ความชื่นใจในวันประชุม (ต่อเนื่องว่าด้วยการประชุมสัญจร)


ทุกคนยังรักเครือข่าย

   เนื้อหาในวันนี้ยังเป็นเรื่องที่ว่าด้วยการประชุมสัญจรอยู่นะคะ  หลังจากตกลงกันได้แล้วว่าจะมีการประชุมสัญจร  เรื่องต่อเนื่องกันไปก็คือ  แล้วจะไปสัญจรที่ไหนบ้าง  ผู้วิจัยก็ได้โยนคำถามนี้เข้าที่ประชุมอีกครั้ง (ตามคำแนะนำของอาจารย์สุกัญญาว่าเวลามีเรื่องอะไรควรให้สมาชิกเป็นผู้ตัดสินใจ)  ขอสารภาพตามความจริงค่ะว่าโดยส่วนตัวของผู้วิจัยแล้วอยากไปในกลุ่มเป้าหมายทั้ง 5 กลุ่ม  คือ  กลุ่มนาก่วมใต้พัฒนา , กลุ่มแม่ทะป่าตัน , กลุ่มเกาะคา , กลุ่มดอนไชย  และกลุ่มแม่พริก  แต่ก็ได้ระงับจิตระงับใจที่จะไม่พูดหรือเสนอออกไป  เพราะ  รู้ว่าหากเสนอไปก็เหมือนการชี้นำ  คณะกรรมการก็คงจะเกรงใจผู้วิจัยอยู่แล้ว  และคงจะทำตามข้อเสนอของผู้วิจัย  ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ผู้วิจัยเห็นว่ายังไม่เหมาะสมที่จะเสนอ  เพราะ  ต้องการให้คณะกรรมการแสดงความคิดเห็นของตนเองออกมาจะดีกว่า  แต่ก็ดูเหมือนว่าฟ้าจะเป็นใจ  สวรรค์จะมีตา  เพราะ   ปรากฎว่าพอโยนคำถามนี้เข้าที่ประชุม  คณะกรรมการก็ช่วยกันออกความเห็น  ข้อสรุปที่ได้นั้นตรงใจผู้วิจัยถึง 4 กลุ่ม  คือ   กลุ่มแม่ทะป่าตัน , กลุ่มเกาะคา , กลุ่มดอนไชย , กลุ่มแม่พริก ส่วนอีก 2 กลุ่มเป็นกลุ่มในเมืองที่ดีเหมือนกัน  คือ  กลุ่มบ้านต้าสามัคคี  และกลุ่มบ้านเอื้อม-บ้านเป้า  ซึ่งทั้ง 6 กลุ่มยินดีและเต็มใจที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสัญจรเต็มที่ 

   พอได้สถานที่แล้วมีคณะกรรมการถามขึ้นมาในที่ประชุมว่าแล้วเดือนไหนจะไปกลุ่มไหน      ปรากฎว่ามีผู้เสนอว่าให้จับสลากดีกว่าเพื่อความตื่นเต้น  ผู้วิจัยก็เห็นดีด้วย  อาจารย์พิมพ์ฉัตรซึ่งเป็นผู้วิจัยอีกคนหนึ่งจึงได้ทำสลากขึ้นมา 6 ใบ  แล้วเวียนให้คณะกรรมการจับ  กลุ่มไหนถูกจับขึ้นมาก่อนเราก็จะไปสัญจรที่กลุ่มนั้นก่อนเรียงลำดับกันไป  บรรยากาศในการจับสลากสนุกมาก  ทุกกลุ่มต่างลุ้นระทึก  มีเสียงเฮและเสียงหัวเราะออกมาเป็นระยะ  (ทำให้ผู้วิจัยเห็นว่า  ในการจัดกิจกรรมกลุ่ม  ต้องมีการผ่อนคลายบ้าง  ถึงแม้คณะกรรมการเกือบทั้งหมดจะอยู่ในวัยกลางคนหรือวัยชราแล้ว  แต่การจับสลากซึ่งเป็นกิจกรรมง่ายๆก็ช่วยทำให้บรรยากาศดีขึ้นมาได้เหมือนกัน)   ผลการจับสลากปรากฎว่า

    เดือนมกราคม  ประชุมสัญจรที่กลุ่มแม่ทะป่าตัน  ก่อนกลับก็จะเดินทางไปเยี่ยมกลุ่มบ้านหลุกใต้ซึ่งอยู่ในอำเภอเดียวกันและระยะทางไม่ห่างกันมากนัก 

    เดือนกุมภาพันธ์  ประชุมสัญจรที่กลุ่มแม่พริก  ทุกคนตั้งความหวังว่าจะไปกินแกงผักหวาน  ซึ่งประธานกลุ่มฯได้ปลูกไว้ที่สวน

    เดือนมีนาคม  ประชุมสัญจรที่กลุ่มเกาะคา   พวกเราตั้งความหวังว่าจะไปทางข้าวแต๋นแสนอร่อย  ซึ่งทางกลุ่มทำเป็นอาชีพหลัก 

    เดือนเมษายน  ประชุมสัญจรที่กลุ่มบ้านต้าสามัคคี  กลุ่มนี้เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความน่าสนใจ  เพราะ  เป็นกลุ่มที่อยู่ในเมือง  มีปัญหาเรื่องการขยายสมาชิกพอสมควร  แต่กลุ่มก็ได้พยายามในเรื่องการจัดทำบัญชีให้เป็นปัจจุบันทั้งระบบมือและระบบคอมพิวเตอร์  (แถมยังมีข้าวหลามอร่อยด้วย)

   เดือนพฤษภาคม  ประชุมสัญจรที่กลุ่มบ้านเหล่าเถิน  หลังจากนั้นก็จะดูงานที่ต้นแบบของ     เครือข่าย  คือ  กลุ่มดอนไชย

    เดือนมิถุนายน ประชุมสัญจรที่กลุ่มบ้านเอื้อม  (กลุ่มนี้ผู้วิจัยแซวว่านายกอบต.หล่อมาก  ขอให้เชิญมาด้วย  ปรากฎว่าในที่ประชุมหัวเราะชอบใจกันใหญ่) หลังจากนั้นก่อนกลับจะเดินทางไปที่กลุ่มบ้านเป้าซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน  เพื่อเป็นการเยี่ยมเยียนกันไปในตัว

   วันนี้ขอจบแค่นี้ก่อนนะคะ  เพราะ  มีภารกิจต้องไปทำต่อ  พรุ่งนี้สัญญาว่าจะเข้ามาเขียนบอกเล่าเรื่องราวต่อนะคะ  ก่อนจบลืมบอกไปว่าวันนี้ช่วงบ่ายแก่ๆ   ได้มีโอกาสเข้าพบท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  (ท่านเจริญสุข  ชุมศรี)  และท่านพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง  (ท่านปิ่นชาย   ปิ่นแก้ว)  มีโอกาสสนทนากันสั้นๆ  แล้วจะเอามาเล่าให้ฟังในวันต่อๆไปนะคะ 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10136เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2005 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมรู้นานแล้วว่าอ.อ้อมเป็นยอดนักเล่าเรื่อง อ.เขียนเล่าอย่างนี้ และชักชวนให้แกนนำเครือข่ายเล่าเหตุการณ์ในมุมมองของตัวเองไว้ด้วย โดยอาจทำหัวข้อเป็นแนวทางไว้ให้ก็จะได้คลังความรู้มหาศาล จะเป็นประโยชน์กับทีมวิจัย งานสร้างความเข้มแข็งของเครือข่าย ทีมงานพื้นที่อื่นๆและฝ่ายประสานงานมาก

อยากให้พื้นที่อื่นๆเล่าความเคลื่อนไหวให้ทราบอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอแบบนี้บ้าง เล่าบ่อยๆก็จะเขียนเก่ง เขียนบ่อยๆก็จะเรียบเรียงความคิด จัดระบบได้ดียิ่งๆขึ้น ก็จะคิดเก่งเองครับ นี่ก็ย้ำวาทกรรมจัดการความรู้ว่า "ไม่ทำไม่รู้"อีกแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท