หา apartment ที่มิวนิค


apartment ที่มิวนิค

ห้องพัก, apartment หรือเขาเรียกกันว่า flat นั่นแหละ หายากมาก ขนาดมีคนช่วยหานะ บริษัทจ้าง relocation agency ทำเอกสารและอื่นๆให้ รวมทั้งหา flat ให้ด้วย ก้อบอกเขาไปว่าเอา serviced apartment แบบหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย เพราะเราอยู่ไม่นาน ไม่สะดวกที่จะต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ขอแบบที่อยู่ใกล้ u bahn (รถไฟใต้ดิน) และ มีลิฟท์ แค่เนี๊ยะ ใช้เวลาหาอยู่นาน เขาบอกว่า ไม่ค่อยมี apartment ที่มี lift หรอก Agent บอกว่าทำไมต้องมี lift เดินเอาก้อได้ จริงอยู่ เดินได้ แต่กระเป๋าใบเบ้อเร่อเนี่ยละ มันไม่ไหวนะซิ อยู่คนเดียวเนี่ยนะ ใครจะมาช่วยแบก แล้วถ้าไกล u bahn ตอนหิมะตกจะทำไง รถก้อไม่มี

อยู่โรงแรมเกือบ  2 เดือน ค่อยได้ apartment ปรากฏว่าห้องที่ได้ ก้อไม่ใกล้ u bahn เท่าไหร่ เดิน 5 นาทีได้ ขนาดห้องก้อเล็กนิดเดียว พอๆ กับห้องที่โรงแรมนั่นแหละ แพงก้อแพง ห้องนอนก้อไม่มี มี sofa bed เล็กๆให้ เท่านั้นแหละ แต่ก้อต้องเอา เพราะ บริษัทให้อยู่โรงแรมได้แค่ 2 เดือนเท่านั้น

สัญญาเช่าบ้านก้อเป็นภาษาเยอรมัน อ่านไม่ออก บอก agent ว่า ขอ version ภาษาอังกฤษ ด้วย จะได้  sign ทั้ง 2 version เราเก็บ version ภาษาอังกฤษ เจ้าของบ้านเก็บภาษาเยอรมัน agent ก้อทำภาษาอังกฤษให้ เราก้อ sign 2 ภาษา แต่เจ้าของบ้านไม่ sign ภาษาอังกฤษ บอกว่าอ่านไม่ออกไม่ sign (เราอ่านภาษาเยอรมันไม่ออกเหมือนกัน แต่ต้อง sign...) นี่แค่เริ่มต้นนะเนี่ย ยัง....ยังต้องอยู่ที่นี่อีกนาน...อดทนไว้...ใจเย็นๆ  นี่แหละเยอรมัน....

เพิ่งไปทานข้าวกับน้องนักเรียนมา ก้อเลยรู้ว่า เราโชคดีมากแล้วนะที่หา apartment ง่ายกว่าหลายเท่า เพราะกฏหมายที่เยอรมัน เขาดูแลผู้เช่าดี ผู้ให้เช่าเลยต้องเลือกผู้เช่าอย่างรอบคอบ ถ้าเป็นนักเรียนต่างชาติ เช่น เอเชียแล้วละก้อ ไม่ค่อยให้เช่าง่ายๆ เพราะถ้าให้เช่าไปแล้ว จะให้ย้ายออกยาก จึงต้องเลือกมากหน่อย ต้องเตรียมเอกสารไปให้พร้อม เพราะเจ้าของบ้านอาจขอดูว่าเราจะมีตังค์จ่ายพอไหม ถ้าไม่แน่ใจก้อไม่ให้เช่าอีก น้องเขามาเรียนต่อเอก และมีงานทำด้วย 2 คน ห้องพักราคา 700 ยูโร เจ้าของบ้านยังไม่ให้เช่าเลย

 

คำสำคัญ (Tags): #apartment#flat#ห้องพัก
หมายเลขบันทึก: 101902เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2007 03:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท