คุณอำนวย...ใคร...อย่างไร


อำนวยที่ง่ายที่สุดคืออำนวยในวิชาชีพของตน

จากบันทึกนี้เป็นอำนวยเริ่มต้นอย่างไร ของคุณภูคาแห่งปูนฯ ให้มีแรงดลใจที่จะเขียนบันทึกนี้...บริบทของคุณอำนวยมีหลายอย่างตั้งแต่ในระดับองค์กรที่ได้รับมอบหมาย...เช่นดูแลให้สิ่งนั้น สิ่งนี้เกิด...ได้เป็นคุณอำนวยตามความรับผิดชอบของงาน ในระดับวิชาชีพของตน..ชักชวนคนในวิชาชีพเดียวกัน งานเหมือนกันคุย...เกี่ยวกับทักษะ ความรู้ที่ใช้จนเกิดความสำเร็จในงาน...ชวนคนมาคุยเรื่องงานที่ทำได้...หาแนวปฏิบัติร่วม...(ประมาณว่าคุยแล้วเพื่อนฟัง...ร่วมช่วยคิด...ช่วยหาทาง ชอบที่จะคุย) คุณอำนวยธรรมชาติ(เกิดมาเพื่อเป็นคุณอำนวย)คุณอำนวยธรรมชาติที่เป็นนักจัดการจัดแจง..ที่ไม่เป็นโครงสร้างเช่นสร้างบรรยากาศในการทำงานชวนเพื่อนใกล้ตัวทำโน่นทำนี่ให้บรรยากาศที่ทำงานมีความสุข ครื้นเครง สร้างบรรยากาศได้ 

          แล้วเริ่มต้นที่ตรงไหน...ดิฉั้นพยายามหา...ค้น...แคะเอาที่ตัวเองนี่หล่ะ...เริ่มต้นที่มีใจ...รัก...รักงาน.รักวิชาชีพ...รักคนใกล้ตัว....รักเรียนรู้เทคนิคจากผู้อื่น อ่าน...เปิดตาดูว่าคนอื่นเขาทำอย่างไรกัน  ...

คุณอำนวยต้องทำอะไรได้บ้าง ประการแรกสำคัญสุดคือต้องฟังคนอื่น   ego น้อยๆ หน่อย ประมวลผลเร็ว จับประเด็นชนประเด็นได้อย่างเชื่อมโยง  มองในมุมบวก ...ทุกคนเป็นคุณอำนวยได้ง่ายที่สุดคืออำนวยในวิชาชีพของตน...ดิฉั้นคิดเช่นนั้น
                  

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 103062เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
เรียนท่านพี่เมตตา ไม่เห็นไปเยี่ยมยามกันเลยเนาะเดี๋ยวนี้ท่าน

สวัสดีค่ะคุณหมอ JJ หมู่นี้งานชุก...ประมาณงานท่วมหัวเอาตั๋วบ่ รอด...เข้ามาเขียน blog ได้นี่เพราะพันธะสัญญาใจกับคุณ พิชซ่า มข. จริงๆ ขอบอก...ยังคงอ่านสมำเสมอ..คิดถึงจะแย่...ไม่ ทิ้งรอยไว้แต่ยังตามอ่าน...เสมอค่ะท่าน...

เรียนท่านพี่เมตตา

  • นึกว่า JJ หลุดจาก U..K..M แล้วเลย บ่ รู้จักกันเนาะ ฝากความคิดถึงท่านพี่เที่ยงด้วยนา
  •  คุณ(เอื้อ)อำนวย ช่วยเสริม ทำให้รวย เพิ่ม ความคิด ครับ
  •  คิดก่อนพูด พูดแล้วทำ ทำหลังคิด คุ้นไหม พ่อหลวงสอนไว้
ไม่เห็นนาน แต่บล็อกท่านยังสื่อความคิด เจ๋งและ แจ๋วเหมือนเดิม
คุณรวิวรรณ ขอบคุณค่ะที่แวะเวียนมาสม่ำเสมอ...หมู่นี้จะไปเขียนที่ blog เล่ม มุมละไมเสียมาก...ประมาณเขียนเล่าไปเรื่อยๆ..เขียนง่ายกว่า blog นี้ที่เขียนเรื่องงานค่ะ.. ขอบคุณจริงๆค่ะที่มาหา คุณเมตตาเสมอ..

               เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ จะเอาไปใช้ในโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนครับ...ขอบคุณครับ

  • ผมก็คิดและได้เขียนไว้แล้วส่วนหนึ่งครับ (ลิงค์)
  • จะตามอ่านนะครับ

ตามอ่านแล้วคร๊าบ...

ขอบคุณมากครับพี่เมตตา..ที่ร่วมต่อยอด  บันทึกเพิ่มเติม ผมคิดว่า..อีกไม่นาน..เหล่าชุมชนคุณอำนวย..ก็จะมีเคล็ดลับวิชา..กระบวนท่า..มากมายที่เกิดจากการแลกเปลี่ยน ในเวทีแห่งนี้ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท