Paperless


โปรแกรมรักษาพยาบาลPaperless

                  การพัฒนาระบบบริการ โดยการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในศูนย์สุขภาพเมือง พิษณุโลก เป็นวัตถุประสงค์หนึ่งในการเปิดดำเนินการศูนย์สุขภาพเมือง เราเริ่มต้นที่การศึกษาดูงานโรงพยาบาลที่มีการใช้โปรแกรมpaperless  นำตัวอย่างที่ได้ มาศึกษาและสอบถามความต้องการการใช้ข้อมูลของผู้ใช้โปรแกรมต่างๆ พร้อมคำแนะนำจากแพทย์เฉพาะทางสาขาต่างๆ

                 โปรแกรม Paperless ที่เราใช้นี้ พัฒนาโปรแกรมโดยโปรแกรมเมอร์เอกชน ซึ่งนับได้ว่ามีความกล้าหาญมากในการรับงานชิ้นนี้ เพราะโปรแกรมเมอร์ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยยอมเข้าไปเขียนโปรแกรมที่มีการวางระบบเดิมอยู่ เพราะต้องเสียเวลากับการศึกษาระบบเดิมด้วย ความยากลำบากมีมากขึ้น เนื่องจากความต้องการของuser ที่หลากหลาย ทุกคนมีความคาดหวังสูงในการที่จะใช้โปรแกรม 

                    โปรแกรมเมอร์ใช้เวลาอยู่ประมาณ 3 เดือน เราเริ่มได้ทดลองใช้โปรแกรม ช่วยกันปรับ ช่วยกันเสนอข้อแนะนำ และเมื่อโปรแกรมสามารถเชื่อมกับระบบเครือข่ายและจุดบริการที่สำคัญของโรงพยาบาล เช่น การเงิน เวชระเบียน ห้อง Lab  ได้ อาจารย์นิพัธ หัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวของเรา ตัดสินใจ พร้อมลุย เปิดให้บริการทันที

                    ปัญหาอุปสรรคที่พบ มีหลากหลายทั้งจากตัวโปรแกรมที่ยังไม่สมบูรณ์ ระบบเครือข่ายที่ศักยภาพยังไม่สามารถรองรับการใช้งานหนักๆได้ คุณสมบัติเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ ยังไม่เพียงพอกับการใช้งาน การปรับตัวของเจ้าหน้าที่ ความมุ่งมั่นในผลลัพธ์ที่ต้องการให้ผู้ใช้บริการได้รับการดูแลรักษาที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ถูกต้อง ปลอดภัย ตามแนวทางเวชศาสตร์ครอบครัว ประกอบกับการปรับตัวในการใช้เทคโนโลยี สร้างความเครียดให้กับเจ้าหน้าที่มากทีเดียว ไม่รู้ว่าคอมพิวเตอร์จะรวนขึ้นมาเมื่อไร บางครั้งต้องแก้เครียด หาพวงมาลัยมาเซ่นไหว้เครื่องคอมพิวเตอร์ซะเลย อย่า Hang ! อย่า Hang !สาธุ....

                     โชคดี ที่ปัญหาต่างๆ เราค่อนข้างได้รับการตอบสนองในการแก้ไขปัญหา ผู้บริหารให้ความสนใจช่วยแก้ไขปัญหา ค่อยๆปรับ ค่อยๆพัฒนา (ค่อยๆชินหรือเปล่าไม่แน่ใจ...)จากที่คิดว่า มันคง Paperless ได้เต็มรูปแบบ  จนปัจจุบัน CQI มาจนถึง จบการรักษาแล้ว print ใบสรุปการรักษาเพื่อตรวจสอบ ยืนยันความถูกต้อง กันตั้งแต่แพทย์ผู้รักษา พยาบาลจุด exit ไปจนถึงเภสัชกรผู้จ่ายยา กระบวนการนี้ ทำให้ผู้ปฏิบัติงานคลายความกังวลกันไปได้พอสมควร จากที่คิดว่าวิธีการนี้ลองทำชั่วคราวช่วงที่ยังไม่มั่นใจระบบ จนบัดนี้ สงสัยวิธีการนี้จะถาวรไปอีกนาน....

 

                   

หมายเลขบันทึก: 41209เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านได้แล้วมีชีวิตชีวา ถ้ามีรูปให้เห็นจะจินตนาการได้ดีกว่านี้แน่ แต่ก็อ่านสนุกละก่ะ อยากให้เขียนบ่อยๆนะน้อย

สุขสดชื่นสมหวังดังใจปรารถนา นะจ้ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท