ความเห็น 180245

เรื่องเล่าจากดงหลวง 35 ไสยศาสตร์กับคนทำงานพัฒนา 2

เขียนเมื่อ 

คุณออตครับ

  • น่าสนใจประเด็น ลาวมักมองโซ่เป็นพลเมืองระดับรองลงไป  
  • เพราะแต่ก่อนที่ผมทำงานกับเขมรชายแดนไทยสุรินทร์มักมีคำพูดว่า ไทย(ภาคกลาง) ดูถูกลาว ลาวดูถูกเขมร เขมรดูถูกส่วย ผมไม่แน่ในว่าเป็นอย่างนั้นแค่ไหนมีการศึกษาเรื่องนี้อย่างไร แต่พอจะสังเกตุได้บ้าง
  • กรณีโซ่ เห็นชัดเจนเวลาพาเขาออกงานประชุม สัมมนา เขาจะทำตัวลีบ พูดน้อยมาก มาก และไม่สังสรรค์กับใคร โดยรวมนะครับ (ยกเว้นบางคนที่จ้อเหมือนกัน) ผมสังเกตหลายครั้งแล้ว แต่เมื่ออยู่ในกลุ่มเขาแล้วนี่ โอย...พูดกันแรงมาก วิจารย์กัยตรงๆ แรงๆเลยทีเดียว
  • อาจเป็นเพราะอดีตเขาต้องเอาของป่าออกไปแลกข้าว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ชาวลาวทั่วไปดูถูกเขา หน้าตาเขาก็ซื่อๆ ตรงๆ แลกเท่าใดก็เท่านั้น
  • วัฒนธรรมการแลกของป่ากับข้าวเพื่อเอาไปบริโภคนี้มีเรื่องเล่าเยอะเหมือนกัน เช่น แถบนาแก ที่โซ่ดงหลวงมักจะลงไปแลกข้าวแถบนั้นมาก หลายคนก็เป็นเพื่อนสนิทกันไป "เป็นเสี่ยว" ถึงกับสั่งหาของ หาสัตว์ป่าไปให้ เช่นอยากกินหมูป่าก็สั่งแล้วเอาข้าวแลก
  • ผมเคยไปคุยกับชายตาพิการที่มีอาชีพหมอนวดพื้นบ้านที่มุกดาหาร คุยกัน เขาบอกว่ามาจากคำชะอี และหมู่บ้านก็ติดตีนเขารอยต่อดงหลวง พบบ่อยมากที่โซ่ดงหลวงลงไปเอาของป่าแลกข้าว ซึ่งเขาเล่าว่าแต่ก่อนคนในที่ลุ่มถึงกับขอนอนกับสาวโซ่ที่มาแลกข้าวนั้น เมื่อนอนแล้วก็เอาข้าวให้ไป ผมไม่เชื่อเรื่องนี้  ผมพยายามสืบถามพี่น้องโซ่เรื่องดังกล่าวก็ไม่พบว่าใครเคยได้ยินเรื่องนี้ครับ
  • ตามหนังสือ "สมรภูมิภูพาน" ของสหายใหญ่ พคท.เขียนเรื่องโซ่ว่า สมัยก่อนเจ้าโคตรจะมีอำนาจเหนือชุมชน สาวบริสุทธิ์ทุกคนก่อนแต่งงานจะต้องนอนกับเจ้าโคตรก่อน เท็จจริงอย่างไรไม่ทราบ พยายามสอบถามก็ไม่พบเรื่องนี้ครับ
  • ประเด็นของคุณออตน่าสนใจ และเห็นด้วยครับ