กิจกรรมเวทีชุมชนเวทีที่ 4


กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการจัดวงเรียนรู้คุณกิจครัวเรือนตำบลท่าพญา

                     

วันนี้ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คุณกิจครัวเรือนตำบล    ท่าพญา  แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพเสริมรายได้โดยกลุ่มได้จัดสาธิตการทำน้ำยาล้างจานซึ่งเป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือน และส่งเสริมอาชีพแก่กลุ่มให้มีรายได้  ซึ่งจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  จากนางแดง  น้ำขาว  ได้เล่าให้ฟังว่า ป้าได้ทำน้ำยาล้างจานและน้ำยาเอนกประสงค์ไว้ใช้เอง แรก ๆ ก็ไม่มีใครสนใจเท่าไหร ป้าก็ทำใช้ในบ้านเรื่อย ๆ ลูกมาก็ใส่ขวดให้ลูกได้นำไปใช้  เฉลี่ยแล้วทำครั้งหนึ่งใช้ได้นาน  และเมื่อบ้านใกล้ ๆ เห็นก็ให้ลองไปใช้  เมื่อลองใช้หมดก็มาขอซื้อ  ป้าแดงเล่าว่า ตอนนี้ป้าก็ขายได้แล้วและมีคนในหมู่บ้านมาซื้อใช้กันมากขึ้น ทำให้มีรายได้   ซึ่งจากเดิมไม่มีใครสนใจและเห็นความสำคัญตรงนี้เลย  และป้าก็ได้แนะนำและสาธิตขั้นตอนการทำให้กลุ่มดูและแบ่งกันไปใช้

            

           จากนั้นนางจิรวัฒน์  แก้วทนงค์  เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนตำบลท่าพญาซึ่งเป็นคุณอำนวยตำบลก็ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการออมและการสะสมเงินของกลุ่ม  การลดรายจ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็น จัดทำบัญชีครัวเรือนเพื่อให้ได้ทราบว่าเราได้ใช้จ่ายอะไรไปบ้างและสิ่งไหนที่ไม่จำเป็นก็ลด เช่นการปลูกพืชผักสวนครัว การเลี้ยงไก่ การเลี้ยงปลาเพื่อไว้กิน ที่เหลือไว้ขาย การรวมกลุ่มเพื่อการประกอบอาชีพ  

  •   สาระสำคัญและแนวคิดของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต มีดังนี้
                       การรวมคนในหมู่บ้านให้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยรวมคนที่มีฐานะแต่งตากกันให้ช่วยเหลือกัน อันจะเป็นการยกฐานะคนยากจน “จนเงินแต่ไม่จนน้ำใจ”
                       การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเงินทุนโดยรวมกลุ่มออมเงินแล้วกู้ไปทำทุน การนำเงินทุนไปดำเนินการด้วยความขยัน ประหยัดและถูกต้อง เพื่อให้ได้ทุนคืน และมีกำไรเป็นรายได้
                       การลดต้นทุนในการครองชีพ โดยการให้มีการจัดตั้งศูนย์สาธิตการตลาด เป็นการรวมกันซื้อและขาย สามารถลดต้นทุนในการ
    ซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค และปัจจัยการผลิตได้


                     หลักการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
                  หลักการของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตยึดคุณธรรม 5 ประการ    
  • ความซื่อสัตย์
  •  ความเสียสละ
  • ความรับผิดชอบ
  • ความเห็นอกเห็นใจกัน
  • ความไว้ใจซึ่งกันและกัน

           สุดท้ายของการจัดเวทีวันนี้ได้สอดแทรก "โครงการพัฒนาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทองเป็นประมุข " โดยทีมวิทยากรตำบลท่าพญา จำนวน  6  คน  ประกอบด้วยนายร่มฉัตร   ทองสุข  ปลัดอำเภอปากพนัง  นายสุรพงศ์  คงสุวรรณ  ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าพญา  นายปราโมทย์  เรืองดิษฐ์  กำนันตำบลท่าพญา  นางอวยพร   หนูสมจิตน์  หัวหน้าสถานีอนามัยบ้านสระ  นางอรวรรณ  ศรียาโยชน์  พนักงานราชการ  ศบอ.ปากพนังและนางสาวนิตยา  ไชยสิทธิ์  จนท.นโยบายและแผนองค์การบริหารส่วนตำบลท่าพญา    ได้ดำเนินกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมโดยใช้กิจกรรมนำเข้าสู่เนื้อหาสาระ  ระดมความคิดเห็นจากเวทีของวิทยากรและกระตุ้นให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น  และเปิดเวทีให้ทุกคนแสดงออกด้วยการสมัคร "อาสาสมัครพัฒนาประชาธิปไตย " (อสพป.)

             จากการจัดเวทีแต่ละครั้งทีมงานไม่ได้สนใจแต่เพียงเป้าหมายที่ความสำเร็จของงานเพียงอย่างเดียวหากแต่ต้องคำนึงถึงคุณค่ากับความสุขและการเติบโตด้านในของชีวิตไปพร้อม ๆ กันด้วย  รวมถึงบรรยากาศที่เกื้อกูล  กำลังใจ  การให้ความรู้แบบเสริมเติมเต็ม  การสร้างความเข้าใจ  มีข้อตกลงร่วมกัน  " เพื่อนำไปสู่  คนสำราญ  งานสำเร็จ "


 นางอรวรรณ  ศรียาโยชน์  พนักงานราชการ ศบอ.ปากพนังรายงาน

คำสำคัญ (Tags): #เวทีชุมชน
หมายเลขบันทึก: 104561เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท