นายและนาง Blue Angel อาสาสมัครพิทักษ์ใจในโรงพยาบาล


อาสาสมัครพิทักษ์ใจในโรงพยาบาล ตัวอย่างการทำดีด้วยใจอาสาของบุคลากรแพทย์ รพ.รามาธิบดี เพราะมากกว่า "ใจบริการ" นั่นคือ จิตอาสาจากแรงดึงดูดจากหัวใจพองเมื่อได้ช่วยเหลือและคลายทุกข์ให้ผู้ป่วย

  

 

             ยามป่วยไข้ไม่สบายและนึกถึงภาพต้องไปเข้าคิวรอนานเป็นชั่วโมง ๆ กว่าจะได้รับการตรวจจากแพทย์เพียงไม่กี่นาที ครั้นไม่เข้าใจถามพยาบาลบ่อยเข้าอาจถูกดุ อาการป่วยก็อาจจะแย่กว่าเดิม นี่...ไม่ใช่ปัญหาใหม่แต่เป็นสภาพจริงที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะโรงพยาบาลของรัฐที่พึ่งของคนส่วนใหญ่ ที่ไม่มีเงินพอจะไปใช้บริการที่สะดวกสบายของโรงพยาบาลเอกชน

                 จะดีแค่ไหน...หากไปโรงพยาบาลแล้วเจอเจ้าหน้าที่ยิ้มแย้ม กุลีกุจอเข้ามาซักถามให้ความช่วยเหลือ ผู้ป่วยและญาติคงรู้สึกเบาใจขึ้น และนี่.....ไม่ใช่ภาพฝันอีกต่อไป

                  ดังตัวอย่างกิจกรรมดี ๆ ของกลุ่มบุคลากรโรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกันทำกิจกรรมที่เรียกว่าโครงการอำนวยความสะดวกผู้รับบริการโรงพยาบาลรามาธิบดี หรือเรียกง่าย ๆ ว่า Blue Angel ซึ่งแปลว่านางฟ้าหรือผู้มีจิตใจสูงส่ง โดยทุกวันจันทร์-ศุกร์ ทั้งช่วงเช้า (07.00-11.00 น.) และช่วงบ่าย (16.30-18.30 น.) ชาย-หญิงชุดสีฟ้าที่ติดบัตรบอกชื่อและที่สำคัญมีอักษรตัวใหญ่เขียนคำว่า “ช่วยเหลือผู้ป่วย” ชัดเจนไว้ที่หน้าอก ยืนและเดินประจำอยู่ในบริเวณต่าง ๆ ของโรงพยาบาล คอยกวาดสายตาดูว่ามีคนไข้และผู้มารับบริการคนใดต้องการความช่วยเหลือ พวกเขาจะเข้าไปทันทีพร้อมคำพูด และกริยาท่าทางที่แสดงถึงความมีไมตรีอยากช่วยเหลือจากใจจริง

              “มีอะไรให้ช่วยมั๊ยคะ/ครับ” ใช่แล้ว...สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับโรงพยาบาลนี้มาก่อนเมื่อได้ยินประโยคเหล่านี้ ความหงุดหงิดที่มีคงเบาลงและสลายไปเมื่อได้รับคำแนะนำหรือคำอธิบายที่ดี คนไข้หรือญาติผู้ป่วยบางรายที่กำลังไม่พอใจอยากจะร้องเรียนหรือฟ้องร้องก็เปลี่ยนใจ

              หญิง-ชายเหล่านี้แท้จริงแล้วคือกลุ่มพยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล และเจ้าหน้าที่ธุรการ ที่สมัครใจใช้เวลาหลังจากออกเวรในภาระงานปกติของตนเองมาช่วยอำนวยความสะดวกให้บริการผู้ป่วยและญาติที่มารับบริการของโรงพยาบาล ด้วยตระหนักถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น จึงอยากอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่รวดเร็วที่สุด

         เหมือนเช่นทุกวันที่บรรยากาศภายในโรงพยาบาลรามาธิบดีพลุกพล่านไปด้วยผู้ป่วยและญาติที่มาใช้บริการ และ เจ้าหน้าที่ Blue Angel ทุกคนประจำจุดพร้อมให้บริการอำนวยความสะดวกเต็มที่ ใน 6 จุดบริการซึ่งเรียกได้ว่าตั้งแต่เข้าโรงพยาบาลมาจนถึงตรวจเสร็จจะมี Blue Angel เหล่านี้คอยตรวจตราอำนวยความสะดวกให้

 

         “ยายเป็นอะไรมาคะ เคยมาหาหมอที่นี่หรือเปล่า ยังไม่เคยมายายต้องทำบัตรใหม่ก่อนนะ” หลังจากแนะนำ ทำบัตรผู้ป่วยใหม่ให้คุณยายวัยกว่า 60 ปี “ดาวรุ่ง สิงห์วงษ์” ผู้ช่วยพยาบาลสาว จากหอผู้ป่วยอุบัติเหตุไฟไหม้ อาสาสมัคร Blue Angel คนนี้บอกว่า การทำงานที่หอผู้ป่วยฯ มานานทำให้ได้เห็นและเข้าใจความเจ็บปวดทรมานของคนไข้ จึงอาสาสมัครมาเป็น Blue Angel และทำมากว่าปีเศษโดยไม่รู้สึกเบื่อหน่าย เพราะ การได้ช่วยผู้ป่วยสูงอายุหรือที่มาจากต่างจังหวัด จากที่เขามีปัญหาแล้วเราไปช่วยแก้ปัญหาให้เขาได้ บางครั้งเพียงคำพูดขอบคุณของเขา สีหน้า แววตา รอยยิ้มของเขา สิ่งเหล่านี้เป็นความสุขทางใจที่ทำให้อยากทำ

               แต่ละวันมีความประทับใจเยอะมาก เช่น บางวันได้ช่วยพาคนไข้ไปซื้อยา ไปติดต่อโน่นนี่ ไปเจาะเลือด ไปตรวจเอ็กซเรย์ เรียกว่าตั้งแต่เข้ามาในโรงพยาบาลจนตรวจเสร็จรับยา กลับบ้านพาไปส่งขึ้นแท็กซี่ เราได้ช่วยเหลือเขาเขาก็ดีกับเรา

   

 
       “บางคนไม่พอใจกำลังจะเขียนใบแสดงความคิดเห็น/ร้องเรียน พอได้มาพูดคุยกับเราได้รับคำอธิบายจนเข้าใจก็เปลี่ยนใจไม่เขียน แต่ฝากบอกแทนว่าถ้ามีโอกาสก็ให้นำเสนอปัญหาเรื่องนี้เรื่องนั้นกับผู้บริหารด้วย เช่นที่แผนกตรวจบางครั้งฟังคุณหมอพูดไม่ชัดเจน พูดเร็วเกินไป คนไข้ไม่เข้าใจ หมอเองก็ไม่มีเวลามากในการอธิบาย แต่ Blue Angel สามารถฟังเขาได้ และพบว่าบางครั้งปัญหาไม่มีอะไรมาก เป็นความไม่พอใจ หรือบางคนแค่อยากพูดคุยเท่านั้น” ดาวรุ่ง กล่าวและว่า ก็เป็นปัญหาที่เจอแต่ไม่มาก และไม่ได้ทำให้รู้สึกท้อหรือเสียความรู้สึก ไม่เก็บไปคิดมากเพราะเข้าใจเขา เราเป็นเหมือนหน่วยที่สร้างความเข้าใจเคลื่อนที่ อะไรช่วยได้เราช่วยเต็มที่ และรู้สึกดีที่ได้ช่วยเหลือเขา ในแต่ละวันเจอปัญหาหรือประทับใจอะไรเราก็จะลงบันทึกหรือบอกหัวหน้าเวร คณะบริหารเองก็ให้ความสำคัญกับโครงการ มีการชื่นชมกัน บางทีก็มีคนไข้เขียนจดหมายมาชื่นชม มีการออกในจดหมายข่าว หรือออกเสียงตามสายของโรงพยาบาล เราก็รู้สึกดี”

           นอกจากนี้ได้นำประสบการณ์มาพูดคุยกับกลุ่มเพื่อนในงานประจำ การเป็น Blue Angel เหมือนเป็นการฝึกไปในตัว เพราะเมื่ออยู่ในชุดฟ้า ห้ามแสดงอาการไม่พอใจ อย่างแรกต้องฟังก่อน ความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในตัวเองและเท่าที่สังเกตเพื่อนที่มาทำ Blue Angel อย่างแรกที่ได้คือใจเย็น และมีสมาธิ เข้าใจคนไข้มากขึ้น ได้ฟังมาก ได้รู้ว่าคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน คิดต่างกัน ทำให้ได้คิดมากขึ้น คนไข้บางรายก็เล่าประสบการณ์ให้ฟัง โดยไม่ได้พูดถึงโรคหรือความเจ็บป่วยของเขาเลย

             เหล่านี้เป็นเรื่องความรู้สึกที่รับรู้ได้เวลาคนไข้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุก็จะมาซ้ำ เขาจำได้ก็มาทักบางครั้งก็มีขนมมาฝาก

(อ่านต่อบันทึกหน้า)

 บทความเผยแพร่ โดย งานสื่อสารสาธารณะ แผนงานพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพ มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ 

หมายเลขบันทึก: 105691เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่งของงานอาสาสมัครคือทำแล้วมีความสุขจากการเป็นผู้ให้ในทันที   ไม่ต้องรอค่าตอบแทนออกหรือคำชมใดๆ     คงจะเพราะเหตุนี้จึงมีคนอาสาออกมาช่วยงานทั้งที่เป็นเวรอ๊อฟ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท