การค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง


การค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

     ทำไม่ต้องต้องทำวิจัย วิทยานิพนธ์ ?

     การค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมีความสำคัญอย่างไร ?

     ทำไมต้องค้น ? และทำไม?

          สำหรับการทำวิจัย วิทยานิพนธ์ของนักวิจัยหรือนิสิตปริญญาโท เอกแล้ว การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งเพราะในความเป็นจริงแล้ว การศึกษาเอกงานและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ถือว่าเป็นงานอันดับแรกของการทำวิจัยและวิทยานนิพนธ์ด้วยซ้ำ ถ้านิสิต นักวิจัย ค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยบ่อย ๆ จะพบชื่อเรื่อง ตัวแปร เอกสารที่เกี่ยวข้องกับชื่อเรื่องที่ทำ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกรอบแนวคิดในการวิจัยด้วย แต่ส่วนมากในความเป็นจริง นิสิต นักศึกษา มักจะพบปัญหา คือตั้งชื่อเรื่องไม่ได้ หาเอกสารที่เกี่ยวข้องไม่ได้ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ปัญหาที่เกิดเราสามารถแก้ได้ง่ายนิดเดียวคือ การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  ต้อค้นเยอะ  ค้นแล้วต้องจดบันทึก เป็น mind mapping หน้าเดียว และต้องมีเป้าหมายและคำสำคั(Key  word)ในการค้น เช่น จะทำวิจัยเกี่ยวกับ ความคิดสร้างสรรค์  นิสิต นักวิจัย ต้องค้นหาเอกสารเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์และงานวิจัยเกี่ยวกับ ความคิดสร้างสรรค์ แล้วค่อยแตกย่อยหาตัวแปรที่เกี่ยวข้องไปเรื่อย สุดท้ายเราก็จะได้ชื่อเรื่อง งานวิจัย กรอบแนวคิด ตัวแปร เอกสารที่เกี่ยวข้อง ด้วย  เห็นไหมครับการหาชื่อเรื่อง ง่ายนิดเดียว เพียงแต่เราค้นเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  ปัญหาคาใจจะหมดไป วันหลังค่อยต่อเรื่องการค้นเอกสารให้ตามต้องการและการค้นเอกสารบนอินเทอร์เน็ต

หมายเลขบันทึก: 105374เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
ชวนิดา..นิสิต ป. เอก มศว รุ่น 8 เทคโนโลยีการศึกษา

การศึกษาเอกสารและงานวิจัย

ถือได้ว่ามีความสำคัญมาก การศึกษา เอกสารเหล่านี้ ประโยชน์ สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้หัวข้อ นั่นคือ คุณจะได้รู้วิธีการและขั้นตอนของการทำวิจัยในตัวแปรต่างๆ  ช่วยให้ผู้ที่ยังไม่ได้หัวข้อ มีความเข้าใจในเรื่องของกระบวนการวิจัย และตัวแปรที่งานวิจัยที่คุณสืบค้นมาอ่าน โดยจะช่วยให้คุณกำหนดทิศทางของสิ่งที่ต้องการศึกษา (ทำต่อยอด) ไม่ให้มีความซ้ำซ้อนกับงานวิจัยที่มีคนทำไปแล้ว แน่นอนสำหรับคนที่ยังไม่ได้หัวข้อ สิ่งที่คุณจะตั้งคำถามกับตัวเองก่อนลงมือหาเอกสารที่ว่ามาอ่าน คือ สนใจงานวิจัยประเภทไหน แนวไหน เรื่องอะไรที่กำลังอยู่ในความสนใจ ซึ่งตรงนี้ จะทำให้คุณได้ KEYWORD จากนั้นคุณก็ลงมือลองไปค้นใน Google เช่น คุณสนใจเรื่อง การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก คุณก็ลองใช้คำนี้ไปค้นดู ก็จะขึ้นมาเพียบเลย ฉะนั้น กำหนดสิ่งที่คุณสนใจจะศึกษาให้ชัด จะทำให้คุณได้ KEYWORD ที่ชัดเ้จนในการสืบค้น

สำหรับผู้ที่ได้หัวข้อของสิ่งที่ต้องการศึกษาแล้ว

การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน เนื่องจากสิ่งการค้นที่ศึกษาจะช่วยให้คุณมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องที่คุณต้องการจะศึกษาอย่างถ่องแท เวลาที่คุณจะเขียนข้อมูลเพื่อ Support ปัญหางานวิจัย การเขียนบทที่ 2 บทที่ 5 ตรงนี้สำคัญมาก ต้องศึกษางานวิจัยที่กำลังศึกษาให้ครอบคลุม และเป็นขั้นตอน ส่วนนี้มักมีปัญหากับผู้ที่ขี้เกียจสืบค้น ก้จะไปเอาบทที่สองของคนอื่นที่ศึกษาเรื่องเดียวกันหรือใกล้เคียงมา ตัดแปะๆ ซึ่งต้องระวัง ไปเอาส่วนที่ผู้วิจัยเล่มนั้นเขียนเองแล้วไม่อ้างชื่อเค้าเนี่ย โดนฟ้องเลยนะครับท่าน อันตรายมาก ต้องระวังกันมากๆค่ะ ฝากท่านอื่นๆที่อ่านบทความนี้ในเรื่องของการอ้างอิง นะคะ  สุดท้ายค่ะ หากคุณเขียน Literature Review ในบทที่สองได้ครอบคลุมสิ่งที่คุณศึกษา ก็จะช่วยให้คุณสามารถเขียนอภิปรายผลงานวิจัยในบทที่ 5 หรือบางมหาลัย อยุ่บทที่ 6 ได้อย่างเข้าใจ มีการอ้างอิงที่สมเหตุสมผล และมีน้ำหนัก น่าเชื่อถือค่ะ

ตอนนี้เรียนป.โท ใกล้สอบ comprehensive ขอถามโปรแกรม SPSS มีคำเต็มไหมคะ

อยากทราบงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือทางการเงิน

ต้องการทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับภาวะผู้นำกับการบริหารการศึกษา

ต้องการรายละเอียดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำกับการบริหารการศคกษา

http://gotoknow.org/blog/eduresearch/105374

SPSS ย่อมาจาก Statistical Package for Social Science

เป็นโปรแกรมเกี่ยวกับ สถิติ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย

ขอบคุณ Google

กำลังทำวิจัยเรื่องพฤติกรรมการออกกำลังากายอยู่ค่ะ

แต่ไม่รู้ว่าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมีไรบ้างค่ะ

เพราะเป็นการวิจัยเชิงสำรวจอ่าค่ะ

รบกวนขอเอกสารทฤษฏีความพีงพอใจค่ะ

รบกวนหางานการวิจัยที่เกี่ยวข้องให้ผมหน่อยคคับ

ตอนนี้ผมทำวิจัยเรื่อง พัฒนาระบบเอกสารออนไลน์อยู่คับ

ผมหาตั้งนานและคับไม่ได้สักที ถ้าไงรบกวนหาให้หน่อยนะคับ

เป็นไปได้ผมของานการวิจัยที่เกี่ยวข้อง2เรื่องเลยคับ ขอบคุนมากนะคับ

ที่สระเวลามาอ่าน ส่งมาที่นี่เลยคับ [email protected]

ต้องการคำแนะนำในการทำวิจัยแต่ไม่ทราบจะเริ่มตรงไหนก่อนค่ะ ช่วยหาทางออกให้ด้วยนะคะ

ต้องการ ตัวอย่างงานวิจัยเกี่ยวกับการจ้างงานภายนอก ตำแหน่งพนักงานธุรการและพนักงานขับรถ และงานวิจัยเกี่ยวกับการจ้างงานภายนอกทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ

ตอนนี้กำลังทำงานวิจัยพฤติกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอยู่ ช่วยหน่อยดิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท