ประเด็นข่าว: มลพิษทางอากาศที่เชียงใหม่


ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยีแนะผู้ที่อยู่อาศัยในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ หลีกเลี่ยงออกนอกบ้านช่วงเวลา 21.00-22.00 น. เผยศึกษาพบไอพิษเจือปนสูงสุด ผลจากลมยอดดอยพัด "กด" อากาศในตัวเมืองให้ลอยต่ำ ส่งผลให้ก๊าซพิษจากรถยนต์ปกคลุมไปทั่ว แต่พ้นจากช่วงเวลาดังกล่าวมลพิษก็เริ่มคลี่คลาย 

ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ นักวิจัยศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงการศึกษาสภาพอากาศในเมืองเชียงใหม่ พบว่าช่วงเวลาที่มลพิษเพิ่มสูงสุดคือ 21.00-22.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศปิด หรือไม่ถ่ายเท ประกอบกับลมจากยอดดอยสุเทพพัดมากดมลพิษไม่ให้ลอยขึ้นสูง ทำให้มลพิษสะสมอยู่ในตัวเมืองมากกว่าช่วงเวลาเร่งด่วนในตอนเย็น

ส่วนในช่วงเช้า ซึ่งสภาพอากาศเปิด ปริมาณมลพิษบนท้องถนนสัมพันธ์กับปริมาณรถยนต์บนท้องถนน โดยช่วงเวลาเร่งด่วนพบมลพิษขยับขึ้นสูง แต่ก็ยังต่ำกว่าช่วงเวลาเร่งด่วนในตอนเย็น ทั้งนี้ 90% ของมลพิษในเชียงใหม่มาจากควันเสียของยานพาหนะ ที่เหลืออีก 10% เป็นควันและฝุ่นควันจากการเผาของเหลือทิ้งทางการเกษตร เผาป่า เตาเผาขยะ และเตาเผาศพ

.... 

อยากเห็นการเตือนล่วงหน้าแบบนี้มากขึ้นครับ คราวที่น้ำเน่าทำให้ปลาในกระชังตามริมแม่น้ำเจ้าพระยาตายนั้น แค่การเก็บ scientific evidence ก็ยังไม่มีเลย

หมายเลขบันทึก: 106792เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณโยม Conductor

เข้ามาเยี่ยม....

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท