โครงการจัดตั้งศูนย์ NIC คืออะไร


ศูนย์สารสนเทศแห่งชาติ

      ศูนย์ NIC ย่อมาจาก National Information Center หรือเรียกว่าศูนย์สารสนเทศแห่งชาติ ศูนย์นี้จัดตั้งขึ้นเนื่องจากทางสำนักงานสถิติแห่งชาติ มีนโยบายในการจัดตั้งศูนย์สารสนเทศแห่งชาติ (National Information Center) รวมทั้งการพัฒนาและติดตั้งระบบสำหรับศูนย์สารสนเทศแห่งชาติ ที่ทำหน้าที่การบริหารข้อมูลของชาติ และเป็นแหล่งรวบรวมและบูรณาการข้อมูลทุกด้านจากศูนย์ปฏิบัติการในระดับต่างๆ โดยกำหนดให้มีมาตรฐานข้อมูลที่สอดคล้องกัน และต้องมีการปรับปรุงข้อมูลให้มีความถูกต้องและทันสมัยอยู่เสมอ โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) ทำให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล สามารถรองรับการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ในระดับประเทศและระดับพื้นที่จังหวัด ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งจากภายในประเทศและภายนอกประเทศ และสามารถนำข้อมูลที่จัดเก็บมานำเสนอเป็นรายงานเพื่อบริหารจัดการภาครัฐในมุมมองด้านต่างๆ ทั้ง 3 มุมมอง ได้แก่ มุมมองด้านระเบียบวาระแห่งชาติ (Agenda Base) มุมมองด้านหน้าที่งานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Function Base) และมุมมองด้าน พื้นที่ (Area Base) โดยเฉพาะข้อมูลด้านตัวชี้วัด (Key Performance Indicator: KPI) ที่สามารถ ตอบสนองต่อระเบียบวาระแห่งชาติและยุทธศาสตร์ของประเทศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว สำนักงานสถิติแห่งชาติจำเป็นที่จะต้องพัฒนากระบวนการทำงานและจัดหาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อต่อการทำงาน ในการบริหารจัดการข้อมูลในเชิงบูรณาการข้อมูลที่มีขนาดใหญ่จากศูนย์ปฏิบัติการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยระบบต้องมีความสามารถในการประมวลผลที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีความยืดหยุ่นและต้องสามารถรองรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างในมุมมองด้านต่างๆ รวมทั้งต้องมีการกำหนดมาตรฐานข้อมูลที่เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนและการใช้ประโยชน์ร่วมกัน

      จากความต้องการดังกล่าว จึงได้มีการพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับศูนย์สารสนเทศระดับจังหวัด (สำนักงานสถิติจังหวัด) ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด (Provincial Operation Center: POC) กับศูนย์ฯ (NIC) โดยสำนักงานสถิติจังหวัดสามารถเชื่อมต่อและรับข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด (POC) ในรูปแบบ Web Services หรือ File Transfer ได้ และสามารถนำส่งข้อมูลจากสำนักงานสถิติจังหวัดไปยังศูนย์ฯ (NIC) ได้ทั้งรูปแบบ Web Services และ File Transfer ได้ โดยระบบจะสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้วยมาตรฐาน XML และมีความสามารถในการตรวจสอบความสมบูรณ์ของกระบวนการรับและส่งข้อมูล และสามารถบันทึกรายการ (Transaction) ทุกรายการที่เกิดขึ้นในระบบพร้อมรายละเอียดการรับและส่งข้อมูล นอกจากนี้ระบบยังสามารถจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานของสำนักงานสถิติจังหวัดได้

หมายเลขบันทึก: 103505เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท