เมื่อชาวบ้านต้องการให้ช่วย คุณอำนวยต้องไป


โทรศัพท์จากน้องธนากร แกนนำของ บ้านสมอชัย หมู่ที่ 4 ตำบลมะม่วงสองต้น บอกว่าพรุ่งนี้จะมีการทำเวทีประชาคมหมู่บ้าน ให้ผมไปช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้หน่อย
        ตอนเย็นวันเสาร์  ได้รับโทรศัพท์จากน้องธนากร  แกนนำ ของ บ้านสมอชัย หมู่ที่ 4 ตำบลมะม่วงสองต้น บอกว่าพรุ่งนี้จะมี การ ทำเวทีประชาคมหมู่บ้าน  ให้ผมไปช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้หน่อย  ผมตอบ รับด้วยความยินดี และผมก็ให้น้องธนากรประสาน กับ พี่แขก  นักพัฒนา ชุมชน  และพี่เชาวนะ  นักวิชาการเกษตร ซึ่งเป็นทีมคุณอำนวย ในพื่นที่มาร่วมด้วย  
        วันอาทิตย์  ผมไปถึงที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 บ้านสมอชัย  ตอนเก้าโมงเช้าตามนัด  มีชาวบ้านมากันแล้วจำนวนหนึ่ง ก็จับกลุ่มนั่งคุยกันพลางๆ ก่อน  ครู่หนึ่งพี่แขก  ก็ขับรถเข้ามา  ส่วนพี่เชาวนะ โทรมาบอกว่าติดธุระสำคัญมาร่วมด้วยไม่ได้  หลังจากที่ชาวบ้านมาตามจำนวนที่กำหนดเราก็เริ่มรายการ  โดยได้เริ่มชี้แจงความเป็นมาของโครงการและ งบประมาณที่ รัฐบาลจัดสรรมาสำหรับโครงการนี้ให้ชาวบ้านเข้าใจ ก็เริ่ม กระบวนการเวทีประชาคม  โดย  น้องธนากร  ผู้ได้รับเลือก เป็นประธานเริ่มรายการ  ในการร่วมกันคิดโครงการที่จะ นำ เสนออำเภอปลายเดือนนี้
        เกือบ  1  ชั่วโมงที่ชาวบ้านร่วมกันหาข้อสรุปในการคิดโครงการ  โดยมีความเห็นตกลงกันว่าโครงการ พพพ  น่าจะมีการต่อเนื่อง กับโครงการ  SML  เดิม  แต่เดิมทำเรื่องน้ำเพื่อการเกษตร  และเมื่อ มีน้ำแล้วน่าจะใช้ประโยชน์จากน้ำให้เต็มที่  โดยได้เสนอโครงการ เลี้ยงปลากินพืช  เพราะประชาชนในหมู่ที่ 4  บ้านสมอชัย ส่วนใหญ่ จะมีบ่อดิน อยู่ข้างบ้านเกือบทุกบ้าน  และมีผู้ที่มีความรู้เรื่องปลา อธิบายให้ฟังว่า  ปลากินพืชเลี้ยงง่าย กว่าปลาดุกที่ชาวบ้าน เคยเลี้ยงกันอยู่  อาหารปลากินพืชหาได้ง่ายจากท้องถิ่น  เศษผัก  เศษอาหารก็นำมาใช้เป็นอาหารได้หมด และตลาดก็ดีด้วย
        ผมมองดูแล้วว่าโครงการนี้สามารถที่จะพัฒนาต่อเนื่องได้ เพราะบ้านสมอชัยมีกลุ่มเลี้ยงปลาอยู่แล้ว และเมื่อทราบข้อมูล เพิ่มเติมจากน้องธนากร  ว่ามีผู้รู้ที่จะมาช่วยในเรื่องการเพาะพันธุ์ ปลาให้กับกลุ่มนี้ด้วยก็คิดว่าโครงการนี้น่าจะไม่สูญงบประมาณเปล่า แน่นอน  เมื่อได้ข้อสรุปของโครงการแล้วก็เป็นหน้าที่ของ เวทีที่จะ เลือกคณะทำงานของโครงการ  ส่วนผมกับพี่แขกก็ขอตัวกลับ  เพราะ ต้องเตรียมการทำเวทีจัดการความรู้สุ่ชุมชนอินทรีย์ วันจันทร์นี้  2  หมู่บ้าน ของตำบลไชยมนตรีคือ  หมู่ที่ 1 บ้านพระเขียน  และหมู่ที่ 2  บ้านนาป่า  แล้วผมจะบันทึกรายละเอียดมาให้ สมาชิกชาวบล็อก ได้อ่านกันครับ...    


หมายเลขบันทึก: 107200เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาให้กำลังใจคุณอำนวยคนเก่ง..ครูราญเมืองคอน
  • เป็นโครงการที่ดีเยี่ยมค่ะ..โครงการเลี้ยงปลากินพืช
  • รออ่าน..การทำเวทีการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ...คุณอ้อ-สุชานาถ

  • ขอบพระคุณสำหรับการเข้ามาเยี่ยมและกำลังใจครับ...
  • ปีนี้แต่ละหมู่บ้านกำหนดไว้ 4 เวทีครับ...
  • ผมรับผิดชอบ 2 ตำบล คือตำบลไชยมนตรี และตำบลมะม่วงสองต้น มี 6 หมู่บ้าน ที่เข้าร่วมโครงการปีนี้ครับ...
  • และยังต้องออกไปช่วยเวทีของเพื่อนคุณอำนวยต่างตำบลด้วยครับ...
  • ผมจะบันทึกแต่ละเวทีของแต่ละหมู่บ้าน มา ลปรร  ครับ...
  • ขอบพระคุณอีกครั้ง...โอกาสหน้าเชิญใหม่นะครับ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท