"ขอนไม้กับเรือ" เพลงของผู้เสียสละความรักแบบลูกทุ่งคนใต้ ของบ่าววี


เปรียบกับพี่เป็นแค่ขอนไม้ ต่อให้รักเจ้ามากเพียงไหน ผุพังไปพึ่งพาก็ได้ไม่นาน เปรียบกับพี่เป็นแค่ขอนไม้ เกาะลอยคอให้เพียงข้ามวัน แต่ฝั่งฝันขอเพียงให้เรือพาเจ้าไป
"...โดดเดี่ยวเดียวดายในท้องเล ลมพัดลมเพลอยมาไกล
เป็นแค่ขอนไม้ ไม่มีทิศทาง ประคองตัวเองไปเหงา เหงา
กลางคืนเหน็บหนาวจนใจจะพัง ไม่เหลือความหวังอะไรเลย....."

แค่เปิดตัวให้ได้ยินเพลงนี้ได้ไม่เท่าไหร่ เพลงนี้ของบ่าววี ก็เข้าไปครองใจสาวๆหลายคนได้ในเวลาไม่นานนัก
กับเนื้อหาของบทเพลงในเชิงเปรียบเทียบ ในแบบความรักของชายหนุ่มผู้เสียสละ ยอมให้สาวคนรักของตนไปอยู่กับคนที่พร้อมกว่า มีฐานะที่ดีกว่า ดูแลให้ความสุขเธอได้มากกว่าเขา

ยิ่งดูมิวสิควิดีโอที่สร้างออกมาได้เหมือนกับละครเรื่องหนึ่งแล้ว ยิ่งทำให้เข้าใจเนื้อหาของเพลงนี้ได้อย่างชัดเจน และมีภาพของบ่าววี ยืนร้องเพลงในมาดเท่พร้อมกับวงดนตรีแบ็กอัพ เท่ชนิดที่นักร้องวงร็อคหลายวงยังชิดซ้าย เพียงเท่านี้ ก็ละลายหัวใจสาวๆหลายคนซะแล้ว.....

 

เพลง ขอนไม้กับเรือ ในอัลบั้ม บ่าววี ชุด 2 ในสังกัดค่ายอาร์สยาม ผลงานการแต่งเนื้อร้องของ เชิงศร นครเจริญ เรียบเรียงโดย อนุชา แสงแก้ว
ต้องยอมรับว่า ช่วงนี้ เพลงจากค่ายอาร์สยาม โดนใจคนฟังเพลงลูกทุ่งหลายเพลงจริงๆ โดยเฉพาะเพลงลูกทุ่งจากนักร้องชาวใต้หลายๆคน

".....วันหนึ่งน้องสาวลอยคอมา มือเจ้าไขว่คว้าขอนไม้เอาไว้ เพียงหวังในใจพยุงให้ลอย
อยากส่งให้เธอไปถึงฝัน ผืนดินทางนั้นยังรอคอย แสงเหลืออยู่น้อยจะไปอย่างไร
หากมีเรือสักลำแล่นมา ก็ขอให้เธออย่าช้าขึ้นเรือนั้นไป........."

มุมมองของเนื้อเพลงที่หยิบมาถ่ายทอดความรักนั้น เปรียบเปรยได้ดีทีเดียว ฟังเนื้อเพลงแล้ว ทำให้มองเห็นภาพ คิดตามเนื้อเพลง ยิ่งทำให้ซึ้งกับเพลงได้อย่างรวดเร็ว ในส่วนของเสียงร้องของบ่าววี นั้น ทำได้ดีจริงๆ แม้จะเป็นเพลงช้า แต่ฟังแล้วยังมันส์ สามารถที่จะโยกตามเพลง ชูมือโยกตามจังหวะของเพลงได้อย่างถึงอารมณ์ทีเดียว

".... เปรียบกับพี่เป็นแค่ขอนไม้ ต่อให้รักเจ้ามากเพียงไหน ผุพังไปพึ่งพาก็ได้ไม่นาน
เปรียบกับพี่เป็นแค่ขอนไม้ เกาะลอยคอให้เพียงข้ามวัน แต่ฝั่งฝันขอเพียงให้เรือพาเจ้าไป....."

   

ความรักที่ยอมเสียสละ อยากให้สาวคนรักมีความสุขและมีชีวิตที่ดีกว่าการที่จะต้องอยู่กับเขา สำหรับสาวๆหลายคนนั้น ย่อมซาบซึ้งและอยากเจอผู้ชายแบบนี้บ้าง แต่สำหรับผู้ชายแล้ว การที่จะต้องเสียสละคนที่ตนรักให้กับคนอื่น คงไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก เพราะการที่ได้อยู่กับคนรัก ได้ดูแลคนรักด้วยตัวเอง ไม่ต้องให้คนอื่นดูแลนั้น ย่อมดีกว่า การรับบทพระเอกผู้เสียสละ แล้วตัวเองต้องเจ็บปวด ในขณะที่คนอื่นมองด้วยความชื่นชม และความดีที่เป็นคนเสียสละเพื่อความรัก

แต่คนที่เสียสละ คนที่ถูกมองว่า ดี กลับไม่ได้รับความรักจากสาวคนรักเป็นสิ่งตอบแทน

ในชีวิตจริง หลายคนมีความพยายามไขว่คว้าหาโอกาส ไม่มีใครจะยอมที่จะเป็นขอนไม้ตลอดกาล ต่างพยายามที่จะสร้างตน หาสิ่งที่ดีที่สุด เพือ่ที่จะสามารถจะดูแลคนที่ตนรักให้ดีที่สุด ด้วยตัวของตัวเองได้ คงไม่มีใครที่มีรักแท้ รักจริงแล้วจะยอมเสียสละคนรักให้คนอื่น มีแต่จะมุ่งมั่น สร้างเนื้อสร้างตัวเพื่อที่จะดูแลคนที่ตนรักให้มีความสุขมากที่สุด

 

ฟังเพลงนี้แล้ว ประทับใจแล้ว จงขวนขวายเพื่อกลายเป็นเรือที่จะพาเธอไปถึงฝั่งฝันของขีวิตให้ได้ละกัน
ขอนไม้นั้น ก็สามารถที่จะนำมาเป็นส่วนประกอบในการสร้างเรือได้นะครับ...

ชม MV
http://www.r-siam.com/mv/0104.wmv



 

หมายเลขบันทึก: 107392เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยากบอกว่าเราชอบเพลงนี้มากๆเลย และยังมีเพลงอื่นๆอีกที่เป็นเพลงใต้เพื่อชีวิตอ่ะ ของแสตมป์ มอร์แกน เมฆา นี่แหละ ยังๆไงก็เข้ามาทักกันบ้างน๊า ไปที่บล็อกเราบ้างก็ได้

http://learners.in.th/bluesea จ้า

ขอบคุณครับ
  

เป็นเพลงที่ฟังแล้วใช่เลย..ถ้าเราต้องทำอย่างนั้นอยากให้ผู้หญิงเข้าใจครับ..ที่เราจากมาไม่ใช่ไม่รักครับ..แต่เพราะรักต่างหากถึงทำยังงั้น

ชอบเพลงนี้มากๆค่ะ บ่าววีร้องได้โดนใจมากเลยค่ะ และเนื้อหาก็ดี๊ดี มิวสิคก็สุดยอด คงไม่มีเพลงไหนโดนใจอย่างนี้แล้วมั้งคะ แล้วจะมีมั้ยหนอคนที่เสียสละได้อย่างนี้ ถ้ามีคงดีนะคะ

อยากให้มีเพลงแก้เร็วๆจังค่ะ สงสารพระเอกมิวสิค

แล้วไม่ทราบว่าพอจะมี mv เพียงเราสอง นึป่าวครับ ถ้ามีหาให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท