ชีวิตที่พอเพียง : 292. ขวางโลก


          ผมเป็นคนขวางโลก  คิดไม่ค่อยเหมือนคนอื่น     นี่คือข้อสรุปของภรรยา ผู้ใกล้ชิดกันมากว่า ๔๐ ปี     และผมก็เห็นด้วย  และใช้เป็นสติเตือนใจ     เพื่อดำรงความสัมพันธ์หรือมิตรภาพกับผู้คนไว้     ไม่เอาความคิดขวางโลกของผมเข้าไปบ่อนทำลาย     ดังนั้น ในที่ประชุมหลายๆ ครั้งผมจะนิ่งเงียบ     เฝ้าครุ่นคิดอยู่กับตัวเอง ว่าทำไมผมจึงไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เขากำลังพูดกัน

          วันที่ ๒๗ - ๒๘ พ.ค. ๕๐ ผมไปร่วมประชุม UKM 10 ที่นครศรีธรรมราช    ธรรมชาติการเป็นคนขวางโลกของผมก็ทำงานตามเคย     ผมรู้สึกว่าการประชุมมีลักษณะของการประชุมที่พบเห็นกันทั่วๆ ไปในสังคมไทย     คือพิธีกรรมและการต้อนรับ มากกว่าความเข้มข้นทางสาระ    พูดแรงๆ คือเปลือกเด่นกว่าแก่น     โดยที่เจ้าหน้าที่ของ มวล. ทำงานกันอย่างเอาจริงเอาจังน่าชมมาก    แต่ผมก็รู้สึกว่าเป็นปรากฏการณ์ของการ "เน้นเปลือกมากกว่าแก่น" อยู่ดี     ทีมงานนี้ของ มวล. ถ้ามาอ่านเข้า อย่าเสียใจนะครับ     ผมกำลังอาศัยข้อสังเกตที่ผมเห็นจาก UKM 10 บอกวิธีคิดและความเชื่อของผม     ซึ่งผมบอกแล้วว่า "ขวางโลก" 

         ผมมีนิสัยชอบฝึกตัวเองให้ "เบาสบาย" จากเปลือกหุ้มที่ไม่จำเป็น     ซึ่งหมายความว่า ผมจะถามตัวเองอยู่เสมอ     ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นี้ ตรงไหนคือเปลือก ตรงไหนคือแก่น     ส่วนที่เป็นเปลือกก็ให้มีน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น    และเท่าที่พอจะปรองดองกับแนวปฏิบัติทั่วไปได้     ผมพยายามฝึกใช้สมอง เวลา และกระบวนการหรือปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ในการทำส่วนที่เป็น "แก่น" หรือหัวใจของสาระสำคัญ  ให้ดีกว่าที่เป็นอยู่โดยทั่วๆ ไป 

         สรุปว่า ผม "ขวางโลก" โดยจงใจ     เพื่อฝึกฝนตนเอง     ให้สามารถทำงานชนิด "พุ่งเข้าไปที่หัวใจของเรื่อง"     และใช้สมาธิ  ปัญญา  และศีล ในการสร้างผลงานที่แปลกใหม่ และมีคุณค่าพิเศษต่อสังคมหรือหน่วยงาน     ไม่ได้มีเจตนาลบหลู่ หรือยกตน

         ที่เล่ามานี้ ไม่ได้ต้องการบอกว่า อะไรดีกว่าอะไร      แต่ต้องการบอกว่า "ชีวิตที่พอเพียง" ของผม ดำเนินมาอย่างนี้     เป็นชีวิตที่จะหวังตำแหน่งใหญ่โต หรือมีพวกมาก มีอำนาจมาก ไม่ได้  

วิจารณ์ พานิช
๒๙ พ.ค. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 101396เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
อ่านแล้วได้แง่คิดดีมาก ขอบคุณครับ

"ข้าเห็นความมืดแผ่ขยาย เจ้าทั้งหลาย ยืนขวางทางเขาไว้ "

ผมเข้าใจแล้วครับว่า"ขวางโลก"หมายความว่ายังไง

 

สวัสดีครับ

    ผมกำลังจะเข้าใจตัวเองมากขึ้น

    ขอบคุณครับ

เรียน ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์

  • ขวางเพื่อการพัฒนา
  • เจตนาดี เป็นที่ตั้ง ครับ
อ่านแล้วอยากให้คนใหญ่คนโตคนมีอำนาจทั้งหลายได้อ่านบ้าง เผื่อจะนำไปปรับแก้ไขให้มีความพอเพียงอย่างแท้จริงกันในหน่วยงาน เพราะเท่าที่เห็นเป็นอยู่กันทุกวันนั้นเปลือกมากจริงๆ หาแก่นแทบไม่ได้เลย คนที่เอาเปลือกมักได้ดีเสมอ แต่คนเอาแก่นหาความดีไม่ได้กับเขา หวังว่าแนวคิดอย่างนี้จะแพร่กระจายมากขึ้นๆ

อ่านบันทึกนี้ของอาจารย์แล้ว เข้าใจตัวเองขึ้นมากเลยค่ะ ชอบตรงที่อาจารย์บอกว่า

"ผมมีนิสัยชอบฝึกตัวเองให้ "เบาสบาย" จากเปลือกหุ้มที่ไม่จำเป็น     ซึ่งหมายความว่า ผมจะถามตัวเองอยู่เสมอ     ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นี้ ตรงไหนคือเปลือก ตรงไหนคือแก่น     ส่วนที่เป็นเปลือกก็ให้มีน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น    และเท่าที่พอจะปรองดองกับแนวปฏิบัติทั่วไปได้"

ชอบคำว่า "เท่าที่ปรองดองกับแนวปฏิบัติทั่วไป" ของอาจารย์มากๆค่ะ คิดเสมอเวลามีงานอะไรแบบนี้ว่า เรามักจะไม่ทำอะไรตาม"ธรรมชาติ"นะคะ ก็เลยทำให้สิ่งที่ได้มาไม่ใช่วิถีทางที่"ปกติ" เรามักจะให้ความสำคัญและเสียทรัพยากรไปกับอะไรๆที่ไม่สำคัญมากกว่าเสมอ น่าเสียดายนะคะ

ผมว่าการที่เราเป็นคนขวางโลกนั้นก็ไม่แปลก ต่างคนก็ต่างมีแนวความคิด มีจุดมุ่งหมายให้สามารถสร้างงานต่าง ๆ ได้บรรลุล่วงได้อย่างตั้งใจหมาย  ส่วนงานจะได้ดีหรือไม่ดี สร้างสรรค์หรือไม่ อยู่ที่ความคิด แล้วการดำเนินการ แบบใด ถ้ายึดเอาแต่แบบเดิมว่าดีแล้ว รูปแบบมันก็จะออกมาเหมือนเดิมทุกปี หากไม่ยึดติดมีการวิเคราะห์ความแตกต่าง หรือเรียกว่า ขวางโลก มันจะเป็นการมองมิติใหม่ของงาน ได้ลองผิดลองถูก มีการเก็บประวัติของการทดลองรูปการทำงานแบบใหม่ ๆ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ การขวางโลก จะเป็นสิ่งที่ส่อและสัญญาณเตือนอย่างดีว่า คุณคือผู้นำตัวจริง ในอนาคต
  ดิฉันได้มีโอกาสร่วมงานเป็นคุณลิขิต จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มรู้สึกไม่สะใจ ไม่ได้อรรถรส ไม่มีน้ำตา ไม่มีความสะเทือนใจ ไม่ได้ขุมความรู้ที่อยากได้เหมือนที่เคยมา ได้พูดกับเพื่อนร่วมงานในวันจัด UKM 10 ว่าทำไมรู้สึกแห้งแล้งอย่างนี้ น่าจะใกล้เคียงกับที่อาจารย์ว่า "เน้นเปลือกมากกว่าแก่น"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท