อนุทิน 148691


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การมีมุมองแบบเกลียดผู้หญิงในพุทธศาสนาที่ไม่มีใครพูดถึง ตอนที่ 2

พระวินัย หรือกฎในการเป็นพระ

ให้ลองพิจารณาสิ่งเหล่านี้

1. จะมีกฎที่มากมายสำหรับภิกษุณี (หญิงที่บวช) มากกว่าภิกษุ (ชายที่บวช) กฎของภิกษุณีมีถึง 311 ข้อ แต่กับภิกษุมีเพียง 227 ข้อ ในทางพุทธศาสนาแล้ว ทุกคนจะต้องควบคุมความปรารถนา (desires) แต่ผู้หญิงจะมีภาระที่ไม่ทำตนให้ยั่วกำหนัดผู้ชาย จึงมีกฎที่มากกว่า

2. พระต้องนอนหลับในที่ภายใน แต่ไม่ใช่ที่ภายนอก กฎนี้เกิดขึ้นมาจากสถานการณ์ที่ผู้หญิงมีความสัมพันธ์ทางเพศกับพระ ในตอนที่พระกำลังนอนหลับภายใต้ต้นไม้ ดูเหมือนว่าพระกำลังหลับ และไม่ลุ่มหลงกับการยั่วยวนให้มีความรู้สึกทางเพศกับผู้หญิง พระเป็นสิ่งที่ไร้เดียงสา และไม่ถูกขับออกจากคณะสงฆ์ โดยปกติแล้ว พระที่ลุ่มหลงและมีความสัมพันธ์ทางเพศกับผู้หญิงต้องอาบัติปาราชิก

3. ในเรื่องของพระสุทิน (Sudinna) ที่เป็นพระหนุ่มและตกลงใจจะอยู่เป็นโสด ก่อนหน้านั้นพ่อแม่ขอให้เขาแต่งงาน แต่เขาปฏิเสธจนไม่สามารถให้ลูกมาสืบสกุลได้ เมื่อเรื่องนี้เกิดขึ้นมา พระพุทธเจ้าให้ข้อคิดกับเขาว่า “เป็นการดีกว่าที่จะเอาความเป็นชาย (น่าจะหมายถึงองคชาติ---ผู้แปล) ไปอยู่ในปากงูพิษ หรือไม่ก็ถ่านเถ้าที่กำลังลุกโพลงอยู่ กว่าช่องคลอดของผู้หญิง

แปลและเรียบเรียงจาก

Devdutt Pattanaik. There’s a misogynist aspect of Buddhism that nobody talks about.

http://qz.com/586192/theres-a-misogynist-aspect-of-buddhism-that-nobody-talks-about/


ความเห็น (3)

พระพุทธเจ้าให้ข้อคิดกับเขาว่า “เป็นการดีกว่าที่จะเอาความเป็นชาย (น่าจะหมายถึงองคชาติ---ผู้แปล) ไปอยู่ในปากงูพิษ หรือไม่ก็ถ่านเถ้าที่.....

อดสงสัยไม่ได้ว่าพระพุทธเจ้าพูดจริงหรือเปล่า....กาลามสูตร

ทุกสิ่งที่เกิดเป็นการเตือน..พระหรือชี..สรุปแล้วคือไม่ให้เชื่อ..จนกว่าจะพิสูจน์ด้วยตนเองหรือเปล่าครับอาจารย์ต้น

ทีแรกก็ไม่อยากแปลบทความนี้ ถึงแปลมาแล้วบางส่วน (ก็คืออ่านก่อน แต่แปลเป็นช่วงๆครับ) แต่ไม่อยากเผยแพร่เท่าไร แต่เห็นว่าบางครั้งคนอื่นๆมองพุทธศาสนาในแง่นี้ อนึ่งเห็นแก่ประโยชน์ต่อพุทธศาสนาโดยรวมด้วย จึงแปลออกมาเพื่อเผยแพร่ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท