ครูเก่ากับเทคนิคที่ไม่ตกยุค


     ดิฉันเป็นคนที่ไม่ชอบเรียนวิชาหลักภาษาเพราะเป็นวิชาที่เข้าใจยากไม่ชอบมากๆเลย  แต่ดิฉันชอบเรียนวิชาวรรณคดี  กลอน  โคลงมากกว่า  ตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  พอถึงชั่วโมงภาษาไทย(หลักภาษา)ที่จะต้องเรียนดิฉันจะรู้สึกหงุดหงิดจนบอกไม่ถูก  คุณครูที่สอนคือ  คุณครูสังวาลย์  บางทิพย์  ท่านมีประสบการณ์และความสามารถมากที่ทำให้ดิฉันมีความตั้งใจเรียนหลักภาษาได้ดี 

     เทคนิคในการสอนวิชาหลักภาษาของท่านไม่เหมือนกับครูท่า่นอื่นท่านมีวิธีการสอนที่แปลกแหวกแนว  คือ  ก่อนจะเรียนเรื่องใดท่านจะให้นักเรียนไปอ่านมาก่อนล่วงหน้าทุกครั้ง  วันไหนที่ท่านไม่มาท่านก็จะฝากครูท่านอื่นมาบอกว่าให้อ่านเรื่องใด  ถึงชั่วโมงเรียนท่านจะตั้งคำถามก่อนแล้วให้นักเรียนตอบ  การตอบของนักเรียนจะต้องตอบแบบคำเดียวตอบหลายคำไม่ได้ไม่เช่นนั้นต้องโดนเรียกตอบใหม่  ตัวอย่าง  เช่น

ครูสังวาลย์ : "คำเป็น  คือ"  แล้วท่านก็จะชี้ตัวนักเรียน  นักเรียนที่ถูกชี้จะลุกขึ้นตอบ  ตอบคนละคำจนหมดความหมายของคำที่ท่านถาม  ถ้าเด็กนักเรียนคนใดตอบต่อจากเพื่อนไม่ได้ก็จะถูกยืนแล้วท่านก็จะชี้ถามคนอื่นต่อไป  ผลของเด็กที่ตอบไม่ได้ท่านจะให้คัดลายมือในเรื่องที่ตอบไม่ได้    ท่านจะให้เด็กตอบจนเข้าใจตอบแบบเป็นลูกโซ่  ทำให้ดิฉันมีความเข้าใจในวิชาหลักภาษามากขึ้นแล้วก็ทำคะแนนได้ดีอีกด้วย(ไม่ได้คุย)

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชน11
หมายเลขบันทึก: 104758เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ ครูพัชรินทร์

  • ผมทราบมาจากโรงเรียนเซนต์นิโกลาส ว่าโรงเรียนชุมชน11 วัดสุวรรณประดิษฐ์ เป็นโรงเรียนนำร่อง หนึ่งในสี่โรงของพิษณุโลก ที่ทำเรื่อง KM
  • หากมีอะไรให้ผมช่วยเหลือ ก็ติดต่อผ่านบล็อกได้นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท