คิดจะเปิดร้านค้าออนไลน์ - โปรโมทเว็บไซต์


คิดจะเปิดร้านค้าออนไลน์ - โปรโมทเว็บไซต์

          สิ่งสำคัญลำดับถัดมาหลังจากการขั้นตอนการสร้างเว็บที่ต้อง ดูดี ง่ายต่อการอ่าน และปรับปรุงเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของผู้เข้าชม คือ การโปรโมตเว็บไซต์หรือในภาษานักการตลาดเรียกว่าการทำ IMC (Integrated Marketing Communication) ซึ่งจะประกอบไปด้วย การโฆษณา (Advertising) การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) การขายโดยบุคคล (Personal Selling) การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion) และ การตลาดทางตรง (Direct Marketing) แต่สำหรับการนำ IMC มาโปรโมตเว็บไซต์นั้น สองข้อแรกคือ การทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

          สำหรับเว็บไซต์แบบ E-Commerce หรือเว็บอะไรก็ตามแต่ ในเชิงเทคนิคที่เรามักจะพูดถึงกัน คือ จำนวนผู้เข้ามาชมหรือจำนวนฮิต (Hits) ว่ามีผู้เข้ามาเยี่ยมชมมากน้อยเพียงใด ซึ่งสำหรับการทำเว็บไซต์ใดๆ นั้น ไม่ว่าเราจะออกแบบได้ดีขนาดไหน ข้อมูลอัพเดทเพียงใด แต่ถ้าไม่มีผู้เข้ามาชมเลย สิ่งที่ลงทุนลงแรงไปทั้งหมดก็จะไม่มีประโยชน์ใดๆ

          ซึ่งอย่างที่กล่าวมาข้างต้นแล้วว่าการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการทำเว็บไซต์ ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้เวลามาคุยกันจะต้องประกอบไปด้วยเรื่องของนักการตลาดและเรื่องของนักคอมพิวเตอร์
เข้ามาปรึกษากันว่าจะทำอย่างไร โปรโมตเว็บไซต์อย่างไรถึงจะมีคนเข้ามาเยี่ยมชม โดยสำหรับในแง่ของการตลาดก็มีสารพัดวิธีที่จะทำให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย เช่น พิมพ์ URL เว็บไซต์ของตัวเองลงไปในนามบัตร แคตตาล็อค ติดสติ๊กเกอร์ข้างรถ แผ่นพับ ใบปลิว หัวจดหมาย แพกเกจจิ้ง ฯลฯ  หรืออะไรก็ตามที่เป็นการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ถือว่าใช้ได้ทั้งหมด

          ส่วนในเทอมของคอมพิวเตอร์นั้น สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือการทำให้เว็บไซต์อยู่ในหน้าแรกของการค้นหาหรือ Search Engine เช่น Google, Yahoo หรือ MSN ซึ่งตามปกติถ้าเราทำเว็บไซต์ขึ้นมาเองจากเครื่องมือในการสร้างเว็บ เช่น Adobe Dreamweaver CS3 หรือเครื่องมือตัวอื่นๆ เราก็สามารถใส่ META tags ที่เป็นคีย์เวิร์ดของเว็บไซต์ของเราลงไปได้เพื่อให้เสริ์จเอ็นจิ้นค้นพบ แต่สำหรับเดี๋ยวนี้เสริ์จเอ็นจิ้นรุ่นใหม่ๆ อย่าง Google ก็ไม่ได้ให้ความสนใจ META tags มากนัก เนื่องจาก Robot ของ Search Engine มีวิธีการซับซ้อนมากกว่านั้น อีกทั้งยังมีเว็บไซต์ใหม่ๆ เกิดขึ้นในแต่ละวันเป็นแสนเป็นล้านเว็บไซต์แล้วกว่า Search Engine จะค้นพบเว็บของเรา อาจจะต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือมากกว่า อีกทั้งการที่จะทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ทั้งๆ ที่เป็นคำสามัญทั่วไปก็คงไม่ง่ายที่จะให้ขึ้นในหน้าแรก อาจจะต้องใช้เทคนิคอื่นๆ ร่วมด้วย เช่นการใช้ Search engine optimization (SEO) ในการช่วยให้ Search Engine ช่วยค้นหาได้ง่ายขึ้น หรือไม่ก็ต้องฝากลิ้งค์ไว้กับ Google โดยตรง (http://www.google.co.th/addurl/?continue=/addurl)

          และสุดท้ายถ้ายังทำอะไรไม่ได้อีกลองไปศึกษาที่ Google Webmaster Guidelines (http://www.google.com/support/webmasters) ซึ่งในนั้นจะบอกถึงขั้นตอนและเทคนิคต่างๆ ที่จะทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับและมีคุณภาพ ส่วนใครที่ไม่ได้สร้างเว็บไซต์เอง เพียงแต่อาศัยเว็บไซต์ที่ให้บริการแบบสำเร็จรูป ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็จะมีให้บริการ SEO (Search Engine Optimization) เพื่อเพิ่มคนดูอยู่แล้ว อย่างนี้ก็เบาใจได้ในระดับหนึ่งแต่อย่างไรก็ตามการที่หวังจะพึ่งแต่คนอื่นมันก็คงไม่ได้ช่วยให้ร้านของเราเว็บไซต์ดีขึ้น และถ้าเราเอาใส่ใจดูแล ความสำเร็จจะไปไหนเสีย..จริงมั้ยครับ

 

ตอนที่ 1 คิดจะเปิดร้านค้าออนไลน์ / E-Commerce http://gotoknow.org/blog/xxl/145265

ตอนที่ 2 คิดจะเปิดร้านค้าออนไลน์  / เว็บสำเร็จรูป http://gotoknow.org/blog/xxl/145269

ไปเรื่องอื่นๆ http://gotoknow.org/blog/xxl/toc

 

คำสำคัญ (Tags): #e-commerce#คอมพิวเตอร์
หมายเลขบันทึก: 150558เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท