โปรแกรมPower Pointสามารถใช้สร้างCAI ได้ง่ายกว่า


ศึกษาโปรแกรม Power Point ให้ลึกขึ้นอีกนิด พบว่าสามารถนำมาใช้สร้างสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ดีทีเดียว

                   ผมเคยเผยแพร่การสร้างสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) ต่อเพื่อนครูด้วยโปรแกรมที่ใช้สร้างCAI   โดยเฉพาะหลายโปรแกรม(ไม่ขอเอ่ยชื่อโปรแกรม) พบว่าโปรแกรมเหล่านั้นมีศักยภาพสูงสามารถออกแบบสื่อได้อย่างกว้างขวาง แต่วิธีการใช้โปรแกรมออกจะยุ่งยากไปสำหรับครูที่มีพื้นฐานทางการใช้คอมพิวเตอร์ไม่มากนัก ทำให้ดูเป็นเรื่องยุ่งยากจนไม่อยากสร้างสื่อใช้เอง
                  โปรแกรม MS  Power Point เป็นโปรแกรมที่มีมาติดมาพร้อมเครื่องคอมพิวเตอร์เกือบทุกเครื่อง ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักเคยใช้โปรแกรมนี้ ซึ่งใช้ได้ไม่ยากเกินไปสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์มือใหม่
                  จากการศึกษาและใช้โปรแกรม Power Point ให้ลึกขึ้นอีกนิด พบว่าสามารถนำมาใช้สร้างสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ดีทีเดียวสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์(Interaction) สร้างคำถามระหว่างเรียนพร้อมผลย้อนกลับ (Feedback) ทำแบบฝึก สร้างภาพเคลื่อนไหวประกอบบทเรียนได้ไม่ยากนัก และผมเคยนำไปใช้อบรมครู ครูมีความพึงพอใจมาก เพราะสร้างง่าย มีลูกเล่นตามที่อยากให้เป็น และไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธิ์โปรแกรม

หมายเลขบันทึก: 100023เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีค่ะอาจารย์(ศึกษานิเทศ)ดิฉันสนใจเกี่ยวกับการผลิตสื่อ CAI มากค่ะ ดิฉันมีความรู้เกี่ยวกับการสร้างข้อมูลที่นำเสนอด้วย Powerpointอยู่บ้าง และเคยเข้าอบรมการสร้างสื่อCAI แต่ดิฉันยังไม่สามารถทำได้สำเร็จ  จึงใคร่ขอให้อาจารย์ช่วยชี้แนะ หรือบอกวิธีการที่พอจะทำให้ดิฉันสร้างได้บ้างไม๊คะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์กฤณา
       ขอบคุณมากครับที่ให้ความสนใจบันทึกที่ผมบันทึกไว้  ผมยินดีที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์ แต่ผมยังไม่ได้ทำเอกสารไว้เป็นระบบ คงจะขอตอบคำถามอาจารย์เป็นช่วงๆ ก่อนศึกษาใช้โปรแกม PowerPoint สร้าง CAI  ไม่ทราบอาจารย์พอรู้หลักการเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบ้างหรือไม่ ถามเพื่อจะตอบคำถามในส่วนนี้ก่อน

ผมอีกคนที่สนใจการใช้ Power Point เพื่อทำ CAI  แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ อยากขอคำแนะนำจากท่าน  ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์

             ช่วยชี้แนะผู้ไม่รู้ด้วยครับ การทำ-การใช้Power Point พอรู้ทำได้ครับ แต่การใช้Power Pointเพื่อทำ CAI อยากให้ท่านอาจารย์ชี้แนะ แนะนำด้วย

              ขอแสดงความนับถือ

สวัสดีปีใหม่2551ค่ะอาจารย์ตีรณ... ดิฉันต้องขอโทษด้วยนะคะที่ตอบคำถามอาจารย์ล่าช้าไป (1 ปี) เนื่องจากมี accident ค่ะ..

ดิฉันพอจะมีความรู้เกี่ยวกับCAI อยู่บ้างจากการอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆค่ะ ตอนนี้ดิฉันกำลัง(ฝึก)ทำ CAI วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้โปรแกรม Authorware 7.0 และติด ๆขัด ๆค่ะเกี่ยวกับการรวมคะแนน  ปัญหาก็คือเมื่อดิฉันทำแบบทดสอบก่อนเรียนแล้วการแสดงรวมคะแนนที่ได้ก็ยังถูกอยู่ค่ะ แต่เมื่อเข้าสู่บทเรียนแล้วทำแบบทดสอบท้ายบทเรียนคะแนนจะไปรวมกับคะแนนก่อนเรียนด้วยค่ะ ดิฉันลองทำตามที่มีผู้แนะนำมาแล้วก็ยังใช้ไม่ได้อยู่ค่ะ อาจารย์พอจะให้คำแนะนำได้มั้ยคะ  ....ขอบพระคุณมากค่ะอาจารย์ ดิฉันขอรบกวนอาจารย์แค่นี้ก่อนนะคะ

ต้องการให้อาจารย์ชี้แนะการทำ CAI ด้วย power point ค่ะ

ขอบพระคุณมากนะคะ

เคยใช้ทั้งpower pointและ Authorware ค่ะแต่ตอนนี้ลืมไปเหมือนกันอยากทบทวนดูค่ะไม่ทราบว่าจะพอช่วยรื้อฟื้นความจำให้จะได้หรือปล่าวค่ะอ.ตีรณ

สวัสดีคะอาจารย์ กำลังเรียนวิชาโปรแกรมช่วยสอนคะ อาจารย์ที่สอนให้ทำ cai คะ

แต่ไม่รู้จะทำยังไงคะเพราะอาจารย์เค้าให้ใส่เสียงลงไปด้วยแต่ก้อพอทำ power point ได้นะคะ รบกวนช่วยด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากคะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

ดีค่ะ

ดิฉันสนใจการใช้ Power Point เพื่อทำ CAI แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ อยากขอคำแนะนำจากท่าน โดยเฉพาะการทำข้อสอบ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ผมเองก็ศึกษาโปรแกรมนี้มานานแต่ก็หาหนทางในการที่ให้ปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนไม่ได้สักที แม้แต่ผลการย้อนกลับครับ ช่วยท่านตอบข้อสงสัยทีครับ จาก สพท.ร้อยเอ็ด เขต 2

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท