ฐานการเรียนรู้


จิตรกรชุมชน

          เมื่อวันที่ 20-21 มิ.ย.50 ที่ผ่านมา มีโอกาสไปเป็นวิทยากรประจำฐานการเรียนรู้ ในการอบรมครูศูนย์การเรียนชุมชน (กศน.) ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีการคัดเลือกครูมารับการอบรม อำเภอละ 1 คน  มีการแบ่งฐานการเรียนรู้หลายฐาน แต่ละฐานก็มีกิจกรรมเพื่อให้ความรู้สำหรับครูฯ แต่ในฐานที่ผมรับผิดชอบ มีชื่อฐานว่า จิตรกรชุมชน ตอนทราบชื่อฐานครั้งแรกก็ยังสงสัยว่า มันคืออะไร นี่ขนาดวิทยากรยังงงเลย  พอมาดูเนื้อหากิจกรรม  เป็นการบูรณาการร่วมกันของหลายหน่วยงาน  ตั้งแต่ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนจังหวัดสุรินทร์   สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร  ทหารจากค่ายสุรนารี   และหน่วยอนุรักษ์ป่าไม้จากจังหวัดสุรินทร์   ซึ่งหลากหลายหน่วยงานมาก   และนี่ คือตัวอย่างของการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันเป็นตัวอย่างให้กับครูที่เข้ารับการอบรม

          เริ่มต้นจากศูนย์ฝึกฯ ทำหน้าที่เป็นตัวประสานเชื่อมโยงทุกหน่วยงานให้ทำงานร่วมกัน  วางแผนในการจัดกระบวนการอบรม   เมื่อผู้เข้ารับการอบรมมาถึง  ทหารจะทำหน้าที่จัดระเบียบ การเข้าแถว การลุก นั่ง และพูดถึงเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน การดำรงอยู่ในสังคม  จากนั้น ศูนย์ฝึกจะทำหน้าที่เชื่อมโยงไปถึงเรื่องการจัดการความรู้และโยนลูกให้กับสถาบันฯสิรินธร ซึ่งเตรียมกรณีตัวอย่างในการใช้สื่อการสอน และวิธีการสรุปองค์ความรู้จากสื่อ ต่อเนื่องไปจนถึงเรื่องการจัดการความรู้ด้วยเทคโนโลยี  จากนั้น ก็เชื่อมโยงไปหาหน่วยอนุรักษ์ป่าไม้ มาพูดถึงเรื่องการเข้าถึงองค์ความรู้ในธรรมชาติและการอนุรักษ์ธรรมชาติ จบลงด้วยการขับขานบทเพลงที่หน่วยอนุรักษ์ป่าไม้แต่งขึ้นมา มีเนื้อหาเกี่ยวกับความงามของธรรมชาติ และหน้าที่ของครูที่ต้องนำพาผู้เรียนให้รู้จักหาความรู้จากธรรมชาติและอนุรักษ์ธรรมชาติไว้ตลอดไป  เป็นอันเสร็จกระบวนการ (4 รุ่น ๆ ละ 80 คน)

          โดยภาพรวมแล้ว ผู้เข้ารับการอบรมพอใจในรูปแบบที่จัดให้มากถึงมากที่สุด หลายคนบอกว่า ได้เข้าใจถึงแก่นของคำว่าบูรณาการที่ชัดเจนมาก และนี่คือสีสันที่เกิดจากการบูรณาการที่หลากหลาย เพื่อแต่งแต้มให้กับชุมชน โดยครูคือจิตกรนั่นเอง

          ภูมิใจมากครับ ที่ได้มีโอกาสทำงานในครั้งนี้

คำสำคัญ (Tags): #ฐานการเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 105407เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เป็นการจัดกิจกรรมนนอกโรงเรียนแบบบูรณาการทึ่ร่วมมือกับเครือข่ายได้ดีมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท