ธุรกิจต่อธุรกิจ ตอนที่ 2 : บทเรียนราคาแพง และ ฟรี (เอ๊ะ ยังไง)


ความใจเย็น ช่วยให้ไม่ล้มเหลว ความใจร้อน ช่วยให้ได้กำไรก่อน คุณจะเลือกอย่างไหน

เมื่อธุรกิจล้ม ประสบปัญหาต่างๆ ที่ทำให้ไปต่อไม่ได้  พวกเขาทำอย่างไรกัน  คำถามนี้ ดูเหมือนเป็นคำถามง่ายๆ ดูเหมือนเป็นเรื่องของคนอื่นๆ แต่ว่าคำตอบ ช่างใกล้ตัวเราเสียเหลือเกิน เวลาปัญหามันเดินทางมาถึง

เมื่อธุรกิจไปต่อไม่ได้  ก็ต้อง ล้มเลิก / ปิดกิจการ  อันนี้เป็นทางออกที่หนึ่ง ซึ่งหมายถึง การเลิกจ้างงานของพนักงานทั้งหมด  ความถดทอยด้านกำลังใจของผู้บริหาร เจ้าของธุรกิจ ที่ต้องแบกคำว่าพ่ายแพ้ ติดหัวใจไว้อีกนาน

อีกทางหนึ่ง คือ การขายต่อกิจการ ให้ผู้อื่นที่สนใจ  วิธีนี้ ค่อนข้างเป็นวิธีที่คนไทยไม่ค่อยได้เจอ ได้พบเห็นนัก  เพราะคนไทยไม่ได้มีพื้นฐาน ด้านการค้าขายหรือการพาณิชย์อย่างแข็งแรงมาตั้งแต่ต้น   วิธีการ Take Over นี้จึงพบเห็นได้น้อยในสังคมธุรกิจไทย แต่ก็มากขึ้นเรื่อยๆ ตามกระแสคนรุ่นใหม่

เอาล่ะ  ที่กล่าวมาข้างต้น เป็น 2 วิธีหลักๆ ที่พบเห็นได้เวลาที่ธุรกิจมีปัญหา ย่ำแย่ทั้งการเงินในระบบและยอดขาย

ใครที่ดำเนินธุรกิจมาถึงจุดนี้ จุดที่ล้มเหลว ก็จะได้บทเรียนราคาแพง เพราะแลกมาด้วยความฝันที่พังทลายลงไป แลกด้วยความรู้สึกของคนหลายๆ คนที่ถูกเลิกจ้าง     แต่ในอีกมุมหนึ่ง มีกลุ่มนักธุรกิจที่เริ่มประกอบการค้าในระดับความคิด หรือ ระดับ Idea  ได้ทำการเฝ้าดูความเคลื่อนไหว  แนวโน้ม  ประเมินยอดขาย  ทิศทางของธุรกิจ  เพียงเพื่อจะหาคำตอบว่า  "ควรจะทำธุรกิจนี้ดีมั๊ย  คุ้มมั๊ย" 

ความล้มเหลวของธุรกิจของคนอื่นที่เฝ้าดูอยู่นั้น  จึงเป็นบทเรียนราคาแพงของเจ้าของธุรกิจ  และก็เป็น บทเรียนฟรีๆๆ (แต่มูลค่าสูง)  สำหรับกลุ่มนักธุรกิจที่ใจเย็น และ เฝ้าดูเหล่านี้

//* Editor's Note *//  ผมนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง เพียงเพื่อให้เป็นความเข้าใจสำหรับคนรุ่นใหม่ๆ  ที่จะเรียนรู้การทำธุรกิจอย่างมีจังหวะ และไม่พลั้งพลาด 

 

บทความนี้มีหลายตอน มีลิงค์ดังนี้

 

ร่วมแสดง    ความเห็น สร้างมาตรฐานใหม่

หมายเลขบันทึก: 106265เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท