จากซางคำถึงหมาน้อย ( 11 )


ไม่รู้ก็ถามผู้รู้ ทำไม่เป็นก็ลองทำดู

หมาน้อยเพื่อนรัก......

                    หมาน้อยจ๋า....... เล่าต่อจากฉบับที่แล้วนะ ในเรื่องของปัจจัยความสำเร็จของการจัดตลาดนัดความรู้ศูนย์อนามัยที่ 5 คือ    ความมุ่งมั่นของคณะกรรมการ  KM Team     ก่อนอื่นต้องเล่าให้ฟังก่อนKM Team ของเราแต่ก่อน ปี 2549 มีกันอยู่ 10 คน แต่ด้วยภาระหน้าที่ทำให้ไม่สามารถร่วมกิจกรรมได้อย่างต่อเนื่อง ทีมเราตอนนี้ก็เลยเหลือเพียง 7 คน ประกอบไปด้วยท่าน CKO  ทันตแพทย์ บัญชา ภูมิอัครโภคิน   ตัวเรา ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธาน มีเลขานุการเป็นเภสัชกร คุณภาวิณี  อร่ามเจริญรัตน์ (น้องโอ๊ด)  ผู้ช่วยเลขานุการเป็นพยาบาล คุณอัญชลี ภูมิจันทึก (น้องอัญ)       มีนักวิชาการสาธารณสุข    คุณสุพจน์ รื่นเริงกลิ่น (น้องสุพจน์)  เจ้าหน้าที่เวชระเบียน คุณวันเฉลิม วรศรี  (น้องบอย) และเจ้าพนักงานโสตทัศนศึกษา คุณสุรวัฒน์  ถนอมสัตย์ (น้องเสิด)    เป็นไงหล่ะ ... หลากหลายวิชาชีพเลยใช่ไหม ... ทีมเล็กๆอย่างนี้แหละแต่ฝีมือใช่ย่อยเลยหล่ะ....

                      ก่อนจะเริ่มงานจัดตลาดนัดความรู้ พวกเราก็มาร่วมวางแผนงานกันหลายครั้ง   รูปแบบการจัดตลาดนัดความรู้จะทำอย่างไร จะเอาใครขึ้นไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนเวที  ทุกคนในทีมต้องใช้ความสามารถส่วนตัวไปสกัดเอา Tacit Knowledge ของเจ้าหน้าที่ โดยพวกเราแบ่งงานกันทำ  เราต้องรับผิดชอบในการสกัดความรู้ผู้บริหารระดับสูง แพทย์ นักวิชาการสาธารณสุข  ห้องเวชศาสตร์ชันสูตร  ห้องคลอด  น้องโอ๊ดรับผิดชอบเจ้าหน้าที่ห้องยา  ห้องฟัน น้องอัญรับผิดชอบเจ้าหน้าที่ผู้ป่วยนอก งานส่งเสริมสุขภาพ น้องสุพจน์รับผิดชอบเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป กลุ่มงานสนับสนุนวิชาการ  น้องบอยรับผิดชอบเจ้าหน้าที่ห้องบัตร ห้องประกันสังคม ห้องเอกซ์เรย์    น้องเสิดรับผิดชอบเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขานุการ  วันหลังเราจะเล่าให้ฟังถึงองค์ความรู้ที่สกัดมาได้    บรรยากาศในช่วงนั้น สนุกสนานมากเลย เพราะทีมงานทุกคนเมื่อมีเวลาว่างก็จะไปชวนเจ้าหน้าที่แต่ละคนคุย  ถ้าเจ้าหน้าที่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าง  น้องบางคน เช่นน้องโอ๊ด น้องอัญก็จะทำแบบสัมภาษณ์ให้ไปทำเป็นการบ้าน  เสร็จแล้วพวกเราก็มาคุยกันว่าใครเป็นบุคคลที่จะถูกเชิญขึ้นไปบนเวที ใครมีความสามารถในการเล่าเรื่องแล้วมีคำพูดที่พูดโดนใจผู้ฟัง ทำให้ผู้ฟังสามารถนำเอาองค์ความรู้ไปปฏิบัติในงานของตนได้

                       หมาน้อยเพื่อนรัก.... หลังจากที่พวกเราได้ตัวบุคคลที่จะขึ้นพูดบนเวทีแล้ว พวกเราก็ยังมีการมาคิดค้นวิธีการในการ shopping   ตลาดนัดความรู้แบบสนุกสนานและได้วิชาการ   รูปแบบนั้นก็คือเราให้ทุกงานส่งผลงานมาร่วมจัดนิทรรศการกับเรา จะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ที่แต่ละงานมีความภาคภูมิใจ อาจจะเป็นนวตกรรม หรือ ความสำเร็จในงาน ที่ทำ ซึ่งเราก็ได้รับเสียงตอบรับส่งผลงานมาเข้าร่วม 18 ผลงาน ถ้ารวมกับผลงานของกองคลังกรมอนามัยและศูนย์อนามัยที่ 6 ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเราก็เป็น 20 ผลงาน  จากนั้นพวกเราจัดทำแบงค์  ใบละ 100 บาท 500 บาทและ 1,000 บาทโดยฝีมือของน้องเสิดออกแบบ  โดยพวกเราจะให้เงินกับผู้ที่ร่วมกิจกรรมคนละ 5,000 บาท ใครที่ชอบบู๊ธไหนก็ให้เงินแก่ผู้นำเสนอหรือเจ้าของบู๊ธนั้นไป ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจสินค้าซึ่งก็คือองค์ความรู้นั่นเอง   ส่วนข้างหลังแบงค์จะให้เขียนชื่อผู้เข้าชมนิทรรศการแต่ละบู๊ธ   เขียนสิ่งที่ประทับใจในผลงานนั้น  สุดท้ายเรียงลำดับบู๊ธที่ได้เงินมากที่สุด จำนวน 3 บู๊ธ  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 ก็จะมอบรางวัลให้บู๊ธละ 1,000 บาท  ส่วนผู้เข้าเยี่ยมชมบู๊ธเจ้าของบู๊ธจะเลือกข้อความที่ประทับใจมา 1 ข้อความและได้รับของที่ระลึกจากผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 เช่นกัน

                       นายเห็นไหมหล่ะว่า KM Team มี Idea ที่น่าสนใจขนาดไหน ยังไม่หมดนะ  น้องเสิดผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบก็จัดทำที่คั่นหนังสือเป็นตุ๊กตาน่ารักมอบให้ผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทุกคน  ซึ่งน้องเสิดบอกว่าที่มอบที่คั่นหนังสือให้เพราะอยากให้ทุกคนเป็นบุคคลเรียนรู้ใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือจ๊ะ บอกแล้วว่าถ้ามาร่วมกิจกรรมกับพวกเรานอกจากจะได้ความรู้แล้วยังมีของติดไม้ติดมือกับบ้านด้วย    อีกอย่างหนึ่งที่พวกเราทำ คือ ไม่ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกับพวกเราเกิดความยุ่งยากในการจัดนิทรรศการ  พวกเราหาอุปกรณ์ต่างๆให้หมดเลย   ถ้าอยากจะให้ KM Team  ช่วยทำอะไรเราจะทำให้หมด การติดตั้งนิทรรศการ พวกเราก็ร่วมมือร่วมใจกันไปติดตั้งให้ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส  คิดดูเอาเองก็แล้วกันว่าพวกเราทุ่มเทกับงานนี้มากแค่ไหน  โดยเฉพาะน้องอัญลืมเวรบ่ายที่ต้องขึ้นเวรที่ ER จนมีคนมาตามเพราะคิดถึงแต่การต้องไปติดตั้งนิทรรศการ   ส่วนน้องบอยก็ไปยืมบอร์ดนิทรรศการของสำนักที่ปรึกษากรมอนามัย เพื่อจะให้นิทรรศการที่จัดมีความสวยงาม เป็นรูปแบบเดียวกัน  น้องโอ๊ดก็กลายเป็นผู้ชำนาญในการติดตั้งบอร์ดนิทรรศการ ส่วนพิธีกรบนเวทีก็ไม่ต้องไปหาที่ไหนเพราะเรามีน้องสุพจน์ช่วยดำเนินการให้   หมาน้อย ..... นี่แหละทีมงานของเราหล่ะ   บุคคลเรียนรู้ที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของศูนย์อนามัยที่ 5  ไม่รู้ก็ถามผู้รู้  ทำไม่เป็นก็ลองทำดู  ส่วนงานที่ถนัดก็ใช้ความสามารถเฉพาะตนช่วยทำให้การทำงานของทีมบรรลุผลสำเร็จ

                      พอถึงวันงาน KM Team ก็ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย   มีทั้ง สนุกสนาน (เดิน shopping ความรู้ โดยใช้เงินซื้อ)   ตื่นเต้น (ลุ้นว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือปล่าว)  วุ่นวาย (เมื่อสัญญาณเตือนหมดเวลาไม่สามารถบอกให้ผู้เข้าชมบู๊ธย้ายไปดูบู๊ธอื่นต่อไปได้) ระทึกใจ (ลุ้นว่าหน่วยงานไหนจะได้รับรางวัลผลงานที่ประทับใจ) ดีใจ (เมื่อพบว่าผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 มาร่วมงานหลังจากที่ท่านเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว)  ภาคภูมิใจ (ได้รับคำชมจากผู้ร่วมงาน) เป็นคุณลิขิต ( เมื่อถอดเทป )

หมาน้อยเพื่อนรัก....... นายเห็นแล้วใช่ไหมว่างานในครั้งนี้จะไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เลย  ถ้า KM Team  ไม่มีความมุ่งมั่น  ไม่เสียสละเวลาส่วนตัว  ไม่มีเป้าหมายร่วมกัน  ไม่ใช้ความรู้ความสามารถเฉพาะตนมาช่วยเหลือการทำงานของทีม   เราบอกได้อย่างเดียวว่าเราดีใจและมีความสุขมากๆที่ได้ร่วมงานกับ KM Team   ฉบับนี้พอก่อนนะจ๊ะ   ฉบับหน้าจะเล่าให้ฟังถึงความน่ารักของเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 5...  บ๊ายๆจ๊ะ....อ้อ! เรามีรูปคณะกรรมการ KM Team  มาฝากด้วยจ๊ะ

                                          ........ รักจ๊ะ   ......

                                                                 ซางคำ 

                                                                 

                                                                  

                                                                

                                                                 

                                                                 

                                                                

 

หมายเลขบันทึก: 100317เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2007 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท