ความรู้เคเอ็มเข้มข้นชลพฤกษ์ศึกษา


สิบมือคลำ ไม่เท่าทดลอง

     ความรู้เคเอ็มเข้มข้นที่ชลพฤกษ์ เริ่มจากการรายงานตัว และรับทราบภาระงานที่ต้องกระทำหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสัมมนา ดูท่าจะใหญ่หลวงนัก กับเวลากระชั้นชิดเช่นนี้ ซี พัวร์ จะทำให้เราต้องพัวร์ ไปด้วยหรือไม่ เป็นบุคคลที่น่าสงสาร แทนที่จะต้องไปสงสารคนจนตามโครงการ

      พิธีเปิดอย่างเป็นทางการของท่านรองเลขาธิการ ศรีวิการ์ เมฆธวัชชัยกุล ทำให้ทราบยอดงบประมาณภาพรวม แต่ของวิทยาลัยฯ ยังไม่ชัดเจน เท่ายอดตัวเลขที่จะได้รับจาก อศก. ทราบจากรองแป๋ว ว่าจะได้ชุมชนละ 8,000 บาท ครอบครัวละ 4,000 บาท และต่อไปการบริหารงานจะเป็นลักษณะ Modernize ไม่ใช่ Modern Nine ในฝัน สามารถ Internation Link กับภาคอุตสาหกรรม เพื่อขอใช้ outsources จากเขา

       สมาชิกเครือข่ายเคเอ็มเข้มข้นชลพฤกษ์ศึกษา ทบทวนบทบาทของท่านหรือยัง ที่ต้องกระทำคือ สร้างคุณอำนวย จัดทำโครงการ C Poors  และการจัดแผนการนำความรู้สู่ชุมชน อย่าลืมว่าต้องเป็นคนที่ขึ้นทะเบียนคนจนกับเขตหรือไม่ สมัครใจหรือเปล่า เข้าอบรมกี่คน ต้องการรู้อะไร รวมถึงการเน้นให้จัดทำบัญชีครัวเรือนด้วย แล้วต้องรายงาน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันที่ 30-31 มกราคม 2549 ไม่ไกลเกินรอ ที่ อศจ. ปราจีนบุรี ครั้งที่ 2 วันที่ 13-14 มีนาคม 2549 ที่ อศจ. ฉะเชิงเทรา เรายังมีหน้าที่หลักในการต่อยอดความรู้ให้กับบุคลากรของวิทยาลัยฯ เป็นชาเขียวที่ไม่ให้หนอนไปถึงได้เดี๋ยวจะยอดกุด

      จะทำอย่างไรให้คนในวิทยาลัยฯ 4 จำพวกให้ความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีความรู้ (ภายนอก คือ ป.ตรี โท เอก) ผู้ไม่รู้ว่ามีความรู้ (ความรู้ซ่อนเร้น ต้องขุดความรู้ที่เขามีให้พบ) ผู้รู้ว่าไม่มีความรู้ (พยายามอยากเรียนรู้)  และผู้ไม่รู้ว่าไม่มีความรู้ (น่ากลัวจัง ระวังนะพวก) ให้กินปลาทูซะให้เบื่อเลยเป็นไง แถมน้ำพริกเผ็ด ๆ จะได้สมองโปร่ง  แล้วอย่าลืมเรื่องความอยู่รอดของกลุ่มที่คุณพงษ์ศักดิ์ ดำรงรัตนสิน ท่านให้เคล็ดลับไว้เชียวนะ ว่าปัจจัยที่ทำให้กลุ่มอยู่รอดปลอดภัย4 ประการ คือ คุณภาพ ปริมาณ สม่ำเสมอ และความซื่อสัตย์  ข้อสำคัญ คุณอำนวย ผู้นำกลุ่มต้องซื่อสัตย์ต่อตัวเองก่อน ด้วยการรับกลับมาจัดการงานที่ต้องทำให้แล้วเสร็จ เพราะเวลาของเธอหมดแล้ว เดี๋ยวจะถูกสั่งไปลงนรกเสียเถิดที่รัก จะลำบากนะตัวเอง

     ดีใจที่มีวันให้ทำงานกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากหลาย ๆ วิทยาลัยฯ จนได้ปัญญาร่วม  และเป็นไปตามประโยคเด่นที่ว่า "สิบมือคลำ ไม่เท่าทดลอง" เถียงกันมันดีเพื่อหาขุมความรู้ (ฟังดูเหมือนนรกชอบกล) แล้วก็ไปลงแม่น้ำกัน มีสันดอนบ้างนิดหน่อยก็ได้ความรู้ที่จะพัฒนางานตามความตั้งใจ

     สุดท้ายก็ได้รายชื่อเครือข่ายที่จะประสานงานพร้อมรายวิชาที่แต่ละวิทยาลัยฯ เป็นผู้เชี่ยวชาญ ไชโย ได้กลับไปทำงานหนักต่ออีกแล้ว  เพื่อน ๆ ส่งข่าวถึงกันบ้างนะจ๊ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10122เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2005 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท