กิจกรรมอบรม​ ​การพัฒนากสิกรรมธรรมชาติสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียง​ ​ศูนย์ฯ​ ​ทุ่งสง​ ​วันที่​ 2


วันนี้ว่ากันด้วยการทำปุ๋ย

วันที่สองแล้วครับสำหรับการอบรมครั้งนี้ ผมตื่นนอนตี 5 อาบน้ำ นักเรียนบางคนนอนไม่หลับตื่นตั้งแต่ตีสามก็มี ตีห้าครึ่งเสียงเพลงเรียกเข้าห้องเรียนดังขึ้น เรื่องแรกที่จะเรียนวันนี้คือธาตุอาหารของพืช สอนโดย ดต.โชคชัย สมัครแก้ว เป็นเรื่องที่จะทำให้เกษตรกรเข้าใจถึงความต้องการอาหารของพืช พืชไม่เหมือนคนที่สามารถเดินไปซื้ออาหารมาได้ แต่พืชเราต้องเอาไปให้มันต้องให้ ให้ถูกต้อง เรีนกันจนถึง 8 โมงเช้าเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา สวดมนต์ รับประทานอาหารเช้า

เก้าโมงต่อด้วยความสำเร็จของคนแถวหน้าโดย คุณเกษม เจริญพาณิช ที่ประสบความสำเร็จจากการทำสวนปาล์มสองพันกว่าไร่ด้วยเกษตรอินทรีย์ ไม่พึ่งพาปุ๋ยเคมี และสารเคมีแม้แต่น้อย เป็นประธานที่ปรึกษาของศูนย์ฯ และเป็นผู้ที่บริจาคที่ดิน 21 ไร่สำหรับการตั้งศูนย์ฯ แห่งนี้

 ต่อด้วยการทำปุ๋ย โดย ดต.นิรันดร์ พิมล ผู้อำนวยการศูนย์พูดถึงกระบวนการทำปุ๋ยอธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจง่ายๆ โดยเทียบกับระบบย่อยอาหาร ซึ่งเราทุกคนทำปุ๋ยเป็นอยู่แล้ว 

 เรียนกันจนถึงเที่ยง รับประทานอาหารเที่ยงเรียบร้อยแล้ว บ่ายโมงเข้าห้องเรียนต่อ พบกับ ดต.โชคชัยอีกครั้งหนึ่ง ว่าด้วยเรื่องการหมักจุลินทรีย์ การทำปุ๋ยน้ำ การหมักสมุนไพร พร้อมด้วยสาธิตวิธีการทำ 

 

 ต่อด้วยการสาธิตการทำปุ๋ยผง

ประมาณห้าโมงเย็นเสร็จจากทำปุ๋ยผงต้องรีบเข้าห้องเรียนเนื่องจากมีคนมาเยี่ยมไม่ใช่ใครที่ไหนครับคนวงการเดียวกัน นายทรงศักดิ์​ ​วงศ์ภูมิวัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร มาพูดคุยกับพี่น้องเกษตรกรที่เข้าร่วมอบรมประมาณ 30-40 นาที แล้วเดินทางกลับ ท่านอธิบบดีมาจากไหนยังไง ผมไม่ทราบครับ 

 

หกโมงเย็นเชิญธงชาติลงจากเสา รับประทานอาหารเย็น ทุ่มตรงปลัดเบิร์ดเพื่อนผมเองบรรบายเรื่อง เปิดสมองบ่งหนองความคิด ยังพูดไม่เสร็จ ผมเขียน blog เสร็จก่อนแล้ว

หมายเลขบันทึก: 100319เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2007 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คุณโสทรครับ

ฟังๆดูแล้วโครงการที่ว่านี้ดีจังเลยครับ อยากให้พ่อตาไปเข้าร่วมบ้าง มีอีกครั้งเมื่อไหร่ ทราบได้อย่างไรคับ 

แล้วจะแจ้งให้ทราบใน blog นี้ครับคุณธนพันธ์

จะมีการอบรมอีกครั้งหนึ่ง วันที่ 12-16 มิถุนายน 2550 นี้ครับ ใครสนใจก็มาได้เลยครับ ไม่มีค่าลงทะเบียน ฟรีตลอดงาน วันก่อนบอกไปว่าครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายนั้น  เนื่องจากครั้งนี้คนมาไม่ครบ การอบรมทั้งหมดทุกรุ่น ไม่ครบห้าร้อยคน ประกอบกับเกาตรกรจากจังหวัดพัทลุง มาเข้าร่วมอบรม(งบประมาณของเขาเอง) เพราะฉะนั้นคนอื่นก็สามารถเข้าร่วมอบรมได้ครับ

ขอบคุณครับ    P
แล้วติดต่อใครครับ เพื่อที่จะลงชื่อเอาไว้ครับ
ขอบคุณจริงๆ

คุณ ครับ ไม่ต้องติดต่อใคร ไม่ต้องลงชื่อไว้ครับ แต่ถ้าหาคนมาได้หลายคนก็แจ้งจำนวนมาที่ผมก็ได้ครับ แต่ถ้ามาคนเดียวหรือสองสามคน วันที่ 12 ไปลงทะเบียนที่ศูนย์ได้เลยครับ ไม่มีคำว่าไม่ได้อบรมครับ ศูนย์ฯ อยูบนเส้นทาง ทุ่งสง-สุราษฎร์ ห่างจากทุ่งสงประมาณ 10 กิโลเมตร มาจากทุ่งสงก็อยู่ทางซ้ายมือ พ้นระยะทาง 10 กิโลเมตร ถ้าเลยปั๊มบางจาก แล้วให้หายูเทิร์น ทางเข้าศูนย์อยู่ก่อนถึงยูเอทิร์นนิดเดียวมีป้ายบอกครับ

การเตรียมตัว
-เสื้อผ้าให้พอกับ 5  วัน
-ผู้ชายอาบน้ำเหมือนทหารเกณฑ์ หาผ้าขาวม้ามาด้วยก็ดีครับ
-ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น  เงินจะไม่ได้ใช้ทั้ง 5 วัน
มีข้าวกินครบสามมื้อ เบรคด้วยขนมไทยๆ 2 มื้อ ของหวานรอบก่อนนอน 1  มื้อ
-เตรียมสมองมารับความรู้อย่างเต็มที่ ไม่มีปิดบังครับ

ถ้ามีอะไรสงสัยก็สอบถามเพิ่มเติมได้ครับ

ขอบคุณคร๊าบ

วันนี้ผม mail หาอ.เต็ม เลยได้ทราบว่า โสทรคือคนเดียวกับที่เคยทำงานที่ CAI คณะแพทย์ม.อ. และย้ายออกไปพร้อมพี่ก้องเกียรติ ดีใจที่ได้เจอครับ

ผมเคยไปเที่ยวไปเล่นที่ CAI สมัยที่ยังน่าสนุกอยู่ เมื่อตอนเป็นนักศึกษาแพทย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท