ปัญหาความรู้ในการเรียน


ปัญหาความรู้ในการเรียน

 จากที่ข้าพเจ้าได้เคยประสบปัญหาความรู้นั้น คือ  ปัญหาในเรื่องของการเรียน  โดยในเรื่องของปัญหาการเรียนนั้นมีปัญหาในเรื่องดังต่อไปนี้

ปัญหาในเรื่องของการเรียน คือ

การเข้าเรียนสาย

ปัญหา คือ นอนดึก ตื่นสาย ระยะการเดินทางไกล บ้างทีไปเช้า แต่รอขึ้นเรียนพร้อมเพื่อนๆ ทำให้เรียนไม่ทันเพื่อน ไม่รู้เรื่องที่อาจารย์สอน

แก้ไข คือ นอนให้เร็วขึ้น มีความกระตือรือร้นให้มากขึ้น แบ่งแยกเวลาให้ถูก

การเรียนในห้องเรียน

ปัญหา คือ ผลมาจากการเข้าเรียนช้า ทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง ขาดสมาธิในการเรียน นอนหลับในขณะเรียน คุยกับเพื่อนในห้องบ้าง บางทีไม่เข้าใจในเนื้อหา จดไม่ทัน ไม่กล้าที่จะถามอาจารย์ บางทีอาจารย์สั่งงานไม่ค่อยฟังและไม่เข้าใจในงานที่สั่ง ต้องคอยถามเพื่อนๆ ไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงานส่ง เพราะบางทีทำไม่เป็น

แก้ไข คือ ตั้งใจเรียนฝึกทักษะในการเรียนใหม่ รู้จักกล้าที่จะถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ คอยฟังงานที่อาจารย์สั่งและรีบทำส่งให้ทันกำหนด

การทำงาน

ปัญหา คือ การสืบค้นข้อมูลยังไม่ดี หาข้อมูลได้น้อย ทำให้งานออกมาไม่สมบูรณ์ บางทีต้องกลับมาทำใหม่ ขาดทักษะในการหาแหล่งข้อมูลที่ดี 

- ส่วนปัญหาการทำงานเป็นทีม คือ การที่เข้ากลุ่มทำงานเดิมๆเพื่อนคนเดิม ไม่รู้จักปรับตัวที่จะทำงานกับกลุ่มอื่น เนื่องจากบางทีมีปัญหาการสื่อสารกันไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจ สับสน แบ่งงานกันไม่ดี

แก้ไข คือ รู้ไปถอดความรู้จากเพื่อนๆพี่ๆที่มีทักษะในการหาข้อมูลเก่งเพื่อนำมาใช้ในการหาข้อมูลของตัวเองและรู้จักประยุกต์ในการหาข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน

- ส่วนปัญหาการทำงานเป็นทีม คือ การที่รู้จักปรับเปลี่ยนตัวเอง พร้อมที่จะร่วมงานกับคนอื่นได้เสมอ ควรพูดคุย แบ่งงานกันให้เข้าใจ และถ่ายทอดความรู้ซึ่งกันและกัน ช่วยกันทำงานวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ

การสอบ

ปัญหา คือ การเตรียมตัวสอบม่ดี เอกสารที่เรียนมาทำหาย เอกสารไม่ครบ เนื้อหาที่อาจารย์ให้จดบางทีไม่ได้จด เนื้อหาที่เรียนมาเยอะ อ่านไม่ทัน จำไม่ค่อยได้ บางทีวันที่สอบติดกัน

แก้ไข คือ  รู้จักวางแผน ในการเตรียมตัวสอบล่วงหน้า เก็บเอกสารที่ได้มาอย่างครบถ้วน ตั้งใจจดสิ่งที่อาจารย์สอน

คำสำคัญ (Tags): #ima
หมายเลขบันทึก: 104710เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณคุณสิงห์มากนะคะที่ให้กำลังใจทิพย์พิมมาศ ครูก็เช่นเดียวกันนะคะที่ขอส่งพลังแห่งการเรียนรู้และการปรับปรุงพฤติกรรมการเรียนรู้มาให้หนูด้วยนะคะ ขอให้หนูมุ่งมั่นและตั้งใจทำจริงๆ แล้วหนูจะประสบความสำเร็จค่ะ เชื่อ           อ.จอยนะคะ

ขอบคุณ คุณสิงห์ และ อ.จอย มากๆนะคะ ที่ให้กำลังใจ แล้วหนูจะพยายามทำให้ดีขึ้นค่ะ ^^

เวลาอันแสนไกลทุกอย่างย่อมทำได้ถ้าใจกล้าพอ  ยามเวลาท้อแท้ขอให้นึกถึงคน ๆ นี้ไว้  เป็นกำลังจัยอยู่ทุกลมหายใจ  แม้ว่าจะเหนื่อยสักแค่ไหน  จะค่อยทำให้เธอหายเหนื่อย  จากนี้ไปตั้งจัยเรียน  ตั้งจัยทำงาน ด้วยน่ะเจ้าตัวเล็ก  และตั้งใจรักเธอตลอดไป

ตั้งใจเรียน ทำงาน และทุกๆ อย่างนะครับ   มีปัญหาก็ต้องมีทางแก้ไขอย่างที่ยุ้ยเสนอไว้ข้างต้นไง   จะคอยเป็นกำลังใจให้ครับ

ปล. ไม่ได้เจอกันนานมาก (เกือบ 10 ปี)  หวังว่าคงสบายดีนะครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท