ครูพันธุ์ใหม่


คุณลักษณะ

คุณลักษณะครูพันธุ์ใหม่ 10 ประการ

 หลักการที่ 1 : ครูพันธุ์ใหม่มีความเข้าใจในเรื่องของแนวคิดหลักแห่งวิชาชีพ ครู มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของเครื่องมือที่จะใช้สำหรับการแสวงหาความรู้ การสอบ ถาม มีความเข้าใจในโครงสร้างของสาขาวิชาที่ตนเป็นผู้สอน และสามารถสร้างสรรค์ ประสบการณ์ในการเรียนรู้ที่จะช่วยส่งเสริมให้เนื้อหาวิชาเหล่านั้นเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ เรียน

             หลักการที่ 2 : ครูพันธุ์ใหม่มีความเข้าใจในเรื่องของการเรียนรู้และพัฒนาของเด็ก รู้จักสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นเพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสติปัญญาสังคม และพัฒนาการส่วนบุคคล

             หลักการที่ 3 : ครูพันธุ์ใหม่มีความเข้าใจถึงความแตกต่างในการเรียนรู้ของเด็ก และสามารถสร้างสรรค์โอกาสในการจัดการเรียนการสอนที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับผู้เรียน ที่หลากหลายได้

             หลักการที่ 4 : ครูพันธุ์ใหม่มีความเข้าใจและรู้จักใช้ยุทธวิธีที่หลากหลาย ในการสอน เพื่อกระตุ้นให้เด็กได้รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล สามารถแก้ไขปัญหาและมีทักษะ ในเชิงปฏิบัติ

             หลักการที่ 5 : ครูพันธุ์ใหม่ใช้ความเข้าใจในตัวเด็กแต่ละบุคคล รวมทั้งการใช้ทั้ง แรงจูงใจและพฤติกรรมของกลุ่มมาสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดปฎิสัมพันธ์ ทางสังคมในเชิงสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นในการเรียนรู้และการสร้างแรงจูงใจ ในตัวของผู้เรียน

             หลังการที่ 6 : ครูพันธุ์ใหม่รู้จักเลือกใช้ถ้อยคำที่ก่อให้เกิดผล สามารถใช้ กับอากัปกิริยาท่าที รวมทั้งเทคนิควิธีการสื่อความหมายที่ช่วยกระตุ้นให้เด็กรู้จักถาม รู้จัก แสวงหาความรู้ ตลอดทั้งรู้จักสร้างบรรยากาศแห่งความร่วมมือและปฏิสัมพันธ์ในห้องเรียน อย่างสร้างสรรค์

             หลักการที่ 7 : ครูพันธุ์ใหม่รู้จักวางแผนการสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหาวิชา ความ ต้องการของชุมชนและเป้าหมายของหลักสูตร

             หลักการที่ 8 : ครูพันธุ์ใหม่มีความเข้าใจและใช้ยุทธวิธีการประเมินผลในรูปแบบ ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อประเมินสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นว่าผู้เรียนจะ ได้รับการพัฒนาทั้งทางสติปัญญา สังคม และร่างกายอย่างต่อเนื่อง

             หลักการที่ 9 : ครูพันธุ์ใหม่จะต้องเป็นนักปฏิบัติการที่มีความถี่ถ้วน รู้จักที่จะ ประเมินผลการปฏิบัติงานของตนเองและบุคคลอื่นอย่างต่อเนื่อง (นักเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาชีพอื่นๆ ในชุมชนการเรียนรู้) พร้อมทั้งหาโอกาสที่จะสร้าง ความก้าวหน้าทางวิชาชีพของตนให้เกิดขึ้น

             หลักการที่ 10 : ครูพันธุ์ใหม่จะต้องสร้างความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานในโรงเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครอง และหน่วยงานต่างๆ ในชุมชนขนาดใหญ่ (ชุมชนที่มีเครือข่ายมาก) เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเด็ก

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครูพันธุ์ใหม่
หมายเลขบันทึก: 104715เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

*เห็นด้วยเช่นกันค่ะ^^*

ครูพันธุ์ใหม่...ต่างกับครูพันธุ์เก่าอย่างไรครับ ?

สกอ. ชี้แจงแนวทางการคัดเลือกนักศึกษาทุน “ครูพันธุ์ใหม่”

โครงการครูพันธุ์ใหม่เดินหน้า สกอ. เตรียมคัดนิสิต-นักศึกษา ปี 52 นำร่องผลิต 2,000ราย พร้อมหนุนทุนครูพันธุ์ใหม่ เปิดรับสมัคร 7- 9 มิ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2553 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อชี้แจงแนวทางการคัดเลือกนักศึกษาทุน ปีการศึกษา 2552 และการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิต ปีการศึกษา 2553 โดยมี ศ.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ในฐานะประธานกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ พร้อมด้วย รศ.สมบัติ นพรัก นายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ นายพิษณุ ตุลสุข และนายสมบัติ แสงสว่างสัจกุล เข้าร่วมในการชี้แจง ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์ประเสริฐ ณ นคร

โครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นในภาพรวมของประเทศ เพื่อผลิตครูมืออาชีพที่มีความรู้ทางวิชาการ เชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และมีอุดมการณ์ในวิชาชีพครู โดยดึงดูดคนดี คนเก่ง มาศึกษาวิชาชีพครูด้วยหลักสูตรและกระบวนการที่เน้นการปฏิบัติและการฝึกอบรมที่เข้มข้น ทั้งนี้จะผลิตครูในสาขาวิชาและพื้นที่ที่เป็นความต้องการของหน่วยงานผู้ใช้ครู ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นต้น โดยมีเงื่อนไขผูกพันให้นิสิต/นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วต้องบรรจุเข้ารับราชการครู

สำหรับในปีการศึกษา 2552 ที่ผ่านมา สกอ.ได้ประกาศเกณฑ์การคัดเลือกนิสิต/นักศึกษาครู โครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่นำร่อง กรณีการรับนักศึกษาครูชั้นปีที่ 4 หลักสูตรระดับปริญญาตรี 5 ปี (รุ่นปีการศึกษา 2552 และ2553) ซึ่งคัดเลือกนักศึกษาครูชั้นปีที่ 4 ในหลักสูตรระดับปริญญาตรี 5 ปี รับทุนโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ รูปแบบที่ 2 การประกันการมีงานทำ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2553 และเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2553 ได้ประกาศผลการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิต โครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่นำร่อง ที่มีความเชี่ยวชาญการผลิตครูในสาขาวิชาตามความต้องการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 45 สถาบัน 138 หลักสูตร

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ ได้กำหนดเป้าหมายการคัดเลือกนักศึกษาทุน รุ่นปีการศึกษา 2552 จำนวน 2,000 คน แบ่งเป็น ครูสังกัด สพฐ. จำนวน 1,867 คน ครูสังกัด สอศ. จำนวน 133 คน ซึ่งผู้สมัครรับทุนต้องมีคุณสมบัติครบ และผ่านการสอบสัมภาษณ์ ตามเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับรายละเอียดเกณฑ์ทั้งหมด สามารถดูได้ที่

http://www.satit.mua.go.th/newspaper/anc_doc/20100430103605.pdf

ปฏิทินการคัดเลือกนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่นำร่อง ปีการศึกษา 2552

ประกาศรับทุน

3 มิถุนายน 2553 (www.mua.go.th)

รับสมัคร

7-9 มิถุนายน 2553 ณ สถาบันอุดมศึกษาที่ผู้สมัครรับทุนกำลังศึกษาอยู่ และได้รับการคัดเลือกเป็นสถาบันผลิตครูโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่นำร่อง ปีการศึกษา 2552

สอบสัมภาษณ์

11 มิถุนายน 2553

ส่งข้อมูลนักศึกษาและคะแนน

14 มิถุนายน 2553 ณ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

พิจารณาเขตพื้นที่การศึกษาให้กับผู้สมัคร

18-19 มิถุนายน 2553 ณ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

ประกาศผลการคัดเลือก

22 มิถุนายน 2553 (www.mua.go.th)

รายงานตัวและทำสัญญารับทุน

28 มิถุนายน 2553

ส่งรายงานผลการจัดทำสัญญารับทุน

1 กรกฎาคม 2553

ปฐมนิเทศนักศึกษาทุน

2 กรกฎาคม 2553 ณ สถาบันอุดมศึกษาที่ผู้สมัครรับทุนกำลังศึกษาอยู่ และได้รับการคัดเลือกเป็นสถาบันผลิตครูโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่นำร่อง ปีการศึกษา 2552

รายละเอียดอยู่ในนี้ทั้งหมดแล้วนะครับ อ่านกันด้วย

มีอะไรสงสัยไม่เข้าใจก็ถามที่มหาวิทยาลัยที่ท่านเรียนอยู่ได้เลยนะครับ

เพราะทางคณะจะทราบรายละเอียดมากกว่า

..........................ขอบคุณ..ครูบอลนะครับที่นำข่าวนี้มาฝากทุกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท