เอกสาร IA สำหรับลูกค้า


อย่าให้เอกสาร IA กับลูกค้าบางประเภท เพราะสิ่งที่เขาจะได้คือความสับสน

เอกสาร IA นั้น บางทีเราใช้เป็นเกราะกำบัง หรือเป็นโล่เหรียญมงกุฏ ที่แสดงให้ลูกค้าเห็นว่า การออกแบบของเรานั้น มีความหมาย และคิดมาอย่างดี แถมละเอียดถี่ถ้วน ในการทำงาน ที่บางทีความคืบหน้าทางด้านรูปธรรมยังไปไม่ถึงไหน IA จะเป็นตัวช่วยท่านให้ลูกค้าอุ่นใจขึ้นมาได้

แต่ก็ใช่ว่าจะใช้ได้ในทุกกรณี

ประสบการณ์ตรง ที่เน้นย้ำประโยคนี้ ก็คือ ยิ่ง IA หรือ Wireframe ซับซ้อนมาก แล้วลูกค้ายิ่งไม่ใช่คนที่รู้เรื่อง technical มาก  การที่ให้เอกสารลูกค้าไปดูโดยไม่มีคำอธิบาย มักจะเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์

ทางที่ดีควรทำเอกสารต่างหากให้ลูกค้าเห็นเป็นรูปธรรมมากกว่า IA แล้วเก็บ IA ใช้ในงานภายในอย่างเดียว หรือเราต้องคัดเลือก IA เป็นส่วนๆเรียบเรียงใหม่เพื่อเสนอลูกค้าโดยเฉพาะ จะปลอดภัยกว่า

โดยเฉพาะในกรณีที่ลูกค้าไม่ค่อยจะเป็นคน Technical เท่าไหร่ การที่จะให้เขามา Focus ใน IA จึงเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจะนอกลู่นอกทาง (นอกเสียจากเขาจะต้องการอย่างนั้นเอง) เราควรนำเสนอในรูปแบบของ Prototype มากกว่า เพราะเข้าใจได้ง่ายกว่า แล้วจึงให้ IA เป็นตัวเสริมแนวความคิดเข้าไป มากกว่าที่จะชูเป็นตัวหลัก

 

เดี๋ยวขอตัวไปปวดหัวต่อก่อนนะ

คำสำคัญ (Tags): #information architecture#prototype#ia
หมายเลขบันทึก: 104631เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • พี่ mari ค่ะ
  • ห่างหายไปนาน ดีใจจังค่ะ ที่กลับมาเขียนบล็อกต่อแล้ว
  • ท่าทางงานจะยุ่งนะค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ ที่นำประสบการณ์การทำงานมาแบ่งปันกัน :)
  • รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท