อนุทิน 131888


มดตะนอย
เขียนเมื่อ

      ถึงเวลาแล้วที่ฉันต้องแก้ปัญหา ขอบคุณ คุณ Prayat เป็นอย่างสูงสำหรับคำแนะนำที่ดีมาก คือ การให้อภัย ซึ่งวันที่ฉันอ่านในวันแรกฉันไม่แน่ใจเลยว่าจะทำได้ เพราะผู้หญิงคนนี้ทำกับฉัน ตามเจาะข้อมูลติดตามดูทำให้เกิดสงครามประสาท และอะไรอีกมากมายที่ฉันไม่สามารถจะพูดได้

       ฉันจึงตัดสินใจเดินทางไปพบซึ่งก่อนไปฉันมีแผนการณ์ที่น่ากลัวและเขากลัว เพื่อนรักของฉันก็กลัว กลัวใจของฉัน เพื่อนรักของฉันตัดสินใจลางานขับรถจากอุดร และลาโรงเรียนลูกพาลูกมาด้วยเนื่องจากไม่มีใครดูแล นี่แหล่ะเพื่อนแท้ที่ฉันมี

       ก่อนนอนฉันมีแต่ความคิดที่น่ากลัวอย่างที่ใครๆคงคิดไม่ถึง แต่หน้าอย่างฉันทำได้ แต่พอตื่นเช้ามา เหมือนอะไรดลจิตใจฉันให้เปลี่ยนใจ คำว่าให้อภัย จะยุติปัญหาทั้งปวง ฉันจึงนำพระที่บูชามาจากอินเดีย สมุดสวดมนตร์ปกสีเขียวที่ฉันใช้กอดอยู่บนหน้าอกตลอด10วันที่ฉันไปแสวงบุญที่อินเดียพร้อมทั้งเขียนข้อความถึงเขา

       คืนนั้นเขากลับจากสอนหนังสือ เพื่อนของฉันนัดให้เขาออกมาเคลียร์ เขาอิดออด เพราะไม่รู้ว่าจะโดนอะไรบ้าง แต่ในที่สุดเขาก็ต้องมา ฉันขอให้พนักงานเปิดไฟ เพื่อจ้องตาเขา สิ่งแรกที่ทำคือให้เขายื่นมือซ้ายออกมาพร้อมทั้งฉันนำพระพุทธเมตตาองค์เล็กใส่มือเขาประกบมือเขาไว้ มือเขาเย็นเฉียบ

       คืนนั้นฉันขอให้เขาเปิดใจ เพราะฉันเปิดใจแล้วอภัยให้แล้ว ฉันต้องการจบปัญหา แต่เขาเปิดใจไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ด้วยสัญชาตญาณเอาตัวรอด ทั้งหมดที่เขาเล่ามาล้วนโกหกทั้งสิ้น ไม่น่าเชื่อเลยว่า ขนาดฉันจ้องตาเขาขนาดนั้นเขายังกล้าพูดได้อย่างแนบเนียน ฉันสัมผัสได้ซึ่งเงาดำที่มันคลุมตัวเขาอยู่ เพื่อนของฉันดึงฉันออกไปพูดเตือนสติ ว่าอย่าหวังอะไร อย่าบีบจนจนแต้ม เพราะไม่มีประโยชน์ ในเมื่อมีแต่ความหลอกลวงทุกคนตัดสินใจเลิกคบ ปล่อยเขาไปตามวิถีทางของเขา เพียงแต่บอกจุดประสงค์ว่า ไม่ต้องมายุ่งกับชีวิตของฉันอีก เขาสัญญา....

      ลาก่อน..... ชั่วชีวิตนี้.... ฉันอโหสิให้แล้ว..... ไปตามทางสีดำของเธอที่เธอเลือกเอง..........



ความเห็น (5)

ผมอ่านแล้วน้ำตาไหลจริงๆครับ การให้อภัยใช้ได้ทุกที่ เขาจะรับไม่รับ จริงใจไม่จริงใจเราก็ถือว่าเราได้ให้แล้ว..อ่นหนังสือสวดมนต์..นั่งพิจารณา..ในครั้งอดีตชาติเราไม่รู้..ว่าเราได้ทำกับเขาหรือไม่ แต่วันนี้จะเป็นอะไรก็ตาม ก็ขอให้จบในชาตินี้ ให้อภัยเหนือการให้ทุกสิ่งครับ..เป็นกำลังนะครับ..ชีวิตเพื่อคนที่อยู่กับเรา..และคนที่เรารักที่สุด..

คุณ prayat duangmala คะ ต้องกราบขอบพระคุณในคำแนะนำที่เป็นแสงสว่าง และชี้นำทางให้พบคำตอบแก้ปัญหาได้จริง ขอบพระคุณจากใจค่ะ ซาบซึ้งในความหวังดีและน้ำใจที่มีให้ ทุกสิ่งคลี่คลายไปในทางที่ดี ขออานิสงค์ผลบุญที่ได้กระทำมาช่วยส่งผลถึงคุณและครอบครัวให้มีความสุข เหมือนความหวังดีที่คุณมีให้เพื่อนมนุษย์นั้นมีค่าและยิ่งใหญ่ ขอบคุณมากค่ะ

กราบขอบพระคุณในกำลังใจที่ส่งผ่านดอกไม้ทุกดอก

คุณเพชรน้ำหนึ่ง

คุณทิมดาบ

คุณ พ.แจ่มจำรัส

คุณบุษยมาศ

ดร. พจนา แย้มนัยนา

คุณ prayat duangmala

ขอบคุณนะคะ....จากหัวใจ......

ขอบคุณฟ้าเบื้องบน พุทธสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกพระองค์ที่ให้เราได้มีโอกาสได้ศึกษาแหล่งเปลี่ยนใน โกทูโนครับ เป็นกำลังใจเสมอนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท