หมูธนาคาร


การฝากเงินไว้กับสัตว์เลี้ยง หรือฝากไว้กับหมูเป็นเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงนั้นเอง เป็นเรื่องของชาวบ้านที่ดำเนินชีวิตอยู่แล้ว

                                                 หมูธนาคาร

การวัดความสุขหรือฐานะของคนชนบทว่ามีเศรษฐกิจพอเพียงในด้านการพึงตัวเองในเรื่องอะไร ก็ไปดูที่ปัจจัย 4 ดูได้จากสิ่งแรกคือเรื่องของอาหาร ใครที่มีข้าวเต็มยุ้งฉางก็ถือว่าเป็นคนมีเงิน เพราะสมัยเก่าไม่มีตลาดรับซื้อข้าว ข้าวจะเป็นวัสดุในการแลกเปลี่ยนแทนเงิน คนที่มีปศุสัตว์เยอะก็ถือว่าเป็นคนมีสตางค์เยอะ เพราะคนในชนบทจะฝากเงินไว้กับ สัตว์เลี้ยง หรือพืชผักที่ปลูกเอาไว้ มีผู้เฒ่าเล่าให้ฟังเรื่องการเลี้ยงหมู ครอบครัวใดเลี้ยงหมูหมายถึงครอบครัวนั้นมีฐานะมั่นคง เพราะการที่ครอบครัวใดเลี้ยงหมูนั้นเหมือนมีเรื่องที่จะบอกให้สังคมรับทราบว่าครอบครัวนั้นได้วางแผนการดำเนินกิจกรรมในครอบครัวเป็นอย่างดี เช่นเลี้ยงหมูไว้เพื่อประกอบกิจกรรมตามประเพณีนิยม หรือกิจกรรมส่งเสริมเวลาว่างให้เกิดประโยชน์   ทำไมถึงฝากเงินไว้กับหมูความเจริญด้านธนาคารยังไม่มี ชาวบ้านขอฝากเงินไว้กับหมู หรือหมูออมสิน อธิบายว่าไม่ใช่ลงทุนเลี้ยงหมูจะได้กำไรเหมือนได้ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร ความหมายของคำว่าหมูออมสินนั้นได้ทั้งเงินฝากและได้ทั้งสินทรัพย์  ความคิดเรื่องการเลี้ยงหมูเพื่อเป็นกระปุกออมสินนั้นจะหายไปจากคนเลี้ยงหมูระบบฟาร์มในระดับชาวบ้าน จุดแข็งของการเลี้ยงหมูที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านน่าจะนำมาปรับใช้กับการเลี้ยงหมูในปัจจุบัน จะได้บรรยากาศแบบลูกทุ่งเศรษฐกิจพอเพียงฉบับของเรา   

หมายเลขบันทึก: 103976เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดาวทองไคโตซานเป็นสารธรรมชาติสกัดจากเปลือกกุ้งชนิดเข็มข้น100 %

1. ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ ทำให้หมูสุขภาพดี ไม่เครียด ลดการติดเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราในระบบทางเดินอาหาร ปรับสภาพพีเอชให้เหมาะสมต่อการย่อยโปรตีน อาการท้องร่วงน้อยลง เสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ช่วยประหยัดวัคซีนหรือยารักษาโรค

2. ช่วยให้ระบบย่อยดีขึ้น กินเยอะขึ้น โตเร็วขึ้น จับไวขึ้น ใช้ได้ทั้งหมูเล็กและหมูใหญ่ แม่หมูระหว่างตั้งท้อง

หรือคลอดแล้วก็จะให้น้ำนมดีขึ้น ลดการเจ็บป่วยตายของลูกหมู

3. อัตราการแลกเนื้อสูง (มันน้อย เนื้อแดงเยอะ) ผิวสวย เนื้อแน่น ตรวจเช็คดูได้เลยว่าไม่มีสารเร่งเนื้อแดง

4. ลดต้นทุน ระยะเวลาในการเลี้ยงน้อยลง และได้น้ำหนักต่อวันเพิ่มขึ้น ทำให้ขายได้เร็ว ขายได้ราคาสูงขึ้น

5. กลิ่นตัวไม่แรง กลิ่นเหม็นจากขี้หมู ลดลง

เป็นสารสกัดจากธรรมชาติใช้ได้อย่างต่อเนื่องไม่เป็นอันตรายกับคนและสัตว์หรือสิ่งแวดล้อมไม่มีผลข้างเคียง ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลดีเกินคาด

วิธีใช้กับอาหาร

- ไคโตซาน 20 ซี.ซี ผสมน้ำ 100 ซี.ซี. ใส่ ป๊อกกี้ฉีด คลุกเคล้ากับอาหารสัตว์ 5 กก. แล้วนำไปให้หมูกิน ถ้าใช้ทุกมื้อหมูจะยิ่งโตเร็วขึ้นอีก

วิธีใช้กับน้ำ

ไคโตซาน20ซี.ซี.ผสมน้ำ20ลิตรให้หมูกิน

ขนาด1ลิตร ราคา180 บาท รวมค่าจัดส่งทั่วประเทศ(รีบหน่อยนะครับช่วงโปรโมชั่นส่งฟรี) T.087 0212722 คุณ สมบัติ (สั่งมากราคาคุยกันได้)

ผลิตและจำหน่ายโดย ห.จ.ก daothongchitosan ทะเบียนเลขที่ 0103553001509

106 ซ. สรงประภา 18 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง ก.ท.ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท