ตำนานเรื่องย่างนกเขา : ท้าวอู่ทองหนีห่า


 

ตำนานเรื่องย่างนกเขา:ท้าวอู่ทองหนีห่า
 
            เรื่องนี้เป็นตำนานที่จะอธิบายสาเหตุว่า ทำไมเจ้าโรคห่าจึงเป็นศัตรูตัวร้ายทำให้ท้าวอู่ทองต้องอพยพหลบหนี จากเมืองอู่ทองไปสู่กรุงศรีอยุธยา
            เล่ากันว่ามีชายหนุ่มสองคน อยู่ในย่านอำเภออู่ทองปัจจุบัน ชายคนแรกชื่ออู่อยู่ทางตะวันตก ชายอีกคนชื่อนกอยู่ทางทิศใต้ ต่างคนต่างมุ่งหน้าเดินทางไปหาวิชาความรู้ มาพบกันกลางป่า จึงคบกันเป็นเพื่อน ร่วมเดินทางมาถึงที่อยู่ของฤาษีตนหนึ่ง แล้วได้ฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิชาความรู้ต่างๆ ฤาษีสังเกตอุปนิสัยศิษย์ทั้งสอง ก็รู้ว่าอู่นิสัยไม่ซื่อไม่จริงใจ แต่นกนั้นเชื่อฟังง่าย รักเพื่อน อดทน เมื่อเรียนจบ ฤาษีเรียกชายทั้งสองมา ขอให้นำวิชาความรู้กลับไปบำรุงบ้านเมือง ขอให้ทั้งสองรักใคร่ สามัคคีกัน ช่วยเหลือกัน เมื่อทั้งสองลาอาจารย์ไปแล้ว ก็เดินทางมาด้วยกัน มาพบบ่อทองคำ ทั้งสองคนอยากมีกายเป็นทอง จึงไปตัดไม้ไผ่มาทำพะอง พาดลงไปในบ่อทองคำซึ่งลึกและชันมาก นายอู่เป็นผู้ไต่ลงไปก่อน เมื่อชุบตัวจนเป็นทองแล้วก็ไต่ขึ้นมา นายนกเห็นก็ตกใจ นึกว่าเป็นเทวดา พอไต่ถามกันจึงรู้ว่าเป็นนายอู่ นายนกจึงไต่พะองลงไปชุบตัวในบ่อทองคำนั้นบ้าง  ฝ่ายนายอู่เกิดความคิดชั่วร้าย ต้องการที่จะมีกายเป็นทองคำเพียงคนเดียว จึงดึงพะองขึ้น ทำให้นายนกไม่สามารถขึ้นจากบ่อทองคำนั้นได้ และถึงแก่ความตายอยู่ในบ่อทองคำนั้น
            ฝ่ายนายอู่เมื่อฆ่าเพื่อนแล้ว ก็เดินทางเข้าเมืองมา เผอิญเมืองนั้นว่างกษัตริย์ ประชาชนเห็นนายอู่มีรูปกายเป็นทอง เชื่อว่าเป็นผู้มีบุญ จึงเชิญขึ้นเป็นกษัตริย์ครองเมือง มีนามว่า ท้าวอู่ทองกล่าวถึงฤาษีจับยามดูรู้ว่านายนก ลูกศิษย์คนดี ถูกปล่อยตายอยู่ในบ่อ ก็จึงไปช่วย แล้วถามนายนกว่า จะชุบชีวิตให้ อยากจะเป็นอะไรให้บอกมา นายนกเคืองแค้นนายอู่มาก ขอเกิดเป็นตัวห่าตามไปปลิดชีวิตนายอู่ ฤาษีก็ตามใจแต่บอกว่าตัวห่านั้นจะเดินได้อย่างย่างนกเขานายนกตกลงโดยไม่ทันคิดว่าย่างนกเขานั้นเดินได้เพียงใด อย่างไรก็ตาม ตัวห่านายนก ก็เดินทางจนถึงเมืองของท้าวอู่ทอง เข้าล้างผลาญชีวิตผู้คนไปมากมาย ฝ่ายท้าวอู่ทองได้ใช้เวทมนตร์รักษาชีวิตไว้ได้ แล้วรีบพาไพร่พลอพยพหนีห่า มุ่งหน้าไปทางอยุธยา ห่านายนกก็ติดตามไปแต่ไปอย่างย่างนกเขาเมื่อขบวนอพยพของท้าวอู่ทองเข้าสู่อยุธยา ห่าก็ยังตามไปอย่างไม่ลดละ แต่แล้วก็ต้องหยุดติดตามและล้มเลิกความเคืองแค้น เพราะถูกพระเสื้อเมืองพระทรงเมืองอยุธยามาห้ามไว้

 

คำสำคัญ (Tags): #ตำนาน
หมายเลขบันทึก: 107625เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท