รำเพลงช้า-เพลงเร็ว
เนื่องในดิถีขึ้นปีใหม่นี้ ผมขออนุญาตนำเสนอการรำที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเพลงรำที่สำคัญมากเพลงหนึ่งสำหรับผู้ที่เรียนในสายนาฏศิลป์ เนื่องด้วยเพลงจะต้องเป็นเพลงแรกของการฝึกรำ ครูอาจารย์ได้กล่าวไว้ว่า หากผู้ใด สามารถรำเพลงนี้ได้สวยงาม ในเพลงต่อๆไปจะสามารถรำได้งดงามเช่นกัน รำที่จะกล่าวถึงคือ “รำเพลงช้า-เพลงเร็ว”
แม่ท่าเพลงช้า-เพลงเร็ว มีมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา
และได้จดจำสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบันนี้ เพลงช้า-เพลงเร็ว
เป็นเพลงประเภทหน้าพาทย์ จัดอยู่ในประเภทเพลงหน้าพาทย์อัญเชิญครูโขน
ละคร พระ นาง
มาร่วมในพิธีให้ลูกศิษย์ได้คารวะในวันไหว้ครู เมื่อนำมาใช้สำหรับหลักสูตรบทเรียนนาฏศิลป์
จัดอยู่ในประเภทเพลงฝึกหัดการรำนาฏศิลป์เบื้องต้น
โดยเฉพาะผู้ฝึกหัดได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวพระ-นาง
ต้องผ่านการฝึกหัดเบื้องต้นการรำเพลงช้า-เพลงเร็วก่อน ถ้าต้องการฝึกเพื่อเป็นศิลปินหรือครูผู้สอนนาฏศิลป์
ซึ่งทำหน้าที่ผลิตศิลปิน
จำเป็นต้องฝึกในรูปแบบเพลงช้า-เพลงเร็วอย่างเต็ม ท่ารำในเพลงช้า-เพลงเร็ว
เป็นการนำเอาแม่ท่ามาเรียงลำดับโดยมีลีลาเชื่อมท่ารำต่อเนื่องกันไป ถือว่าเป็นเพลงบูชาครู
ดังนั้น ก่อนที่เรียนรำเพลงอื่นๆ
ผู้เรียนควรจะต้องรำเพลงช้าเพลงเร็วก่อนทุกครั้ง
ผู้เรียนรำจะต้องฝึกหัดรำเพลงบูชาครูให้คล่องแคล่วแม่นยำ
เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนเพลงอื่นๆ
ต่อไป
การฝึกหัดเพลงช้า-เพลงเร็ว
เป็นการฝึกหัดที่เป็นขั้นตอนมีระเบียบแบบแผน
ฝึกให้มีระเบียบวินัย เป็นแม่แบบของผู้รักษาศิลปวัฒนธรรมของชาติ
และเป็นเบื้องต้นของผู้ที่เป็นศิลปิน นอกจากนั้น
การฝึกเพลงช้า-เพลงเร็ว ยังให้ประโยชน์โดยเฉพาะ คือ
- จัดรูปทรง สัดส่วน
งดงามตามรูปแบบนาฏศิลป์
- เรียนรู้ให้ใช้อวัยวะให้สัมพันธ์กัน
โดยเริ่มตึงเอว ไหล่ การทรงตัว
- ได้ฝึกออกกำลังร่างกายทุกส่วนของอวัยวะ
- มีทักษะในการร่ายรำอย่างคล่องแคล่วว่องไว
สวัสดีค่ะ อาจารย์ บัวชูฝัก
Search Google ทีไร เจอข้อความอาจารย์ทุกครั้งเลยค่ะ
ขอบคุณสำหรับเรื่องดีดีที่นำมาเสนอให้ชม ให้อ่านกันนะคะ
อยากเห็นท่ารำเพลงนี้อ่ะค่ะ ถ้าอาจารย์มี เอามาลงให้ชมกันหน่อยได้มั้ยคะ
สวัสดีครับ
อาจารย์บัวชูฝัก คือผมเคยเรียนรำไทยมา
ก็ได้เรียนเพลงช้าเพลงเร็วนี่แหละครับ
ฝึกมาตั้งแต่เด็ก จำจนเข้าสายเลือดเลย แต่เด็กสมัยใหม่เรียนนาฏศิลป์แล้วไม่ค่อยสนใจที่จะรำเพลงช้าเพลงเร็ว
เพราะเพลงช้าเพลงเร็วเป็นแม่แบบของการรำ และการแสดงละครของนาฏศิลป์ไทย
ส่วนตอนนี้ก็มาทำหน้าที่ เป็นรั้วของชาติแล้วครับ
สวยมาก เพลงช้าเพลงเร็ว เป็นอะไรที่ สนุกมาก รำทุกวันสนุกมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
ตอนนี้อยุ่มอ 1/..... กำลังเรียนเพลงช้าอยากดูจัง
กำลังเรียน มอ1 ตอนนี้ต่อเพลงช้าจบแล้วค่ะ ยากมาก
แล้วต้องทุกวัน เมื่อยทุกวัน เลยค่ะ
ตอนนี้หนูจะขึ้น ม.2 แล้วค่ะรำเพลงช้า-เพลงเร็วทุกวันสนุกมากๆค่ะ
สวัสดีค่ะ ..
ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
หนูชื่อ เบีย ค่ะ
กำลังจะขึ้น ม.5 ค่ะ
โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี ค่ะ
หนูเป็นเด็กนาฏศิลป์ของโรงเรียน แต่ไม่ได้ต่อเพลงช้า - เพลงเร็ว มาก่อน
ถ้าฝึกตอนนี้ จะสายเกินไปหรือเปล่าคะ.
: )
สวัสดีค่ะ
กำลังเปิดดูข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับเพลงช้าเพลงเร็ว ก็เลยแวะเข้ามาเยี่ยมชมและพูดคุยค่ะ
เพลงช้าเพลงเร็ว เป็นเพลงที่มีคุณค่าจริงๆค่ะ
ตอนนี้เรียนอยู่ปี๓ เป็นสมาชิกของชมรมนาฏศิลป์ที่มหาวิทยาลัย
เวลาปิดเทอมกลับไปหาครู ครูท่านจะเรียกทวนเพลงช้าเพลงเร็วเสมอ
ท่านสอนว่า ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน อย่างไร รำเพลงอะไร แต่ห้ามลืมเพลงช้าเพลงเร็วเด็ดขาด ถึงแม้ว่าจะเป็นแบบตัดก็ตาม
ถ้ามีจุดไหนไม่สวยงามหรือหลงลืมไปเพียงนิดเดียว ท่านก็จะจับท่าและสอนให้ทุกครั้งที่เรียกทบทวนเพลงค่ะ
ดีใจที่ยังมีน้องๆสนใจเพลงนี้อยู่ มาช่วยกันรักษาสิ่งดีๆของนาฏศิลป์ไทยกันนะคะ ^^
เพลงช้า-เร็วเปนเพลงที่ง่ายมาก
สนุกด้วยค่ะ
หนูอยู่วิทยาลัยนาฏศิลป์สุพรรณบุรีค่ะ
..
สวัสดีค่ะอย่ากรู้จักทุกคนเลย
สยามประเทศของเรา ก็รู้จักการเต้น Cover มาตั้งแต่โคตรบรรพบุรุษแล้ว โดยฝึกหัดจากครูเป็นต้นแบบ คำว่า Cover (คัฝ-เออะ) มีหลายความหมาย แต่มีความหมายหนึ่งที่กล้าพูดว่าเป็นเหมือนเช่นดั่งโขนละครของบรรพบุรุษเราคือ ความหมายว่า "เครื่องกำบังหน้า" แล้ว
โขนละครของไทยนี่ ต้องใช้เครื่องกำบังหน้า เรียกว่า "หน้าโขน" หรือไม่ ?
รำที่ต้องใช้แป้งทาหน้าขาว ลบหน้าเดิม แล้วเขียนขึ้นใหม่ให้เหมือนตุ๊กตา เรียกว่า "เครื่องกำบังหน้า" ใช่หรือไม่ ?
สมัยปัจจุบันนี้ ต้องแต่งหน้า เขียนสี เขียนตา ทาปาก เปลี่ยนหน้าเดิมเป็นหน้าตัวละคร เรียก "เครื่องกำบังหน้า" ใช่หรือไม่?
ระบำที่ต้องร่ายรำไปพร้อมๆ กัน ผิดไม่ได้แม้แต่คนเดียว เขาเรียกว่า Cover แบบที่เด็กสมัยนี้ชอบเต้นได้หรือไม่?
เห็นดี เห็นงาม ดังนี้แล้ว ยังจะไปสะเออะเป็นขี้ข้าต่างชาติก้มหัวให้ต่างชาติทำไมกัน ของดี ของงาม ของสยามเราก็เห็นประจักษ์แจ้งอยู่ทนโธ่ ว่าคำว่า Cover มันแปลว่าอะไร
เด็กสมัยนี้ ชอบนักไปก้มหัวให้กับ ต่างประเทศ ชอบเป็นเมืองขึ้นเขาเพราะ เห็นว่าเป็นของดี ของงาม แต่ไม่รู้จักไปศึกษาของดี ของงามของสยามเรา หากเด็กสมัยนี้หันมาเต้น Cover จากครูต้นแบบให้ได้เก่งๆ แล้วไปโชว์ต่างประเทศ หรือ หน่วยงานราชการ จัดให้เป็นงานอภิมหานาฏกรรม ไหนเลย เด็กไทยจะทิ้งนาฏศิลป์ไป เต้นยักแย่ยักยัน โยกซ้าย ป่ายขวา ทำหน้างึกๆ งักๆ แบบประเทศอื่นๆเขา
ผ่านมาเจองานเผยแพร่ที่ดี ๆ ขอเป็นกำลังใจให้ อ.บัวชูฝัก ขอให้ท่านจงเป็นบัวที่ชูฝักขึ้นรับแสงอาทิตย์บางและงดงามอยู่เสมอๆ ขอบพระคุณครับ สำหรับความรู้
ชอบรำไทย
ท่ารำตัวพระ
การรำนั้นคือการรักษาวัฒนธรรมไทยไว้นะค่ะเพราะหนูเป็นคนหนึ่งที่ชอบการรำเช่นเดียวกันค่ะ