อนุทิน 104789


Wasawat Deemarn
เขียนเมื่อ

| อนุทิน ... ๒๓๓๘ |

ดีเอสไอแถลงพบทุจริตเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา กยศ.-กรอ. วงเงิน 4 พันล้าน แฉอ้างชื่อขอกู้ทั้งๆที่ไม่ได้ศึกษาต่อแล้ว

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ดีเอสไอพบการทุจริตโครงการกู้ยืมเงินของ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) และกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยกองทุนดังกล่าวเป็นการสนับสนุนให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย  ทั้งนี้พบการทุจริตเกิดขึ้นในปี 2549-2550 จากมหาวิทยาลัยจำนวน 32 แห่ง วงเงิน 4 พันล้านบาท ทั้งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ในวันที่ 29 ก.พ.

นายอรรคริน ลัทธศักดิ์ศิริ เจ้าหน้าที่สอบสวนคดีพิเศษ สำนักคดีความมั่นคง กล่าวว่า เบื้องต้นพบพฤติกรรมการทุจริต จากทางมหาวิทยาลัยที่จัดให้เจ้าหน้าที่ออกไปชักชวนโฆษณาให้ประชาชนทั่วไปสมัครเรียนต่อในมหาวิทยาลัย จากนั้นจะให้ผู้สมัคร ทำคำร้องขอกู้ยืมเงินจากกรอ. รายละ 8 หมื่นบาทไปจนถึง 1.2 แสนบาท แต่ปรากฏว่านักศึกษาเหล่านี้ไม่มีชื่อเข้าเรียนทำให้ต้องหยุดการศึกษา ต่อมาทางมหาวิทยาลัยได้นำชื่อของนักศึกษาที่ไม่ได้เรียนแล้วไปขอกู้ยืมเงินในปีต่อมา จนเมื่อถึงกำหนดชำระหนี้ให้กรอ. ในปี 2554 ธนาคารกรุงไทย มีหนังสือแจ้งหนี้มาแก่ผู้กู้เงิน ทำให้นักศึกษาจำนวน 43 รายร้องเรียนต่อดีเอสไอ

(เอาล่ะสิ งานนี้ ... ผู้บริหารฯ หนาว ๆ ร้อน ๆ เลยคราวนี้)



ความเห็น (2)

ขนาดเงินการศึกษาเพื่อเด็กตาดำๆ....ยังเข้าไปเบียดบังเอาเป็นของตน...ใจร้ายมาก-มาก..ทรัพย์สมบัติมีอยู่ก็เหนือกว่าพวกเขาแล้วยังไม่รู้จักพออีก...บาปกรรมจริง ๆ.

นมัสการพระคุณเ้จ้า Phra Anuwat ;)...

เห็นจะจริงแท้ครับ งานนี้

ขอบพระคุณครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท