เหตุเกิด เพราะฝนตก!!


"เยาวชนยุคใหม่ ห่างไกลยาเสพติด"

   เนื่องจาก (บันทึก)


            ที่ได้เขียนไว้เมื่อวาน เกี่ยวกับการ เตรียมพร้อม ของงาน "งานยาเสพติด"  ที่ทางที่ว่าการอำเภอกะเปอร์ มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกะเปอร์ รับผิดชอบกิจกรรมการรณรงค์ประชาสัมพัธน์ในวันต่อต้านยาเสพติดโลก  จะว่าไปแล้ว กิจรรมที่ตั้ง หวัง ไว้ เมื่อวาน ต้องมีการปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด วันนี้สิ่งหนึ่งที่เป็นบทเรียนของการทำงานก็คือ บางทีแผนงาน ก็ส่วนแผนงาน แต่พอทำจริง อีกอย่างหนึ่งเลย ที่ต้องกล่าวอย่างนี้ ก็เนืองมาจาก วันนี้มีอุปสรรค เรื่องฝนฟ้า จึงทำให้ ไม่สามารถ ตั้งแถวเดินขบวนประชาสัมพันธ์ เพื่อรณรงค์ ไม่ได้ เต้นแอโรบิค ก็คงไม่ไหว ทำไงหล่ะทีนี้?

คิดหนักเลย!!!! <p align="justify">           ออกจากบ้านพัก ราว เจ็ดโมงเช้า น้องที่เป็นสาวทูบี (ปีที่แล้ว) มารออยู่ที่สำนักงาน สักพัก หนุ่มทูบีอีกคนก็ตามมา แต่ดูท่า ฝนคงจะไม่ซาง่ายๆ  แล้วเสียงโทรศัพท์ ก็ดังขึ้น ทางคุณสาโรจน์ โทรมาสอบถาม เราก็รายงานไปว่า เหตุการณ์ก็ยังไม่ค่อยสู้ดีนัก อสม.แต่ละแห่งก็ทะยอยกันมา แต่ว่า ฝนฟ้า กลับ ไม่เป็นใจเสียเหลือเกิน เทลงมาแบบไม่ยั้ง น้ำนองเต็มถนนไปหมด คิดในใจ งานนี้คงแย่แน่ๆ จึงตัดสินใจประสานทางโรงเรียนกะเปอร์วิทยา (โดยเร่งด่วน)  เรื่องการติดต่อเพื่อขอใช้ สถานทีในการจัดกิจกรรม ---> ซึ่งแน่นอนว่า รูปแบบของกิจกรรมก็คงต้องปรับเปลี่ยนไปจากการเดิน รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ แน่นอน คิด - คิด อยู่พักใหญ่ จึงตัดสินใจ ลองโทรประสาน สาธารณสุขอำเภอเพื่อเสนอรูปแบบกิจกรรม ที่สามารถ ตอบโจทย์ที่ได้วางไว้.. นั้นคือ การณรงค์ประชาสัมพันธ์ โดยการ นำนักเรียนกลุ่มดังกล่าว มาเข้ากลุ่มเพื่อใช้กระบวนการกลุ่มในการร่วมเสนอความคิดเห็น และถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับยาเสพติด ผ่านลายเส้น และสีสัน แบ่งปันความคิด จนกลายเป็นรูปภาพ ให้ทุกกลุ่มนำเสนอและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่มใหญ่อีกครั้งนึง</p><p align="justify">          กลุ่มเป้าหมายในวันนี้ มีทั้งสิ้น 80 คน เป็นนักเรียนโรงเรียนกะเปอร์วิทยา และนักเรียนโรงเรียพัฒนศาสตร์ (ตำบลม่วงกลวง) มาร่วมกิจกรรม... ถ้าถามถึงความรู้สึก ของตัวผู้เขียนเองมองว่า อาจโชคดีด้วยซ้ำไปที่วันนี้ฝนตก เพราะจากกิจกรรม ทำให้เราได้เห็นภาพสะท้อนของปัญหายเสพติด ในแนวคิดของเด็กๆ มีหลายต่อหลายคำพูดที่สื่อออกมาแล้วทำให้นึกย้อนกลับไปว่า เด็กๆ เค้าก็ไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาเหล่านี้เลย </p><p>ยกตัวอย่าง</p><p>การพูดถึงบ่อย-บ่อย จะทำให้เรามีความระหนักถึงอันตราย จากสิ่งชั่วร้ายเหล่านั้น พยายามสอดแทรก ข้อประเด็นปัญหายาเสพติดเข้าไปในวงสนทนากับเพื่อนๆ เหมือนเป็นการสร้างความนิยม ในการต่อต้านยาเสพติด "มันไม่ดี ดูซิ!! สูบแล้วปากดำ กลิ่นตัวก็แรง เห็นแล้วไม่อยากคุยด้วยเลย "</p><p>การพยายาม ร่วมเป็นหูเป็นตา และมองเห็นปัญหาร่วมกัน สอดส่องดูแลเพื่อนๆ ทั้งในสถานศึกษาและในชุมชน</p><p> </p><p>เหล่านี้สะท้อนให้เห็น ถึงกระบวนการคิด ของด็ก-เด็ก ว่าเค้าพยายามช่วยและอยากเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้เช่นกัน เข้ากับคำขวัญของกิจกรรม .....</p><p> </p><p>"เยาวชนยุคใหม่ ห่างไกลยาเสพติด"   </p><p></p><p>ขอเล่ากิจกรรมด้วยภาพนะคะ</p><p></p><table border="0" cellspacing="0" cellpadding="0" class="MsoTableGrid" style="border-collapse: collapse"><tbody>

 

   

</tbody></table></u><p>         </p><p>            ถึงแม้กิจกรรมวันนี้ จะไม่ครอบคลุมตรงตามวัตถุประสงค์ นันคือร่วมเดินรณรงค์เพื่อสร้างความตรหนักรู้ ในการร่วมต่อต้านยาเสพติในชุมชน หากแต่ รูปาพต่างๆ ที่เด็กได้วาดไว้ คงจะสะท้อนเอาไว้ คงจะเป็นสื่ออีกทางทีจะทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้รับทราบได้ โดยการนำภาพเหล่านั้นไปติดไว้ ที่ตลาด หรือนิทรรศการ ในชุมชน ก็อย่างว่าแหละคะ ฟ้า ฝน แบบนี้ จะให้น้องไปเดินตากฝนก็ดูจะทารุณเกินไป </p>             <table border="0" cellspacing="0" cellpadding="0" class="MsoTableGrid" style="border-collapse: collapse"><tbody>

     

</tbody></table></font></strong><p align="justify">           </p><p align="left">           คิดว่าทางออกแบบนี้ก็คงยังพอนำมาใช้ได้บ้าง (และวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวันที่ผู้เขียนทำงานแบบมีความสุข)ถึงแม้ว่ากิจกรรมต่างๆไม่ตรงตามแผนที่วางไว้ก็ตาม แต่ก็ถือว่าได้มีการดำเนินการ และที่สำคัญประเด็นหลักของงานยาเสพติด คงไม่สามารถตอบโจทย์ ได้ครบทุกข้อ จากการทำกิจกรรมเพียงไม่กี่ครั้ง หากแต่มันจะต้องอาศัยการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เอาเป็นว่าหากท่านใดมีวิธีการ ดี-ดี ลองเสนอแนะเผื่อได้นำไปปรับใช้ในงาน ต่อ-ต่อ ไปคะ</p><p align="right">       </p>

หมายเลขบันทึก: 106547เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับคุณอรุฏา

P

วันนี้วันอังคาร 26 มิย 50 คงเป็นวันต่อต้านยาเสพติด  เท่าที่ผมได้ดูทีวีหลังจากกลับมาถึงบ้าน

สำหรับแผนแล้วที่เขียนไว้อย่างสวยหรู คงต้องมีความยืนหยุ่นในตัวบ้าง

และสำหรับฟ้าฝนที่เกิดขึ้นนั้น คงไม่เป็นอุปสรรคของการรณรงค์ แต่สำคัญด้วยความตั้งใจครับ

สำหรับผมนะครับ กิจกรรมเหล่านี้ คงต้องเป็นงานที่ต้องไม่จบในครั้งเดียว ต้องมีความต่อเนื่องสำหรับกลุ่มเป้าหมายหนึ่งๆ ควรมีการติดตาม ต่อยอดความคิด หรือมีเครือข่ายเกิดขึ้น อย่างจริงจัง และเกิดผลในทางปฏิบัติ (พูดๆไปแล้วก็เหมือนจะง่ายครับ แต่สำหรับคนรับผิดชอบโครงการนั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายครับ)

แต่อย่างใดก็ตามคงต้องดูว่า ในแต่ละโครงการที่เขียนขึ้นมาตามแผนนั้น มี "สิ่งที่คาดหวังนั้นอย่างไร" หรือ "เป้าหมาย" ครับ

  • สวัสดีคะ คุณแจ๊ค 

P

  • ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นคะ

และที่สำคัญก็คง ขอบคุณสำหรับประเด็นที่แนะนำ ที่ว่า  "กิจกรรมเหล่านี้ คงต้องเป็นงานที่ต้องไม่จบในครั้งเดียว ต้องมีความต่อเนื่องสำหรับกลุ่มเป้าหมายหนึ่งๆ ควรมีการติดตาม ต่อยอดความคิด หรือมีเครือข่ายเกิดขึ้น อย่างจริงจัง และเกิดผลในทางปฏิบัติ"

  • แล้วจะเก็บเกี่ยวบรรยากาศ การทำงานยาเสพติด มาเล่าผ่าน อย่างต่อเนื่องคะ
  • เป็นกิจกรรมที่ดีมากเลยครับ รู้จักปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ เยี่ยม.
  • ที่พะโต๊ะ ก็มีกิจกรรมรณรงค์เช่นกัน แต่ผมไม่ได้อยู่ร่วมเพราะติดประชุมที่จังหวัด
  • ได้ข่าวว่าพะโต๊ะ ฝนตกหนักมากๆ เลยครับ
  • ตอนนี้อยู่บ้านที่ทุ่งตะโก มีฝนตกไม่มาก คาดว่าวันนี้ชุมพรฝนตกทั้งจังหวัดครับ
  • เป็นกำลังใจให้ครับ
  • สวัสดีคะ คุณ อำนวย สุดสวาสดิ์
  • ที่ระนองฝนตกนัก มากเช่นกัน
  • ดูท่า สโลกน  เมืองฝนแปดแดดสี่ จะทำงานอีกแล้ว
  • แต่เชื่อมั้ยคะ ว่าอะไรดีๆ มักจะมากับฝน ทุ๊กที

น้องเปิ้ลน่ารักเขียนหัวข้ออย่างกะพบรักอีกหนึ่งหนุ่ม

น่าสนุกนะคะ อยากไปด้วยเป็นกำลังใจให้คนพื้นที่คะขอให้สนุกสนานกับวันฝนตกคะ

  • สวัสดีคะ เพื่อนอั้ม
  • ที่จริงแล้วงานวันนี้เพื่อนเปิ้ลก็ เชื้อเชิญเพื่อนสาวมาร่วมกิจกรรม แต่เสียดาย ที่เพื่อนไม่ได้มา ไม่เป็นไรโอกาสหน้า ฟ้าใหม่ จะชวนมาทำสิ่งดีๆ ให้อนาคตของชาติกัน อิอิ
  • ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจ

      ดีจังเลยคับ บรรยากาศการทำงาน กับชุมชน เชื่อแล้วหล่ะคับว่า งานของคุณ สาธารณ(สุข) จริงๆ ขำ ขำ คับ

  • สวัสดีคะคุณมาดูโกะ
  • อย่างที่บอกหล่ะคะ งานสาธารณสุขก้เหมือนงาน สาธารณะ นั่นเอง 
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจคะ ยังไงก็สู้ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท