การประเมินคุณภาพภายนอก


คุณภาพของผู้ประเมินภายนอก

           หลายครั้งที่โรงเรียนบ่นให้ฟังว่า .... ผู้ประเมินไม่มีความรู้ด้านการจัดการศึกษา........ผู้ประเมินยึดตัวเองเป็นหลัก ไม่ดูหลักการที่ถูกต้อง ....... ผู้ประเมินไม่พัฒนาความรู้ของตนเอง ไม่ทราบความเปลี่ยนแปลงของหลักสูตร แนวการจัดการเรียนรู้ ยังหลงติดอยู่กับสิ่งที่ตนเองเคยทำมา ..... บังคับให้โรงเรียนเซ็นรับรองร่างรายงานในวันสุดท้ายของการประเมิน ..... รับอามิสสินจ้าง ฯลฯ

           กรณีดังกล่าว ทำให้ความศรัทธาเชื่อถือ ความมั่นใจในการประเมินคุณภาพภายนอก ของ สมศ. ลดลง  แม้ว่า สมศ. จะกำหนดให้โรงเรียนประเมินพฤติกรรมของผู้ประเมินภายนอกหลังการประเมินเสร็จสิ้นแล้ว  แต่โดยข้อเท็จจริงโรงเรียนก็ไม่กล้ารายงานตามความเป็นจริงเนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อผลการประเมิน ต่างคนก็ต่างโกหกตัวเอง รวมทั้งประเทศชาติด้วย สุดท้ายผลเสียก็ตกอยู่ที่นักเรียนที่จะเป็นอนาคตของชาติ

           คงถึงเวลาแล้วที่ สมศ. ควรพิจารณาหามาตรการ วิธีการ ในการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว หากช้าเกินไปคุณภาพการศึกษาไทยคงแย่ไปกว่านี้ เสียดายงบประมาณที่จ้างคนไม่มีคุณภาพมาทำงาน

คำสำคัญ (Tags): #ประเมินภายนอก
หมายเลขบันทึก: 107362เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท