kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

Survey สถานการณ์การส่งเสริมทันตสุขภาพเด็ก 3 ขวบ จังหวัดนครสวรรค์ สับดาห์ที่ 2 (สุดท้าย)


การสำรวจภาวะทันตสุขภาพเด็ก 3 ขวบ นครสวรรค์ในภาพรวมเด็กมีฟันผุค่อนข้างมากโดยเฉพาะฟันหน้าบน และครูผู้เลี้ยงเด็กมีส่วนสำคัญต่อเด็กเป็นอย่างยิ่ง

         อาทิตย์นี้ (18-21 มิ.ย.50) ได้ออกสำรวจจังหวัดนครสวรรค์เป็นสับดาห์ที่ 2 โดยวันจันทร์ไปสำรวจที่อำเภอเก้าเลี้ยว และบรรพตพิสัย  วันอังคารที่ตาคลี และพยุหะ  วันพุธที่ท่าตะโก และวันพฤหัสที่แม่วงศ์ และลาดยาว ได้กลุ่มเป้าหมายตามที่กำหนด แต่ต้องเสริมจุดการสำรวจอีกจุดละ 1-2 แห่ง เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายไม่มาโรงเรียนบ้าง อายุไม่ตรงตามที่กำหนดบ้าง

        จากการสำรวจพบว่าการผุในฟันน้ำนมยังเป็นการผุในฟันหน้าบนมากที่สุด โดยเป็นการผุด้านประชิดและขอบเหงือก รองลงมาเป็นการผุในฟันกราม ซึ่งเป็นการผุด้านประชิด  ในเรื่องพฤติกรรมทันตสุขภาพ ยังพบว่าเด็กยังดูดนมขวด และดูดนมชนิดหวาน  ขนมกรอบยังเป็นขนมยอดฮิตของเด็กที่ครูและผู้ปกครองซื้อเป็นรางวัลให้เด็ก  เด็กบางคนเวลาตรวจฟันยังพบเศษขนม หรือลูกอมคาปากอยู่เลย

        ในการสำรวจศูนย์เด็กหลาย ๆ แห่งจะเห็นได้ว่าสภาพของศูนย์เด็กเล็ก และสุขภาพเด็ก ดูได้จากครูพี่เลี้ยงเป็นจุดเริ่มแรก หากครูพี่เลี้ยงมีความสนใจ เอาใจใส่  เด็กและศูนย์เด็กก็จะดูดี  ดังนั้นจุดแรกที่จะต้องสนใจก็คือการที่จะต้องสร้างครูที่เลี้ยงเด็กที่มีคุณภาพ  ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช้ง่ายเลย เพราะองค์ประกอบหลายอย่างมากที่ทำให้ครูมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ทัศนคติ ทักษะ รวมถึงค่าตอบแทน และการสนับสนุนจากผู้บังคับบัญชา    

หมายเลขบันทึก: 105406เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น่าสนใจนะคะ
  • ที่ว่า เราคงต้องมาพัฒนาคุณภาพให้กับครูพี่เลี้ยงกันอย่างจริงจังแล้ว
  • ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท