ความหมายเทคโนโลยี





                  เคนเนท (Kencth,1955 : 128 ) เทคโนโลยีทางการศึกษา หมายถึง การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้สำหรับการเรียนการสอน เพื่อช่วยให้การสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นโดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อนำมาผลิตอุปกรณ์ เครื่องมือ ตลอดจนเทคนิคต่าง ๆ นำมาใช้เป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


         จรูญ(2515:31-35)กล่าวถึงเทคโนโลยีทางการศึกษาไว้ว่าเมื่อพูดถึงเทคโนโลยีคนส่วนมากมักนึกถึงสัมภาระต่างๆอันเป็นผลของความก้าวหน้าทาง


วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในทางการศึกษามิได้หมายความเฉพาะแต่เพียงสัมภาระเพียงอย่างเดียววิธีการหรือเทคนิคใหม่ๆที่เพิ่มศักยภาพเป็นตัวช่วยนำมาใช้ปรับปรุงให้วิธีการสอนหรือวิธีการจัดการศึกษามีผลดีหรือมีประสิทธิภาพสูงขึ้นก็ถือว่าเป็นเทคโนโลยีทางการศึกษาเหมือนกัน เทคโนโลยีทางการศึกษาที่แท้จริงจึงหมายถึงกรรมวิธีในการกำหนดจุดหมายปลายทางของการศึกษาการปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมและทันสมัยการทดลองใช้วิธีการและวัสดุต่าง ๆ การประเมินผลของระบบการศึกษาทั้งระบบ


          ชัยยงค์(2523:24)กล่าวถึงเทคโนโลยีการศึกษาไว้ว่าเทคโนโลยีเป็นระบบการประยุกต์ผลิตผลทางวิทยาศาสตร์(วัสดุ)และผลิตผลทางวิศวกรรม(อุปกรณ์) โดยยึดหลักทางพฤติกรรมศาสตร์ (วิธีการ) มาช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษาทั้งในด้าน บริหาร ด้านวิชาการ และด้านบริการ หรืออีกนัยหนึ่ง เทคโนโลยีการศึกษาเป็นระบบ การนำวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการมาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการศึกษาให้สูงขึ้น


สรุปได้ว่าเทคโนโลยีการศึกษาหมายถึงการนำความรู้ความคิดและวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้อย่างมีระบบเพื่อแก้ปัญหาในการเรียนการสอนให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด



 
หมายเลขบันทึก: 101225เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อัสลามุอาลัยกุม

ข้อมูลยาวไปหน่อยยังไงก็ขอส่งก่อนนะคะ   ค่อยมาแก้ไขอีกครั้ง

                   วัสลาม

ของมารีนะนั้นควรเลือกความหมายของเทคโนโลยีการศึกษา

 

ขยันจริงๆน่ะยกนิ้วให้เลย

 แต่น่าจะสรุปให้สั้นลงหน่อยมันคงจะดีและน่าอ่นมากกว่านี้ 555

ทำไมข้อมูลยาวจัง ไปโกรธใครมาหรือ
ยาวมากเลยน่ะ เห็นด้วยน่ะกับคำกล่าวของ คุณวาสนา ที่กล่าวว่า เทคโนโลยีก็คือ การนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ แนวความคิด กระบานการ วิธีการ เทคนิค ตลอตจนอุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆทางการศึกษา คลอบคลุมถึงด้านบริหาร และการเรียนการสอน

อ่านแล้วนะข้อมูลยาวมากเลย ทำให้เข้าใจได้ยาก ช่วยสรุปหน่อยก็ดีนะ      สูไซนีย์

อ่านแล้วเข้าดี แต่ความหมายยาวไปหน่อยช่วยสรุปหน่อยนะ            ซูไลล๊ะ

                                         ความเห็นจากเราสองคนจ๊ะ

 

เทคโนโลยีคือสิ่งที่เราคิดค้นขึ้นมาเพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ทันสมัย แต่มันมาจากความคิดที่สร้างสรรค์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท