ครูเพื่อศิษย์...คิดอย่างไรในการออกข้อสอบวัดผลวิชาภาษาอังกฤษ..ระดับประถม


หลายท่านที่เป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษ  ต้องกังวลกับการออกข้อสอบของท่านในการวัดและประเมินผลของนักเรียนของท่านว่า......จะครอบคลุมหรือไม่   และจะคิดอย่างไรในการออกข้อสอบแต่ละครั้ง

*****

ในการออกข้อสอบ ต้องมีหลักการในแต่ละสาขาวิชา  แตกต่างกันไป  จะให้ออกข้อสอบเหมือนๆๆกันทุกวิชา  คงจะคล้อยตามกับฝ่ายวิชาการไป  เพื่อสะดวกในการจัดทำข้อสอบ ในตารางสอบ ของโรงเรียน ที่เป็นส่วนกลาง

*****

แต่ในการสอบวิชาภาษาอังกฤษ  สำหรับ ครูอ้อย คนนี้  คำนึงถึง  ทักษะที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียน  ทุกๆๆด้านทีเดียว เท่าที่จะวัดกันได้  ตามแต่เวลาจะอำนวย  ทักษะใหญ่ๆ  ก็คือ  การฟัง  การพูด  การอ่าน  และการเขียน  ซึ่งจะไม่ได้ไปสอบกันในวันที่ ทางฝ่ายวิชาการกำหนดวันสอบในตารางสอบ หรอก

*****

ครูอ้อย มักจะใช้วิธีการ......สอนไปสอบไป  แต่ไม่ใช่  สอนเพื่อสอบ  มันคนละเรื่อง

*****

กิจกรรมที่ครูอ้อย สอดแทรกให้กับนักเรียน ตลอดระยะเวลา ในการเรียนการสอน นั้น นำมาเป็นคะแนนได้ทุกจุด  ไม่ว่า  จะเป็นการโต้ตอบกันในระหว่างเรียน  การส่งการบ้าน  การทำงานส่งแต่ละครั้ง  ตลอดจน  แฟ้มงานที่เก็บและรวบรวม  ครูอ้อย นำมาเป็นคะแนนทั้งสิ้น  ซึ่ง  นั่นคือ  การฝึกให้นักเรียนมีคุณลักษณะ  แฝงอยู่ในการจัดการเรียนรู้

*****

ส่วน  ข้อสอบ  ที่เป็น  ตัวข้อสอบที่สอบกันในตารางนั้น ประกอบไปด้วย  หลายส่วนด้วยกันคือ  ข้อสอบ  อัตนัย  ข้อสอบวัดความรู้  รายวิชาอังกฤษพื้นฐานและรายวิชาอังกฤษเพิ่มเติม

*****

ข้อสอบประเภทแรกนั้น  เป็นข้อสอบแบบอัตนัย  ซึ่งกำหนดให้นักเรียนได้เขียนเป็น ศึกษาหาความรู้ได้  จากแหล่งเรียนรู้ที่นักเรียน หามาเอง  ซึ่งจะเห็นได้ว่า นักเรียนที่เรียนดี มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน จะชอบการสอบแบบนี้ มาก  คะแนนก็ได้ไม่มาก  แต่ ประโยชน์ที่ได้กับนักเรียนนั้น  นักเรียนได้มากมาย ทั้งความรู้ และคุณสมบัติ  ครูอ้อย ออกข้อสอบแบบนี้  2 ฉบับคือ  อังกฤษพื้นฐาน  และ อังกฤษ เพิ่มเติม  อังกฤษพื้นฐานเรื่อง  How to cook  และ  อังกฤษ เพิ่มเติม เรื่อง  Food Group  ซึ่งนักเรียน จะต้อง คิดวิเคราะห์ และ หาคำตอบ มาใสให้ได้ ให้ถูกประเภท

*****

ข้อสอบ ประเภท ต่อไป ก็คือ อังกฤษพื้นฐาน ตามตัวชี้วัดในหลักสูตรเลย  ครูอ้อย จะไม่ลำบากในการออกข้อสอบ ฉบับที่ 1 เพราะ ครูอ้อย คัดมาจาก  แผนการจัดการเรียนรู้ ในส่วน แบบฝึกหัดก่อนและหลังเรียน ซึ่ง นักเรียน ผ่านมาแล้ว  แต่ฉบับที่ 2 ครูอ้อย ต้องหาข้อสอบ และ แต่งข้อสอบเอง  ให้ตรงตาม ตัวบ่งชี้  ที่กำหนด  ลำบากหน่อย และ นักเรียนมักจะทำไม่ได้.....ถ้าไม่ตั้งใจอ่าน ข้อความ

*****

ส่วนประเภทต่อไป ก็คือ  ข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ  ครูอ้อย สนุกกับการออกข้อสอบมาก  คิดว่า นักเรียนก็สนุกด้วย เพราะ  ครูอ้อย ออกข้อสอบ จาก 3 ส่วนด้วยกันคือ  ส่วนที่ 1  จากกิจกรรม  ที่ได้ทำ  ส่วนที่ 2  จากการที่ได้ไปทัศนศึกษานอกโรงเรียน และส่วนที่ 3 คือ จากนิทาน อีสป

*****

การออกข้อสอบ ของครูอ้อย จะเห็นได้ว่า มาจากหลากหลายแหล่งเรียนรู้  ซึ่ง ต้องเป็นไปตาม ที่ครูอ้อย จัดการเรียนรู้  หาก สอนแบบหนึ่ง แล้วไปออกข้อสอบอีกแบบหนึ่ง  จะมีประโยชน์อะไรกับนักเรียน  ดังนั้น  ครูอ้อย ยอมลำบากในการออกข้อสอบ  เพื่อให้นักเรียนเกิดประโยชน์อันแท้จริงที่เรียกว่า   ......SKILLFUL

*****

ตอนนี้  ครูอ้อย มีข้อสอบ อยู่ในเมือ และ จะไปกำหนดการทำข้อสอบด้วยตนเอง ด้วย  ไม่อยากให้มีการนำมา ติวให้นักเรียนก่อนสอบ

*****

ส่วน  ประโยชน์ที่ได้จากการออกข้อสอบ คราวนี้ ครูอ้อย จะนำไป หาค่าความยากง่าย ของข้อสอบ เพื่อเก็บไว้ในคลังข้อสอบ ที่ครูอ้อยคิดจะทำมานานแล้ว

หมายเลขบันทึก: 458540เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 06:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เมื่อวานนี้ วนเวียนกับ ข้อสอบทั้งวัน  ทั้งข้อสอบ S.T.  ข้อสอบภาคเรียนที่1 และข้อสอบ ครูฝรั่ง

รายสุดท้ายวุ่นวายมาก เพราะ เป็นข้อสอบ ที่ค่อนข้างละเอียดทางด้านจิตใจ  แล้ว ครูอ้อยจะเขียนบันทึกนี้ ในรายละเอียด

ส่วนข้อสอบ ที่เพื่อนครูผู้สอนภาษาอังกฤษ  ครูอ้อยจะต้องอ่าน ในนามเป็นหัวหน้า จะขอให้ปรับเปลี่ยน พร้อมทั้งชมเชยว่า.....ดีมาก

ทั้งวัน รวมทั้งข้อสอบ ที่นกศึกษาฝึกสอนช่วยออกด้วย  มีที่  จะต้องแก้ไข มากมาย ซึ่ง ครูอ้อยจะได้พูดคุยในโอกาสต่อไป

สอบภาษาอังกฤษทีไร  ค่า S.D.มากจริงๆ   ตัวแปรเกิดขึ้นมากมาย  ปิดที่หนึ่ง  ก็ไปเกิดอีกที่หนึ่ง จนได้

อย่างไรเราก็จะรีบดำเนินการ หาค่าความยากง่าย ของข้อสอบให้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท