ขอเชิญชวนปฏิวัติ


การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ (The Scientific Revolution)

การศึกษาด้วยการสังเกตและการทดลองซึ่งมีอยู่ในยุคฟื้นฟู (Renaissance)   ซึ่งอยู่ในระยะคริสต์ศตวรรษที่ 16  และดำเนินต่อมาจนถึง คริสต์ศตวรรษที่ 17  ซึ่งถือว่าเป็นยุคของการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ด้วยนอกจากจะมีการปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติทางสังคมและการปกครองในอังกฤษแล้ว


ในช่วงเริ่มต้นของศริสต์ศตวรรษที่ 17  และปลายคริสต์ศตวรรษที่ 16 นั้น  ได้มีหนังสือ  ซึ่งให้แนวคิดทางด้านวิทยาศาสตร์        ที่สำคัญแต่งโดย William Gilbert  มีชีวิตอยู่ราว  ค.ศ. 1540 – 1603  ชื่อหนังสือ De magnete (Concerning the Magnet) ไม่เพียงแต่ให้ความรู้เกี่ยวกับสารแม่เหล็ก   หรือ  Magnet แต่ยังแสดงถึงวิธีการศึกษาและทดลองตามกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์


ในหนังสือจะมีตัวอย่างของการทดลองด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ Gilbert ได้เขียนคำอุทิศในหนังสือ Magnet ว่า To the men “Who look for knowledge  not in books  but in things themselves” ซึ่งหมายถึง ความต้องการให้ผู้สนใจศึกษาไม่เฉพาะเนื้อหาที่อยู่ในหนังสือเท่านั้น เขาต้องการให้ผู้สนใจ นำวิธีการไปใช้ศึกษาเรื่องของ Magnet ที่อยู่นอกเหนือในหนังสืออีกด้วย หนังสือของเข้าจึงเป็นหลักฐานที่แสดงถึงการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อแสวงหาความรู้ด้วยการทดลอง


Francis Bacon กับวิธีการทางวิทยาศาสตร์  โดยตัวของ Francis Bacon  ซึ่งมีชีวิตในราว ค.ศ. 1561 - 1627  ไม่ได้เป็นนักวิทยาศาสตร์ และก็ไม่ได้ค้นพบอะไรที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  เขาเป็นนักกฎหมายรับราชการในสมัยพระนางอลิซะเบทที่ 1  และพระเจ้าเจมส์ ที่ 1  ได้เลื่อนบรรดาศักดิ์จนเป็นประธานศาลฎีกา  และประธานรัฐสภา แต่ถูกถอดออกจากตำแหน่ง แต่ให้คงบรรดาศักดิ์ไว้เมื่อสภาขุนนางจับได้ว่าเขารับสินบนแต่อย่างไรก็ตาม   Francis Bacon ได้ให้แนวความคิดของวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไว้ เขายังเสนอให้การแสวงหาความรู้ของวิทยาศาสตร์เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เขากล่าวว่า จุดมุ่งหมายที่แท้จริงของความรู้ คือ เพื่อการหาวิธีควบคุมธรรมชาติไม่เพียงเพื่อเข้าใจธรรมชาติเท่านั้น


 ในความคิดนี้เขาแสดงทัศนะที่แตกต่างจากสมัยของ Greeks   ระยะแรกที่ต้องการเพียงเพื่อเข้าใจ    ธรรมชาติเท่านั้น    Bacon ได้อธิบายวิธีการทางวิทยาศาสตร์ของเขาในหนังสือชื่อ   Novum organum   (New Instrument)้กล่าวว่า ในเบื้องต้นมีความจำเป็นต้องรวบรวมความรู้ความจริงเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการศึกษาให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้  ต่อจากนั้นจะนำข้อค้นพบที่รวบรวมได้มาจัดลำดับและความสัมพันธ์กันอย่าง มี เหตุผล (Logical Order)  นักวิทยาศาสตร์จึงจะตั้งสมมติฐาน  หรืออาจเป็นทฤษฎีที่ใช้อธิบาย ปรากฏการณ์ที่  เกิดขึ้นหรือเรื่องที่ศึกษา เขาได้เสริมว่าเมื่อสมมติฐานได้ถูกตั้งขึ้นแล้ว นักวิทยาศาสตร์ควรจะมีการทดลองเพื่อทดสอบว่าสมมติฐานที่ตั้งขึ้นนั้นถูกต้องหรือไม่ Bacon เป็นผู้มีอิทธิพลที่ทำให้เกิดสมาคมวิทยาศาสตร์ในอังกฤษเมื่อ ค.ศ. 1660  เรียกว่า The Royal Society of London   ซึ่งเป็นสถาบันสำคัญทางวิทยาศาสตร์ของอังกฤษจนทุกวันนี้  


Bacon  เป็นผู้กล่าวว่า วิทยาศาสตร์ คือ ความรู้   และความรู้คืออำนาจ  (Science is knowledge.   Knowledge is power.)

หมายเลขบันทึก: 102653เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 04:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท