kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การทำฟันเด็กโดยการวางยาสลบ (การทำฟัน)


การทำฟันโดยการวางยาสลบทันตแพทย์ที่ทำการรักษาต้องเร็ว ละเอียดรอบครอบ และประสานกับทีมงานได้เป็นอย่างดี
                เมื่อถึงเวลานัดหมายที่จะทำฟัน ก่อนทำฟัน 30 นาที วิสัญญีแพทย์อาจให้ยานอนหลับแก่เด็ก เพื่อให้เด็กสบายและยอมในการดมยาสลบ เมื่อถึงเวลา ทันตแพทย์และทีมอื่น ๆ พร้อมแล้ว วิสัญญีแพทย์จะทำการดมยาสลบให้เด็ก โดยใส่ท่อหายใจทางจมูก เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรค์ต่อการทำฟัน  จากนั้นทันตแพทย์จะทำฟันให้เด็กทุกอย่าง เช่นการอุดฟัน ถอนฟัน รักษารากฟัน ครอบฟัน หรือการเคลือบร่องฟัน  โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1-3 ชั่วโมง แล้วแต่ปริมาณฟันที่ต้องการรักษา  หลังจากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของวิสัญญีแพทย์ที่จะทำการหยุดการให้ยาสลบ และทำให้เด็กรู้สึกตัว  หลังจากนั้นจะให้เด็กอยู่ที่ห้องเฝ้าระวัง เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กรู้สึกตัวดีอย่างสมบูรณ์ แล้วจึงให้กลับไปนอนต่อที่ห้องพัก  1 คืน รุ่งเช้าจึงกลับบ้านได้
หมายเลขบันทึก: 100622เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ลูกดิฉันอายุ2ปี10เดือนฟันกล้ามด้านบนผุ เวลากินอะไรเข้าไปอุดจะทำ ให้ปวดฟันมากๆๆ คุณหมอแนะนำให้รักษารากฟัน แต่น้องเล็กมาก สงสารลูกจัง ดิฉันควรทำอย่างไรดีเพราะน้องคงไม่ยอมให้ คุณหมอทำ

  • ฟันผุหลายซี่หรือเปล่า ????
  • ถ้าผุหลายซี่ แนะนำให้ดมยาสลบทำฟัน
  • หากฟันผูน้อย ๆ ซี่ อาจต้องมีการปรับพฤติกรรมเด็ก ซึ่งมีตั้งแต่ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยบอก แสดง ทำ (Tell show do) หากไม่ได้ผลอาจต้องมีการจับ ซึ่งอาจให้ผู้ปกครองช่วย หรือใช้ผ้าห่อตัวเด็ก
  • แต่ถ้าหากผู้ปกครอง ไม่อยากทั้งดมยา และไม่อยากบังคับเด็ก (กรณีเด็กไม่ยอม) อาจต้องเลื่อนการรักษาไปก่อน รอจนอายุพอเหมาะค่อยมาทำการรักษา ระหว่างการรอ อาจต้องให้ยา  และพยายามทำความสะอาดอย่างให้เศษอาหารติดบริเวณที่ผุให้ได้มากที่สุดครับ (แต่วิธีนี้อาจเสี่ยงต่อการผุของฟันทำให้เกิดการปวด และบวมเป็นหนองได้ หากการผุลุกลามต่อไปอีก)

ลูกชายอายุ ขวบกะสี่เดือนค่ะ ฟันผุด้านหน้าบนค่ะ ไปปรึกษาหมอแล้ว หมอแนะนำให้ดมยาสลบเหมือนกันค่ะ แต่ว่ากลัวลูกจะเป็นอันตรายค่ะ และค่ารักษาก็แพงมากค่ะ ( อยู่สิงคโปร์ค่ะ) ขอรบกวนแนะนำโรงพยาบาล หรือหมอฟันเด็กหน่อยได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • อยู่สิงคโปร์ ไม่ทราบข้อมูลเลยครับ
  • ถ้าเป็นที่เมืองไทย ก็จะเป็นโรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัย หรือโรงพยาบาลเอกชน เกือบทุกแห่งครับ
  • สำหรับข้ออันตรายนั้นน้อยมากครับ เพราะถ้าเตรียมตัวทั้งจากแพทย์ และคนไข้อย่างดี ไม่น่ามีปัญหาใด ๆ ครับ 

น้องอายุ3ขวบกว่ามีปัญหาฟันผุมากฟันหน้าไม่มีเหลือเหลือแต่ตอมันสาเหตุเพราะกินขวดมากไปค่ะ

ดิฉันควรทำอย่างไรลูกพึ่งพยายามแปรงฟันตอน3ขวบพอดียังนี้มีปัญหาถึงรากไหมค่ะ

รบกวนแนะนำโรงพยาบาล หรือหมอฟันเด็กหน่อย อยู่แถวพัทยาค่ะ จ.ชลบุรี

  • เรียนคุณบูม
  • ลูกอายุ 3 ขวบฟันหน้าผุเหลือแต่ตอ   ต้องดูว่าลูกมีพฤติกรรมเป็นอย่างไร
  • ถ้าลูกพฤติกรรมในการทำฟันดี  พอยอมให้หมอทำฟันได้ ก็ค่อย ๆ ปรับพฤติกรรรมไปเรื่อย ๆ
  • แต่ถ้าลูกพฤติกรรมไม่ยอมเลย  และผู้ปกครองก็ไม่อยากบังคับลูก ก็คงต้องใช้วิธีการวางยาสลบ
  • ที่พัทยา ถ้าเป็นของรัฐบาลก็น่าจะเป็นที่ รพ.ชลบุรี  แต่ถ้าเป็นเอกชนไม่แน่ใจครับ  แต่ถ้ามาที่กรุงเทพแนะนำที่คณะทันตฯ เลยครับ 

ลูกชายอายุ 3 ขวบ 5 เดือนไปพบหมอแล้วแต่เขาไม่ให้ความร่วมมือในการรักษา คุณหมอตรวจพบฟันผุประมาณ 4 ซี ต้องทำการครอบฟันและถอน ดิฉันยังตัดสินใจไม่ได้ว่าควรจะดมยาสลบดีหรือเปล่า เพราะกลัวมีผลข้างเคียง ลูกชายเป็นโรคภูมิแพ้ ไม่ทราบว่าจะมีผลอะไรตามมาหรือเปล่าและต้องนอนโรงพยาบาล 1 คืนด้วยหรือค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอโทษที่ตอบช้า ฟันผุเพียง 4 ซี่ อาจไม่คุ้มกับการวางยาสลบ (เรื่องค่าใช้จ่าย) ลองดูวิธีอื่นก่อนก็ได้ครับ แต่การวางยาสลบเป็นวิธีที่ปลอดภัยนะครับ เพราะอยู่ภายใต้การรักษาของแพทย์วิสัญญี และการทำฟันไม่ได้เสียเลือดมากมาย ยกเว้นมีโรคแระจำตัว หรือแพ้ยา วางยาแล้วต้องนอนดูอาการ 1 คืนครับ

ลูกอายุ 2ขวบจะ3แล้วแหละมีฟันผุที่ฟันคู่หน้าเป็นรูเลยแล้วอีกอย่างก็เป็นฟันน้ำนมด้วยค่ะทำยังไงดีคะตอนนี้ยังไม่ได้ไปหาหมอกลัวลูกจะไม่ยอมให้หมอรักษา

ลองพาไปให้หมอดูนะครับ หากฟันผุรูเล็ก ๆ อาจอุดได้เลย แต่ถ้าผุใหญ่มากเวลากรอจะเสียวฟัน อาจต้องรอให้อายุมากกว่านี้ (มากกว่า 3 ปี)เพื่อให้สามารถฉีดยาชาได้ครับ

ลูกสาวอายุ9ปีตอนนี้รักษาและตรวจฟันอยู่ที่คิลนิก  แอลดีซีแถวบ้านคุณหมอที่รักษาน้องอยู่แนะนำคุณแม่ว่าฟันของน้องผุ4ซี่ตอนนี้อุดไปแล้ว2ซี่แต่ว่าร่องระหว่างฟันมันห่างต้องทำการครอบวงแหวนเพื่อรักษาช่องระยะห่างของร่องฟันไว้เพื่อที่เวลาฟันแท้ขึ้นจะได้ไม่เกแต่ติดตรงที่น้องเป็นเด็กพิเศษาการรักษามันเลยยุ่งยากกว่าเด็กปรกติน้องอาจจะต้องดมยาอยากรบกวนเรียนถามว่า ในกรณีของน้องพอจะมีคิลนิกหรือโรงพยาบาลไหนบ้างที่มีคุณเก่ีวยกับดมยาประจำอยู่ด้วยรบกวนขอข้อมูลด้วยคะ

อายุ 9 ปี เป็นเด็กกลุ่มพิเศษ ต้องดูว่าพฤติกรรมเป็นแบบไหน เพราะการใส่เครื่องมือกันช่องว่าง ไม่น่าทำให้เด็กเจ็บ น่าจะทำได้โดยวิธีปกตินะครับ

ลูกชายอายุ 1 ปี 6 เดือน ฟันกรามยังไม่ขึ้น ฟันล่างขึ้นแล้ว 2 ซี่แต่ไม่ผุเลย ฟันหน้าซี่บนทั้ง 4 ซี่ของลูกชายผุค่ะ มีลักษณะเหลืองเป็นคราบ บางจุดเป็นสีน้ำตาล และจากที่เอานิ้วสัมผัส ก็จะขรุขระมาก พาไปพบหมอฟัน 3 ครั้งแล้วค่ะ ทุกครั้งที่ไปจะผุมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกครั้งคุณหมอจะเคลือบฟลูออไรด์ให้ คุณหมอบอกว่าอีก 3 เดือนถ้าผุมากขึ้นก็จะอุดค่ะ แต่เครียดมากเพราะลูกร้องไห้ราวกับจะขาดใจทุกครั้งที่่เจอหน้าคุณหมอ แค่ก้าวเข้าห้องก็กรีดร้องจนอาเจียนทุกครั้ง คุณหมอต้องตรวจฟันทั้งๆ ที่ร้องไห้ และเกร็งตัวจนหน้าแดงตัวแดงไปหมด นึกไม่ออกเลยว่าจะอุดฟันได้ยังไง
เลยอยากเรียนถามคุณหมอก้องค่ะ ว่ากรณีน้องอายุเพียงแค่นี้ การดมยาสลบเพื่อทำฟันหน้า 4 ซี่คุ้มกันหรือไม่ ถ้าไม่พูดถึงค่าใช้จ่าย เพียงแค่ห่วงเรื่องความปลอดภัยและผลกระทบจากการดมยา และประโยชน์จากการดมยาแล้วทำฟันเพียงแค่ 4 ซี่  หากเราปล่อยไว้ ไม่ทำอะไร ฟันจะผุมากขึ้นเรื่อย ๆ จนมีผลกระทบอื่น ๆ ตามมาอีกมั้ยคะ เผื่อว่าจะรอจนฟันกรามขึ้นครบแล้วจะได้เคลือบหลุมร่องฟันด้วยครั้งเดียวตอนที่ดมยาค่ะ ตอนนี้ลูกชายไม่ยอมให้แปรงฟันค่ะ ยอมให้เช็ดฟันบ้าง แต่แปรงฟันนี่ไม่ยอมเลย อ้ออีกคำถามนะคะ ฟลูออไรด์ชนิดเม็ดเล็ก ๆ คุณหมอจ่ายมาให้น้องอมวันละเม็ดค่ะ อย่างนี้จะไม่ทำให้ได้รับฟลูออไรด์มากเกินไปจนทำให้ฟันแท้ตกกระใช่มั้ยคะคุณหมอ คุณแม่กังวลค่ะ

เรียนแม่น้อง

  อายุ 1.6 ปี ฟันน้ำนมยังขึ้นไม่ครบทุกซี่ แต่ฟันหน้าบนผุ ขรุขระแล้ว ก่อนอื่นต้องดูปัจจัยที่ทำให้เกิดฟันผุ  1) ดูดนมขวดหรือไม่ ถ้าดูดและดูดคาปาก ต้องเลิกนมขวดให้ได้โดยด่วน  2) ขนมกรอบ ลูกอม น้ำอัดลม กินประจำหรือไม่ ควรจำกัด ลด ละ เลิก โดยเฉพาะน้ำอัดลม และลูกอมเหนี่ยว ๆ  3) แปรงฟันให้ได้ สำคัญที่สุด ถ้าแปรงไม่ได้ให้ลองดูใน Google มีวิธีแปรงฟันให้เด็กแนะนำไว้มากมาย  4) ใช้ฟลูออไรด์ช่วย เดี๋ยวนี้จะใช้ฟลูออไรด์วานิชทาให้เด็ก ลองสอบถามทันตแพทย์นะครับ ถ้าไม่มีให้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ที่รสชาติดี ๆ ป้าย สัก 1-4 นาที และต้องเช็ดออกให้หมดระวังกลืน  5) การกินยาฟลูออไรด์ ถ้าเด็กไม่ได้ฟลูออไรดจากทางอื่นเช่นน้ำดื่ม นม ยาสีฟัน (กลืน) ก็ไม่น่ามีผลนะครับ

  ส่วนการดมยาเด็กทำฟัน หมอว่าถ้าเด็กยังไม่มีอาการปวด และสามารถควบคุมฟันผุได้ตามข้อแนะนำข้างต้น ยังไม่แนะนำให้ทำ หมอเคยทำฟันแค่ 2 ซี่หน้า แต่เด็กปวดทรมานมาก และผู้ปกครองต้องการให้รักษาแม้จะบอกถึงข้อดีข้อเสียแล้ว ใช้เวลาทำ 15 นาทีเท่านั้น และในเวลาต่อมาก็ต้องกลับอุดฟันซี่อื่นโดยจับทำอีก เพราะหมอจะไม่ดมยาซ้ำสอง (การดมยาทำให้ผู้ปกครองมักยังมีพฤติกรรมดูแลให้เด็กไม่ได้ เพราะทำครั้งเดียวเสร็จ เลยไม่รู้สึกลำบากอะไร)

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะคุณหมอ น้องติดนมแม่ค่ะ พยายามที่จะเลิกอยู่ตอนนี้ยังไม่สำเร็จค่ะ ส่วนขนมหวานคุณแม่ควบคุมอยู่แล้วค่ะ เลยคิดว่าต้นเหตุน่าจะมาจากนมแม่แน่ ๆ เพราะน้องดูดแล้วหลับตลอดค่ะ
ตอนนี้กำลังฝึกน้องให้ชอบแปรงฟันค่ะ รู้สึกจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ยอมให้เอาแปรงเข้าปากได้แล้ว แต่ยังไม่ยอมให้ถูไปมานาน ๆ กำลังพยายามอยู่ค่ะ ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ 

ขอสอบถามเพิ่มเติมนะคะ ในข้อ 5) ที่คุณหมอบอกว่า ถ้าเด็กไม่ได้ฟลูออไรด์จากทางอื่น เช่นน้ำดื่ม นม ยาสีฟัน รบกวนสอบถามว่า น้ำดื่มปกติจะไม่มีฟลูออไรด์ใช่มั้ยคะ ต้องเป็นน้ำดื่มฟลูออไรด์ที่จัดทำมาโดยเฉพาะถูกต้องใช่มั้ยคะ แล้วสำหรับนมล่ะคะ นมโดยทั่วไปมีปริมาณฟลูออไรด์อยู่แล้วรึเปล่าคะคุณหมอ

ในน้ำดื่มธรรมชาติ ถ้าไม่ใช่เขตภาคเหนือไม่มีฟลูออไรด์เกินครับ แต่ส่วนมากทานน้ำขวด หรือน้ำปะปา น้ำผ่านการ กรองกันแล้ว ไม่น่ามีฟลูออไรด์เกินเช่นกัน ส่วนนมต้องดูในส่วนผสมของนมเองครับ 

สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามค่ะ ลูกสาวอายุ 2 ขวบ ฟันกรามผุ และฟันหน้าผุ รวมเป็น 3 ซี่ คุณหมอแนะนำ3 วิธี คือ 1.ห่อตัว 2.กินยาสลบ 3. ดมยาสลบ ซึ่งถ้าเป็นวิธี ดมยาสลบ น้องไม่หลับไม่รู้สึกตัว ค่าใช้จ่ายจะสูงมาก ซึ่งคุณแม่ไม่ตกว่าจะเลือกวิธีไหนดี เนื่องจากน้องไม่ให้ความร่วมมือ ร้องตลอดเลย รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ 

 

ตอนนี้ลูกชาย อายุ 1ขวบ 3 เดือน ค่ะ ฟัน 2ซี่ ข้างหน้าผุ กินฟันไป ครึ่งฟันแล้วค่ะ เคยพาไปขัดฟลูออไล แล้วน้องค่อยข้างไม่ยอม กลัวว่าครั้งนี้จะพาไปอุดฟันอีก กลัวค่ะ ให้ปฎิบัติอย่างไรดีค่ะ  แล้ววิธีปกป้องฟันซี่อื่นๆ แบบง่ายๆ ทำแบบไหนดี เพราะลูกไม่ค่อยให้จับปากเลยค่ะ

อายุเท่านี้ และผุแค่ 2 ซี่ หากยังไม่ปวดแต่มีรอยผุ ให้รอไปก่อน แต่ผู้ปกครองต้องแปงฟันให้ได้ และเลิกให้เด็กดูดขวดนม  หากปวดแล้วอาจต้องมีการบังคับทำฟัน ทันตแพทยืเด้กจะมีวิธีการรักษาได้ครับ

สวัสดีค่ะ ตอนนี้ลูกสาวอายุ2ขวบ1เดือน ฟันบน4ซี่ข้างหน้าผุกร่อนค่ะ แต่ฟันไม่ดำ แล้วตอนนี้น้องมีอาการเหมือนเหงือกจะบวม น้องต้องถอนฟันออกไหมค่ะ มีตุ่มหนองที่เหงือก

ต้องดูว่ารากฟันนังดี มีเนื้อฟันเหลือพอไหม ถ้ามีสามารถรักษารากฟันได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท