ทุกข์จนทนได้...เรียกว่าสุขหรือ


คุณป้าเป็นอัมพาตมา 6 ปี แต่ยิ้มแย้มดี บอกว่าตัวจะป่วยก็ช่างมัน ใจเราไม่ป่วยก็แล้วกัน

                                                          ไม่นึกว่าช่วงนี้ จะมีโรคติดต่ออันตราย ที่เข้ามาในท้องถิ่น ผิดฤดูกาล โรคไข้เลือดออก

                               อสม.โทรมาแจ้งเมื่อเย็นวานนี้ว่า มีเด็กป่วยเข้า รพ.เอกชน และหมอแจ้งว่า เป็นโรคไข้เลือดออก วันนี้ผู้เขียนจึง งดที่จะเข้าประชุมที่อำเภอ และเลือกที่จะลงพื้นที่ควบคุมโรค

                       การเข้าไปควบคุมโรคได้รวดเร็ว เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง จะช่วยสะกัดการระบาดของโรคได้ทันท่วงที ไข้เลือดออก เป็นแล้วมีสิทธิ์ตายได้ ถ้าร่างกายอ่อนแอ และมียุงลายเป็นพาหะ มันจะบินโฉบหาอาหารคือเลือดในตัวมนุษย์อย่างเพลิดเพลิน ขณะเดียวกันก็จะปล่อยเชื้อไข้เลือดออก จากคนไข้ที่มันได้กินเลือดรายก่อนหน้านี้ ยุงกินอาหารหลายมื้อ จึงทำให้การระบาดป็นไปอย่างรวดเร็ว

  การควมคุมคือ พ่นหมอกควันไล่ยุงออกนอกพื้นที่(บ้าน) ใส่ทรายอะเบทในภาชนะใส่น้ำ กันการเกิดลูกน้ำ ส่วนในคน ให้สังเกตใครมีไข้สูงลอย กินยาแก้ไข้ ไข้ไม่ลด กระบอก ตา แดงกร่ำ ก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าใช่ ต้องเจาะเลือด หลังมีไข้ ๗๒ ชั่วโมงจึงจะตรวจพบ

  ช่วงนี้ ขอให้ทุกท่าน หมั่นสังเกต คนในบ้านว่าป่วยไข้หรือไม่ และป้องกันการเกิดของยุงโดยทำความสะอาด ภาชนะใส่น้ำทุก ๗ วัน ยุงจะได้ไม่ทันฟักไข่ออกมาเป็นตัวยุง

 ผู้เขียนไปกับ อสม.หมู่ที่ ๔ และภารโรงคือน้าอ๋อย เข้าไปพ่นยาในหมู่บ้าน นับจากบ้านคนไข้ รัศมี ๑๐๐ เมตร ตามแรงของยุงที่บินไกลได้เป็นร้อยเมตร

 ทำตามหลักวิชาการควบคุมโรคทุกอย่าง คาดว่าโรคคงสงบ ไม่ระบาดในหมู่บ้าน

 ก็เหนื่อยกันพอสมควร เพราะเดินจากบ้านสู่บ้านด้วยเท้า แดดร้อน แต่ช่างเถอะ วันนี้ ผู้เขียนยังอารมณ์ดี เก็บภาพน่าดูมาฝาก ชมกันเล่น อย่าเครียด ร่างกายจะได้แข็งแรง  และระหว่างชม อย่าลืมรักษาตัว อย่าให้ยุงกัดเชียวนะ เป็นห่วง

เข้าไปบ้านหลังหนึ่ง เดินผ่านสวนครัว ที่ปลูกอยู่หน้าบ้าน อดเดินเข้าไปดูไม่ได้ "แค" ต้นสูงแค่น่อง ออกดอกเอาไปแกงส้มได้เป็นหม้อมั้ง ไม้ต้องใช้ไม้สอย แต่ต้องก้มลงเก็บแทน

  พอเหลียวหลังกลับมา ก็พบพริกขี้หนูแท้ๆ ท่าจะหอมดี ออกเมล็ดเต็มต้น ทั้งเขียว ทั้งแดง น่าเก็บจริงๆ

 ที่จริงพืชเขาก็มีชีวิตจิตใจนะ ดูมะเขือต้นนี้ซิ เอาใบห่อปิดลูกไว้ อย่างทะนุ ถนอม รอวันเจ้าของมาเก็บไปกิน

 

 แหม มะเขือเทศก็ลูกดกเสียด้วย กำลังสุก สีแดงนวล สวยมากๆ เขาว่าผิวใครสวย ก็จะเหมือนผิวมะเขือเทศสุกนี่แหละ ดูไว้

แต่สำหรับมะเขือต้นนี้ เปรียบเหมือนคนลูกดก แต่ก็รักสม่ำเสมอ ให้ความสมบูรณ์เสมอภาค ดูจากเวลาลูกแก่ ก็เหลืองพร้อมกันไปทั้งต้น ส่วนต้นแม่ ก็เริ่มนับถอยหลัง ตายจาก พร้อมกับผลแก่ ผลสุดท้ายจะร่วงหล่นจากต้น

ถามว่าวันนี้ ชอบภาพไหนมากที่สุด ต้องบอกว่า ภาพนี้เลย เห็นแล้วน้ำลายไหล มะยม ลูกเต็มต้น พอๆกับใบเลย ถ้ามีเกลือสักหน่อยนะ จิ้มอร่อยเหาะเลย เปรี้ยวจี๊ดๆๆ

พอถึงภาพนี้ ผู้เขียนขอตั้งชื่อ ว่า อดทนเพื่อลูก มะละกอ ต้นนี้ ที่จริงสมควรแก่เวลาแล้ว แต่ก็ยังไม่ยอมตาย ยังปล่อยให้ลูกเกาะเหนี่ยว เป็นที่พึ่งต่อไปอีก ลูกโทนเสียด้วย

ชมสวนชมผักไปเรื่อย พอคลายร้อน ก็มาถึงบ้านสุดท้าย เห็นคุณป้า นั่งรถเข็น กลางแดด พยายามใช้มือ หมุนล้อที่ติดหล่มทรายบริเวณบ้าน ไม่ได้ถามว่าไปทำอะไรตรงนั้น แดดก็ร้อน แต่รีบไปช่วยเข็นมาสู่ร่มไม้ คุณป้าเป็นอัมพาตมา 6 ปี แต่ยิ้มแย้มดี บอกว่าตัวจะป่วยก็ช่างมัน ใจเราไม่ป่วยก็แล้วกัน   คงจะจริงนั่นแหละ ความทุกข์คือสุขน้อยจนทนได้ยาก แต่สำหรับคุณป้า คงเข็นรถติดหล่มจนชิน ทนได้ สุดท้ายกลายเป็นคนมีความสุขไป

เก็บเรื่องราวและภาพดีๆมาฝาก ในวันทำงาน ถ้ามันจะเหนื่อย จะยาก หากทนได้ เราก็จะสุขขึ้นมาเอง  เอ้า ขอปิดท้ายด้วยภาพที่ดูแล้วสดชื่นเหมือนดอกไม้บานดอกนี้ก็แล้วกัน

ขอให้สุขภาพดี มีสุขกันทุกคนนะคะ บ๊าย บาย วันศุกร์

หมายเลขบันทึก: 162785เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • โห พี่
  • นึกว่าเรื่องไร
  • หิวเลยอ่ะครับ
  • งิงิ

ภาพสุดท้ายสวยดีครับ

ขอบคุณสำหรับเรื่องและภาพดีๆ ในวันศุกร์

พรุ่งนี้ อาจมีหิมะตกในเดลี ก็เป็นได้

สมดุลย์ของโลกเปลี่ยนไปจริงๆ

 

สวัสดีค่ะคุณsuksom

 ก็อยากให้เซอร์ไพซ์ บ้างซิ เรื่องงานให้ทำไป ระหว่างทำ ก็เก็บเกี่ยวความสุข ระหว่างทาง เท่านี้ ชีวิตก็จะมีพลังเพิ่มขึ้น ระวังไข้เลือดออกมาเร็วมากปีนี้ สอบถามไปมา ป่วยกันหลายคนเลย พี่ว่า ออกรณรงค์ บอกชาวบ้านเตรียมตัวรับมือดีกว่า อย่ารอให้ใกล้หน้าฝนเลย เดี๋ยวจะคุมไม่อยู่

สวัสดีค่ะพี่โยคี

  ขณะนี้ คนกำลังสนใจระวังไข้หวัดนก ไม่นึกว่าไข้เลือดออกจะมาผิดฤดูกาล ต้องระวังสุขภาพให้ดี โดยเฉพาะเด็กๆ ระวังยุงกลางวันนะคะ อย่าลืมกางมุ้งให้น้องเต้ด้วย เวลาหลับกลางวัน

  โลกเปลี่ยนแปลงมากๆ พอๆกับใจคนเลยค่ะ แปรปรวน จนคาดไม่ถึง

เห็นต้นมะเขือ ต้นแค เตี้ยๆ แล้วนึกถึงที่โบราณบอกไว้ ว่าอีกหน่อย คนจะสอยมะเขือกินนะคะ

  ดีใจที่พี่ชอบดอกบัว ตั้งใจถ่ายภาพมาฝากค่ะ เข้าไปใกล้กลัวผึ้งจะต่อยเหมือนกัน แต่ก็ผ่านไปด้วยดี..........ขอให้เป็น"วันสุข"ของพี่โยคีนะคะ

น้องรุ่งค่ะ พี่มีโครงการปลูกผักสวนครัวหน้าบ้าน เกลี่ยดินเรียบร้อย ให้นักศึกษาซื้อพันธุ์มาให้วันจันทร์ แต่พอมาเห็นภาพที่น้องนำมาฝาก พรุ่งนี้ต้องไปในเมืองซื้อเองมาจัดการปลูกเองแหละ น่าจะออกผลทันให้น้องชิมก่อนไปอินเดีย รอชิมฝีมือพี่หมูปลูกผักนะค่ะ

คิดถึง

สวัสดีความคิดถึง

  น้องตั้งใจจะเดินทาง ๒๐ มีค.๕๑ ถ้าเขาอนุมัติการลาตามนี้ ถ้าไม่ทัน เราไปกินที่สวนป่าพ่อครูบาก่อนก็ได้ค่ะ พี่หมูคะ พี่นุชชวนไปบ้านที่อยุธยา ว่าจะให้ผ้าไทย ไปแต่งทำงานที่อินเดีย ชวนพี่หมูด้วย เราจะไปกันเมื่อไหร่ดีน้า

    ดีใจที่อยู่ดึก เป็นเพื่อนพี่หมู อย่าลืมหุงข้าวกิน ตอนตีสองนะ มีคนแอบนินทาให้ฟัง ขำๆๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่ตันติราพันธ์

              สบายดีหรือเปล่าค่ะ หนาวหรือเปล่าเอ่ย หนูแวะมาเยี่ยมเจ้าค่ะ คิคิ แต่ละภาพนี่สุดๆไปเลยนะเจ้าค่ะ  ช่างสรรหามาถ่ายจริงๆเลย แหะๆๆๆ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

             เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --------> น้องจิ ^_^

  • สวัสดีค่ะพี่รุ่ง
  • บ้านหลังนี้ช่างครบวงจรมีพืชผักนานาชนิด 
  • ถ้าทุกบ้านทำแบบนี้คงจะดีที่เดียว
  • จริง ๆ แล้วธรรมชาติไม่ว่าอะไรมีความสวยงามในตัวเองมาก
  • เดินสายช่วยเหลือญาติมิตรตลอดอย่าลืมดูแลตัวเองบ้างนะคะ

ไปเยี่ยนดูแลผู้ป่วย แต่ได้รุปวิถีชาวบ้านมาฝาก อย่างน่ารักและพอเพียงค่ะP

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะหนูจิ

  เมื่อวานเดินกลางแสงจันทร์(กลางวัน) ไม่รู้สึกหนาวเลย แต่ลมพัดแรง เพราะชุมชนนี้ เป็นสว่นที่อยู่ไกลทะเล เลยเรียกลมพัดชายเขา ก็สดชื่นไปอีกแบบค่ะ

เอาความสุขมาเติมให้หนูนะคะ ได้ข่าวดีๆจากหนูเรื่อยเลย ดีใจกับความโชคดีของหนู ประสบการณ์มีคุณค่ามากค่ะ

ขอบคุณที่ห่วงใย สบายดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณRAK NA

 คิดถึงจังเลย

คิดเหมือนกันเลย ถ้าทุกบ้านปลูกแบบนี้ ก็คงพออยู่พอกิน พี่เกษตรยะลาคงชอบ อีกอย่าง จะเป็นการลดต้นทุนหม้อแกงของเราด้วย ที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อเครื่องปรุง

เวลาไปเยี่ยมตามบ้าน เห็นนำพริกผักต้ม แล้วอยากโดดลงไปร่วมวงตามคำเชิญจริงๆ

 ครูรักษ์คะ ธรรมชาติบำบัดค่ะ เดินชมไป ทำงานไป ทำให้อารมณ์ดีอีกต่างหาก

อีกหน่อย ได้ไปเก็บภาพที่อินเดียมาฝาก ก็คงจะได้ความรู้สึกอีกแง่มุมนะคะ ครูรักษ์รอก่อนนะ

สวัสดีค่ะคุณพี่sasinanda

  สังเกตว่า เขาจะมีร่องน้ำเล็กๆ เป็นที่ระบายน้ำที่ล้างมือ ล้างเท้า แต่น้ำสายนี้แหละ ทำให้สวนครัวงอกงาม เก็บกินได้ทั้งปี ชอบแนวคิดไทยๆนี้จังเลยค่ะ

 ให้คุณพี่มีความสดชื่น ดังภาพที่นำมาฝากนะคะ

พี่รุ่งครับ สวัสดีครับ

ไข้เลือดออกเดี๋ยวนี้รุนแรงจริงๆครับ ญาติของเพื่อนที่อ่างทอง อายุเท่าๆกับผมเพิ่งเสียชีวิตไปครับ ทั้งๆที่นำเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลเอกชนชั้นหนึ่งที่กรุงเทพหมดเงินไปวันละแสนกว่าตั้งหลายวัน หมอเขาว่าเลือดไปออกที่สมองครับ

พี่รุ่งได้ทุมเทกำลังเพื่อป้องกันพาหะโรคร้ายนี้ได้ ถือเป็นกุศลอย่างใหญ่หลวงครับ

 

สวัสดีครับ  หมอ

  • เห็นรูปแล้วชอบมาก ปลูกเองกินเอง
  • กินที่ปลูก ปลูกที่กิน ปลอดภัยและรสชาดต่างจากที่เขาปลูกเพื่อการค้า ที่นั้นเต็มไปด้วยสารเคมี
  • ตอนนี้ที่ข้างบ้านมีที่ดินว่าง 2 ห้อง(ของคนอื่น)ปลูกมะละกอฮอลแลนด์ 10 ต้น มะเขื่อพวง ผักโขม เตยหอม ผักหวาน มันเทศพื้นเมืองไม่มีหัว มีแต่ยอด มันขึ้นเองมะกรูด เราดูแลไว้ ไม่นานก็เก็บกินได้
  • ถ้าทุกบ้านพอมีพื้นที่ ลองทำดูเอาพักพื้นบ้าน หรือว่าผักที่ต้องใช้กินในชีวิตประจำวันมาปลูก  มันเพลินดีครับ
  • จะรอดูผักของพี่หมู จะได้กินหรือเปล่า....หนอ
  • มันไม่ง่ายเลย....สำหรับคนทีไม่เคยทำ..นะ  เตรียมดิน  เพาะเมล็ด  ย้ายกล้า  ใส่ปุ๋ย  รดน้ำ   พรวนดิน   ยาก..นะ  ไหนจะโรคแมลงอีก
  • ไม่ลองไม่รู้ ถ้าเป็นผักพื้นบ้านจะต้านทานโรคแมลง และทนต่อสภาพแวดล้อม
  • ว่าเสียยาว........ขอบคุณมาก

สวัสดีค่ะ พี่รุ่ง

ดูเหมือนจะเครียดนะคะ แต่สุดท้ายก็ไม่เครียด

ชอบมะละกอจังค่ะ เพราะกำลังอยากกินส้มตำ อิอิอิ

ฝนตกน่านอน แอบแว๊บก่อนนะคะ อิอิอิ

 

พี่รุ่งคะ ถ้าไปบ้าน อ.พี่นุช  ขอติดไปด้วยซักคนสิคะ อยากไปเที่ยวบ้านสวนริมน้ำ อยุธยาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ เป ลี ยน

 คนเรานี่ ถ้าอยู่ดีๆ ก็ไม่รู้ว่าร่างกายบกพร่องด้านใดบ้าง บางคนเลือดออกแล้วหยุดยาก ก็ตายง่าย ไช้เลือดออก จะมีไข้สูงมากๆ ตัวร้อนจัด หน้าตา แดงไปหมด กินยาไม่ลด แต่ระหว่างนี้ คือ ๓ วัน จะไม่มีอันตรายใดๆ นอกจาก เคยชักจากไข้สูง ก็อาจชักได้ เช็ดตัวลดไข้เข้าไว้ พอเข้าชั่วโมงที่ ๗๒ ก็ไปเจาะเลือดที่ รพ. ค่าของส่วนประกอบในเลือด จะทำให้รู้ว่า เป็นไข้เลือดออก และวันที่สามนี้เอง ไข้จะลด รวดเร็ว ตัวเย็นชืด อาจมีปวดท้องเพราะเลือดออกในช่องท้อง ที่จริงก็ออกทุกรูขุมขนนั่นแหละค่ะ ถ้ายังไม่ถึงมือหมอ ก็อาจเสียชีวิตในช่วงนี้ หรือบางทีก็รอด เพราะสุขภาพแข็งแรง แต่ก็แทบตาย เลือดออกวันเดียว จากนั้นจะเป็นระยะพักฟื้น คนโตๆส่วนมากไม่ค่อยป่วยด้วยโรคนี้ แต่ถ้าพบก็แปลว่า อ่อนแอมากๆ หรือมีอาการแทรกซ้อนดังกล่าว จึงทำให้เสียชีวิต

       หวังว่า ที่เล่ามา จะช่วยให้ทุกคน ได้ดูแลคนในบ้านในระยะเริ่มแรกได้บ้าง แต่โอกาสเสียชีวิตก็มีไม่มากหรอกค่ะอย่ากังวล ถ้าไข้ ก็ดื่มน้ำไว้มากแล้วกันค่ะ

 รู้สึกว่าอยู่ที่ไหน ก็จะไม่ค่อยพ้นเรื่อง การควบคุมโรคเลยค่ะ ด้วยความรวดเร็ว ปลอดภัยของชุมชนค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เกษตรยะลา

 คิดไว้แล้วถ้านำเรื่องต้นไม้ ใบหญ้ามาลง จะต้องได้อ่านพี่เกษตรยะลาเขียนยาวๆแน่ๆ สวนสมุนไพรกินได้ ที่สถานีอนามัยฯ เขากำลังเพาะพันธุ์ เห็นว่าเฉพาะแคเตี้ย เพาะไปแล้ว ๒,๐๐๐ กว่าต้น คงมีแคกันทุกบ้านแน่ๆ ผู้ใหญ่หมู่ ๓ เป็นคนเพาะค่ะ

 คาดว่าน่าจะลงได้ช่วงหน้าฝนนี้ ให้เขาค่อยๆทำ อย่างธรรมชาติ เรามีหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง

 ดูพี่หมูจะตั้งใจมากนะพี่ คงได้กินก่อนไปอินเดียแน่ ถ้าพี่เขาไปซื้อต้นโตๆมาเลย น่าจะให้ผลเร็ว

 แต่คงจะลำบากเหมือนกัน กับคนไม่เคยทำ แต่พี่หมูรักน้อง ทำได้หมดแหละพี่ว่าไหม

สวัสดีค่ะป้าแดง

  ป้าแดงจะช่วยสงเคราะห์มะละกอ หรือคะ สงสารต้นแม่จัง เหลือใบเล็กนิดเดียว แต่ลูกแลจะสมบูรณ์เชียว เป็นความเกื้อกูลกันนะถ้าดูดีๆ

 วันนั้น พี่นุชโทรมา ครั้งแรกงงๆ พอนึกได้ ดีใจมาก พี่เขาจะจับโยคีน้อยแต่งตัวให้เป็นไทยๆ นุงไทย ห่มไทย เวลาไปอินเดีย

 ขอบอกเสียงพี่นุช ไพเราะมากๆ อยากฟังอีก และเดี๋ยวเราค่อยนัดแนะกันนะ พี่นุชเขามีแม่ครัวฝีมือเอกด้วย จะทำอาหารเลี้ยงเรา งั้นเราเปิดรับสมัครกันดีไหม ใครจะไปบ้านริมน้ำอยุธยายกมือขึ้น ไปสานสัมพันธ์พี่น้องG2K  มาลงชื่อได้เลย

 ช่วงนี้ ไม่กล้าผ่านอยุธยา เพราะพี่นุชบอก ผ่านแล้วไม่แวะ โกรธจริงๆด้วย

 

P
  • สวัสดีค่ะ...พี่รุ่ง
  • สบายดีนะค่ะ
  • โห่...มีทั้งผัก ผลไม้ครบเลยนะค่ะ
  • น่าอยู่ และน่ากินจัง อิอิ
  • ดอกไม้ก็สวยเชียว
  • หนังสือที่พี่ให้...ยังไม่ได้อ่านเลย
  • ว่าจะหาเวลาอ่านบ้าง อิอิ
  • ขอบคุณนะค่ะพี่สำหรับสิ่งดี ๆ ที่ให้มา

สวัสดีค่ะน้องอ้อยควั้น

    ยินดีค่ะ ที่มีความสุข เล็กๆน้อยๆที่พี่ตั้งใจมอบให้ พีเองเวลาอ่านหนังสือต้องมีสมาธิพอสมควร ดังนั้น หนังสือบางเล่ม พี่อ่านตั้งหลายรอบ หนังสือไม่หนีไปไหนหรอกค่ะ ว่างๆค่อยอ่านนะคะ

 สุขสบายดีนะ ที่นี่เวลานี้ ฝนตั้งท่าจะตกอยู่ค่ะ

สบายดีนะครับ

ขออนุญาตินำบางส่วนไปรวมครับ ขอบคุณมากครับ

http://gotoknow.org/blog/mrschuai/117622

สัสดีค่ะคุณสิทธิรักษ์

  ยินดีค่ะ ถ้าจะเป็นประโยชน์เพิ่มขึ้นก็ด้วยความเต็มใจ

      ขอบคุณมากๆที่เข้ามาเยี่ยมเยียนค่ะ

เรื่องและภาพน่ารักและมีแง่มุมธรรมะให้คิด เป็นเอกลักษณ์ของคุณบุญรุ่งจริงๆค่ะ

พี่นุชคะ

  ทั้งหมดไม่ได้ครึ่งของพี่นุชเลยค่ะ ทั้งเก่งทั้งสวย น้ำเสียงไพเราะอีกต่างหาก ให้นึกเห็นสาวไทยแท้ โบราณ แต่เป็นถึงดอ็กเตอร์ ดีใจที่ได้พบเห็นจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท