อาจารย์กับการถูกข่มขื่น


สำนวน
สองสามวันที่ผ่าน ข่าวการถูกข่มขื่นในรถตู้จะมีการแถลงเกือบทุกวัน และไม่รู้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ไม่ค่อยได้มีเวลาไปทำข่าวกัน แต่พูดถึงการข่มขื่นแล้วนั้น อดคิดถึงตอนเรียนอยู่กับอาจารย์ท่านหนึ่งที่ว่า.....หากคนเราโดนข่มขื่น (ในความหมายของเขา.........คือถ้าคนถูกบังคับให้ต้องแบกภาระที่เราทำการปฏิเสธไม่ได้) เราก็สามารถแปลงภาระดังกล่าวให้เป็นโอกาส จะปฏิเสธผู้บังคับบัญชาไม่ได้แล้ว ไหนๆก็ๆไหนๆ ไม่ทำก็ไม่ได้ ...............สรุปแล้วต้องทำอย่างเดียวในการมองของเขาแล้ว หากเราไม่สามารถปฏิเสธ ก็สามารถทำให้มันเพลินไปในระยะต่อมาให้ได้ เช่นสำหรับอาจารย์ที่สอนฟูลแทม โดยที่ไม่มีวันหยุดอยู่กับครอบครัว หรือไม่สามารถไปช็อปปิ้ง ก็จงเปลี่ยนภาระดังกล่าวว่านั้นคือโอกาสของเราถามว่ามีอาจารย์กี่คนที่สามารถสอนนักศึกษาภาคพิเศษเหมือนเราบ้าง เรามีโอกาสทำความรู้จักกับ เปาะจิๆ อาแบๆ คนใหม่ ที่ไม่ใช่นักศึกษาภาคปกติที่ใส่ยูนิฟอร์มมาเรียนแต่สามารถสอนโดยใช้ประสบการณ์อีกแง่หนึ่ง ซึ่งบางทีในการเรียนการสอน เรา(ซึ่งเป็นอาจารย์) ก็สามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากเขามากเหมือนกันสรุปแล้ว การถูกข่มขื่นในบางสิ่งสามารถเพิ่มรสชาติกับชีวิตที่แปลกใหม่  ......OK ? 
คำสำคัญ (Tags): #ข่มขื่น
หมายเลขบันทึก: 103274เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท