กระจกเงา (Web-Q13 ) : ต้องการค้นพบตนเอง


การทำแบบทดความสนใจด้านอาชีพเพื่อที่จะได้เข้าใจบุคลิกภาพของตนเองขั้นต้น

คำถาม ที่ Posted  เข้ามาของเว็บบอร์ด  ไขปัญหาสุขภาพจิต ของงานแนะแนวฯ   พบว่า    เด็กวัยรุ่นชายอายุ  17 ปี  ต้องการที่จะค้นพบตนเอง   

คือ  ผมยังไม่รู้เลยผมมีความสามารถด้านไหน และชอบอะไรกันแน่ จะมีวิธีอย่างไรให้ผมรู้จักตัวเองในด้านความสามารถและความชอบ
 
ชอบจินตนาการและพูดคนเดียว(เรื่องทั่วไป หรือปัญหาต่างๆ)  ในที่เงียบๆ หรือระหว่างเดินทาง ออกเสียงงึมงัมๆ   หวาดระแวง วิตกกังวล และซึมเศร้าบางครั้ง(เคยหายแล้วกลับมาเป็นอีกแล้ว)
 
ช่วยตอบด้วยครับ 

 ผู้ให้คำปรึกษาคุณอนงค์  ปะนะทัง   จาก งานแนะแนวฯ     

    น้องรู้สึกสับสน และต้องการค้นพบตนเอง  เป็นคำถามที่ดี วัยรุ่นหลายคนจะมีปัญหาคล้ายๆกัน ที่สำคัญน้องไม่ได้ให้รายละเอียด ว่าน้องเรียนสายอะไร และมีความถนัดและชอบทางด้านไหน  เป็นไปได้การที่น้องไม่แน่ใจ  อาจจะต้องไปพบอาจารย์แนะแนวที่โรงเรียนของน้องนั่นแหละ  เพื่อขอทำแบบทดสอบทางจิตวิทยา (การรู้จักตนเอง ) และแบบทดสอบความสนใจด้านอาชีพ  เพื่อที่จะได้ทราบเบื้องต้น ว่าสนใจและถนัดทางด้านไหน และควรจะศึกษาต่อทางด้านไหน 

 การที่จะทำให้รู้จักตนเอง ค้นพบกับตนเอง มีความมีความตั้งใจจริงที่จะค้นพบตนเอง

 มีกระบวนการอีกอย่างคือ การให้คำปรึกษา จากนักจิตวิทยา  ต้องมีการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมเพื่อปรับปรุงคุณภาพของตนเองไปสู่ตัวที่เราอยากเป็น   และมีการตรวจสอบความคิดของตนเอง ว่าสิ่งที่เราชอบ 

 ต้องถามตนเอง ว่า สิ่งที่เราชอบเราทำไปเพื่ออะไร ยอมรับและมีเหตุผลในสิ่งที่เราเป็น วิเคราะห์ตัวเองเพื่อที่จะค้นพบตนเองจริงๆ เมื่อทราบแล้วจะต้องยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะพัฒนาตนเองให้เหมาะสม จะทำให้น้องค้นพบตนเองจริงๆ

ส่วนเรื่องชอบจินตนาการและพูดคนเดียว  ตามอาการที่เล่ามา น้องค่อนข้างจะสับสน ไม่แน่ใจตนเอง  และมีความวิตกกังวลสูง โอกาสที่จะเป็นไปได้ ในการที่น้องไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เคยพบหลายรายมากที่ไปพบจิตแพทย์ และได้ยามารับประทาน  เมื่ออาการดีขึ้นมักจะหยุดยาเอง อาการเลยไม่หายขาด  การที่จะหยุดยาจะต้องเป็นแพทย์สั่งเท่านั้น

ช่วงที่กินยาอยู่นั้น ควรจะเขียนบันทึกอาการของตนเองในแต่ละวัน  พฤติกรรมทางบวก และทางลบ   ถ้าอาการไม่ดีขึ้น  สามารถที่จะไปพบแพทย์ก่อนนัดได้  เมื่อไปพบแพทย์จะได้รายงานอาการได้ถูกต้อง  ที่สำคัญ แพทย์จะได้จัดยาให้น้องตามอาการที่เกิดขึ้น ขอให้กำลังใจนะคะ อาการที่เกิดขึ้น น้องต้องกลับไปพบแพทย์อีกครั้ง

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#กระจกเงา
หมายเลขบันทึก: 102750เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในบางคน เห็นอายุมากแล้ว ยังค้นพบตนเองไม่เจอ เ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณ.....มากสำหรับข้อคิดเห็นและสิ่งที่พบ ของคนในสังคม  จะมี่หลากหลายมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท