คุยเฟื่องเรื่องอารมณ์


ไม่รู้ว่าอารมณ์เกิดจากจิต หรือจิตก่อให้เกิดอารมณ์ แต่ที่แน่ๆเรามักชอบพูดกันเสมอว่าวันนี้อารมณ์ไม่ดี อย่ามาเซ้าซี้เดี๋ยวเจอดีแน่ อะไรประมาณนี้แหละนะ

ปกติผมมักเป็นคนที่ควบคุมอารมณ์อย่างเคร่งครัด ไม่ยอมให้มันแผลงฤทธิ์ไปตามใจของมัน เพราะตระหนักว่าถ้าเราตามใจมัน มันจะได้ใจไปกันใหญ่ เช่น เดี๋ยวหงุดหงิด ขี้โมโหฉุนเฉียว ฯลฯ เป็นต้น

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผมเป็นคนเก็บกดอารมณ์นะ คงมีอารมณ์ตามปกติเหมือนผู้คนทั้งหลายในสังคมนี้แหละ เพราะยังเป็นมนุษย์ปุถุชนมีกิเลสตัณหาอยู่ตามสมควรแก่กาละเทศะ

ท่านทั้งหลายคงจะเคยได้ยินนักจิตวิทยาออกมาเตือนอยู่บ่อยๆว่า อย่าทำใจให้คล้อยตามไปกับข่าวสารของสังคมมากนัก เดี๋ยวควบคุมอารมณ์ไม่อยู่จะเครียดกันไปเปล่าๆ ตามที่เราประจักษ์กันอยู่เสมอ

แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็ยังมีอารมณ์อยู่ประเภทหนึ่ง ผมตั้งชื่อมันว่า "อารมณ์เบื่อๆอยากๆ" ไอ้เจ้าอารมณ์นี้ผมไม่ทราบว่ามันมาสถิตย์อยู่ในตัวของผมมานานแค่ไหนแล้ว เพราะเดี๋ยวมันก็หายไป เดี๋ยวมันก็มา อย่าคิดว่าผมเข้าวัยทองแล้วจึงมีอารมณ์แบบนี้ ผมรู้สึกว่ามันมาอยู่กับผมนานพอสมควรแล้ว

โทษสมบัติของมันคือ ขอยกตัวอย่างสดๆร้อนๆเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.วันนี้ ผมอยากจะเขียนบล็อกวันนี้สักสองสามบล็อก เพราะผมรวยบล็อกอยู่แล้วมีตั้งสิบกว่าบล็อกตามเว็บฯต่างๆ พอจะลงมือเขียนไอ้เจ้าอารมณ์นี้ก็จู่โจมผมทันทีแบบไม่ให้ตั้งตัว ผมก็เลยรู้สึกเบื่อๆไม่อยากเขียน เปลี่ยนไปเปิดเว็บฯต่างๆดูแทน มันก็เล่นงานผมอีกละลอกทำให้ผมเบื่อๆไม่อยากดูเว็บฯ ผมต้องนั่งทำใจให้สงบระงับ ไม่ถึงกับนั่งสมาธิหรอกนะ เพราะนึกขึ้นมาได้ว่าหากผมไม่ทำใจให้สงบ ผมจะสู้มันไม่ได้แน่ เพราะทางพุทธศานาว่าไว้ว่า "จิตหรืออารมณ์คนเราเหมือนกับลิง" มันไม่อยู่นิ่งต้องพยายามผูกมันไว้

ได้ผลครับท่านมันหยุดแผลงฤทธิ์ลงชั่วขณะ ผมจึงฉวยโอกานี้แหละรีบมาเขียนบล็อกนี้ทันที

ไม่ทราบว่าท่านทั้งหลายเคยมีอารมณ์แบบเบื่อๆอยากๆอย่างผมบ้างใหม? เล่าสู่กันอ่านบ้างนะครับ.....

และขอเอาใจช่วยให้ท่านห่างไกลจากอารมณ์เบื่อๆอยากๆครับท่าน(ฮา)

คำสำคัญ (Tags): #อารมณ์
หมายเลขบันทึก: 101401เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ท่านอาจารย์พุทธทาสบอกว่า
  • อารมณ์เราเหมือนลิง
  • คงควมคุมมันยาก
  • แต่ควบคุมได้ก็จะเกิดผลดี
  • ขอบคุณครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท