อนุทิน 165301


Choti.Mangkood
เขียนเมื่อ

โรคยอดฮิตที่เกี่ยวกับกระดูก-ข้อ-กล้ามเนื้อในปัจจุบัน คือ ออฟฟิศซินโดรม หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่ไขสันหลังบริเวณคอกับหลัง/บั้นเอว กระดูกคอเสื่อมจากการก้มใช้มือถือเป็นเวลานาน เป็นต้น ผู้ป่วยจะมีอาการตั้งแต่ปวดพอทน ยันแขนขาลีบเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงไปก็มาก

หลังจากผู้เขียนได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนไทย-จีน-ธิเบต-อินเดียโบราณ-อาเซี่ยน มาระยะหนึ่ง ได้พบว่าโรคยอดฮิตข้างต้นทั้งหมดนั้น สามารถที่จะบำบัดเยียวยาด้วยวิธีการในการยืดเหยียดและเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อ แถมยังสามารถที่จะทำได้ด้วยตนเอง จึงขอนำบางส่วนมาเผยแพร่ซึ่งอยู่ในบันทึกต่อไปนี้

๑. แก้อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทบริเวณหลังด้วยกายภาพบำบัดที่ทำด้วยตัวเองได้ https://www.gotoknow.org/posts/665876

๒. กายภาพบำบัดด้วยตัวเองเพื่อเยียวยาอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทบริเวณคอ https://www.gotoknow.org/posts/665871หากพบข้อผิดพลาดหรือข้อมูลขาดตกบกพร่องประการใด กรุณาชี้แนะด้วยครับ

เพิ่มเติม : จะว่าไปแล้ว พื้นฐานของกายบำบัดซึ่งเป็นหนึ่งในแผนกศัลยกรรมกระดูกที่หมอแผนปัจจุบันนำมาฟื้นฟูผู้ป่วยนั้น ไม่ได้ต่างอะไรไปจากวิชาโยคะ-นวดกดจุด-ฝังเข็ม ภูมิปัญญาของชาวตะวันออกอันมีมาช้านานนับนับเป็นพันพันปี เพียงแต่แพทย์แผนปัจจุบันได้เพิ่มอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์เข้าไปทั้ง อัลตร้าซาวน์ เลเซอร์ อุปกรณ์ในการดึงรั้งจัดกระดูก/ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ อุปกรณ์ประคบร้อน/เย็น เป็นต้น และให้แพทย์เป็นผู้กำกับดูแลในการรักษาผู้ป่วยอย่างเป็นกิจลักษณะ ดังนั้น การใช้ภูมิปัญญาตะวันในการบำบัดเยียวยารักษาผู้ป่วย น่าจะเป็นทางเลือกที่ควรจะเข้าถึงได้ในทุกอนามัย ทุก รพ.สต. รพช. รพท. รพศ.รวมถึงโรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ในมหาวิทยาลัย



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท