ภารกิจการพัฒนา “คน”


หน้าที่การพัฒนา “คน” ควรเป็นหน้าที่ของใคร "

      ระหว่างที่ผมทำหน้าที่เป็นวิทยากรประจำบู๊ทของปูนแก่งคอย  ในงาน KM องค์กรอัจฉริยะ  ได้มีคำถามที่น่าสนใจมากมาย  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคำถามเกี่ยวการสร้างกระบวนการสำหรับการพัฒนา คน ในองค์กร.และมีคำภามหนึ่งน่าสนใจ โดยถามว่า หน้าที่การพัฒนา คน ควรเป็นหน้าที่ของใคร "

    ..ซึ่งหากเป็นแนวคิดขององค์กรสมัยเก่า แบบดั้งเดิม หน้าที่ในการพัฒนาบุคลากร จะเป็นหน้าที่ของ HR เป็นหลัก แต่ในปัจจุบัน  หลายองค์กรได้มีการตั้งทีมงาน สำหรับการพัฒนา คน ขึ้นมา โดยรวมเป็นทีม ที่มีทั้งที่มาจาก HR และ สายงานต่างๆในองค์กร ..

       อย่างเช่นปูนแก่งคอย ได้รวมเป็นทีมคุณอำนวย  ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสายงานการผลิต และ มีตัวแทนจาก HR คอยทำหน้าที่สนับสนุน ประสานงานการทำหน้าที่ของทีม  ด้วยเหตุนี้จึงมีคำถามมากมายว่า  การตั้งทีมแบบนี้แตกต่างจากแบบเดิมอย่างไร ..จากประสบการณ์ที่ปูนแก่งคอย พบว่าการตั้งทีมที่มาจากสายการผลิตมาทำหน้าที่ ในการพัฒนา คน จะทำให้ทีมรู้ถึงความต้องการของพนักงาน ในแต่ล่ะสาขางานได้มากขึ้น รวมถึงความเข้าใจในบริบทของแต่ละหน้าที่  จึงสามารถ จัดกระบวนการได้ตรงตามความต้องการได้ดีมากขึ้น ..

       อีกด้านหนึ่งคือได้พัฒนาศักยภาพของทีมที่มาจากสายงาน ให้สามารถทำงานได้หลายๆด้าน โดยเฉพาะคนเหล่านี้เป็นผู้ที่มีความสามารถอยู่แล้วพอได้รับการพัฒนาก็จะสามารถปรับตัวได้เร็ว 

      ปัจจุบัน ภารกิจในการสร้างหรือพัฒนา คน เป็นเรื่องที่มีความท้าทายสูง  ดังนั้นการทำงานสอดประสานกัน ทั้งทีมที่มาจากสายงานการผลิต และ จาก HR เพื่อการพัฒนา คน จึงเป็นการสอดประสาน เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อกระบวนการพัฒนาองค์กร ได้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งก่อให้เกิดความรู้  ทักษะหลายๆด้านครอบคลุมความต้องการเรียนรู้ของ คน ในองค์กร..และเมื่อทุกที่สุดแล้วการพัฒนา คน จึงเป็นหน้าที่ของ ทุกๆคนในองค์กร ด้วยการพัฒนาตนเอง ..ซึ่งนั่นคือภารกิจอันสำคัญของทีมงาน ว่า จะทำอย่างไรที่ให้คนในองค์กรรู้จักพัฒนาตนเอง...               
คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาคน
หมายเลขบันทึก: 101007เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การพัฒนาคนต้องเป็นหน้าที่ของทุกคนครับ ที่จะต้องพัฒนาตัวเอง ทั้งในด้านร่างกาย (ให้แข็งแรง มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี) จิตใจ (ให้สงบสุข) ความรู้ (ให้สามารถทำงานได้ดี) ทัศนคติและสังคม (เพื่อให้อยู่กับคนอื่นได้ดี)

ผู้ที่ถูกสมมุติให้มีหน้าที่พัฒนาคน ควรทำให้คนพัฒนาตัวเองครับ  ไม่ช่วยจนเขาช่วยตัวเองไม่ได้

ขอบคุณมากครับ

  • คุณสาโรจน์...ถูกต้องครับผมท้ายที่สุดแล้วคนที่ถูกสมมุติให้ทำหน้าที่พัฒนาคน..จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์หรือแนวทางการพัฒนา  เพื่อให้ตอบโจทย์สุดท้ายนั่นคือ "ทำอย่างไรจึงจะให้ทุกคนรู้จักพัฒนาตนเอง" ..หากรู้แล้วว่าเป้าหมายสุดท้ายต้องการแบบไหน แต่ถ้ายังใช้วิธีการแบบเดิม..กรอบแนวคิดเดิมๆ..คำตอบก็คงออกมาแบบเดิมๆ..ไปด้วยครับ..

สวัสดีค่ะ คุณภูคา

ไม่ทราบว่าที่ปูนแก่งคอย ทำอย่างไรจึงสามารถจูงใจให้พนักงานอยากพัฒนาตนเอง หรือใฝ่หาความรู้ อยากเรียนรู้ตลอดเวลาคะ ยอมรับว่า พนักงานบางคนไม่สนใจเรื่องการพัฒนาตนเองเลย บอกว่าเสียเวลางาน เรามีวิธีสร้างความต้องการตรงนี้ได้อย่างไรคะ รบกวนแบ่งปันความรู้ด้วยค่ะ

 

ตามมาอ่านค่ะ...เขียนดีจัง..ชอบ

ขอบคุณครับ

  • คุณ citrus จุดเด่นที่ปูนแก่งคอย ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องตั้งแต่นโยบาย ผู้นำให้ความสำคัญสนับสนุนให้สร้างกระบวนการอย่างต่อเนื่อง ที่เริ่มตั้งแต่การสร้างวัฒนธรรมองค์กร ตั้งปี 2545 และสร้างกระบวนการที่เชื่อมโยงและต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ ..
  • พี่เมตตา  ขอบคุณมากครับ ที่ให้กำลังใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท