เวทีชาวบ้าน ในงานมหกรรมรวมใจต้านภัยมะเร็ง


สิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดคือ สมาชิกได้ออกมาเรียนรู้โลกกว้างที่มีเรื่องราวต่างๆอีกมากมายไห้ศึกษา ได้พบเพื่อนใหม่ ได้แสดงศักยภาพให้ผู้อื่นได้รับรู้ถึงความสามารถ ได้พกพาความสุขใจ ความภาคภูมิใจกลับไปบ้าน

     เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2550 ได้พาชาวบ้านในชุมชนคนบ้านกร่างจำนวน 50 คน ร่วมงาน มหกรรมรวมใจต้านภัยมะเร็ง ครั้งที่ 2 โดยการจัดงานครั้งนี้มีกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลพุทธชินราช เป็นเจ้าภาพใหญ่ และมีคุณสุนันทา  ภักดีอำนาจ (น้องอ้อย) เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการจัดงาน มีคณะทำงานที่ใหญ่มากๆ วัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อให้สมาชิกชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็งของอำเภอเมือง ได้นำประสบการณ์ในการทำงานป้องกันมะเร็งเต้านม  มะเร็งปากมดลูกในแต่ละชุมชน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และนำเทคนิคการทำงาน ตลอดจนนวัตกรรมใหม่ๆมาเผยแพร่ ให้ชุมชนอื่นๆได้รู้

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">กิจกรรมในงานมีมากมาย ประกอบด้วย นิทรรศการความรู้  การนำตัวอย่างอาหารต้านมะเร็งของจริงมาให้สมาชิกได้ศึกษา  นำภาพวีดีทัศน์การผ่าตัดมะเร็งเต้านมมาให้ดู(เป็นที่น่าหวาดเสียว)  การนำผู้ป่วยโรคมะเร็งมาเล่าประสบการณ์ในชีวิต (เรียกน้ำตาผู้ชมไปหลายปี้บ)  การแสดงของแต่ละชมรม  การประกวดนวัตกรรม และประกวดเรื่องเล่าในการทำงานของสมาชิกแต่ละชมรม  กิจกรรมนี้เรียกว่าเป็นเวทีของชาวบ้านจริงทุกคนที่ออกมาเล่าเรื่องสามารถสื่อสารได้ถึงวิธีการทำงานที่ มุ่งมั่น ทุ่มเท สนุกสนาน ลำเค็ญ   ทั้งที่ไม่มีค่าตอบแทน แต่ทุกคนบอกว่าทำเพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายในชุมชนได้มีความรู้และดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก   (พี่ไฝ้ บอกทำเพราะรักหมอ มาด้วยใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทน) </p><p style="text-align: center"></p> <div style="text-align: center"></div> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal" align="center">     </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">       </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">      งานนี้ชุมชนคนบ้านกร่างได้รับรางวัลที่เกิดจากการทำงาน มาหลายอย่าง เช่น โล่ห์รางวัลชมรมที่มีผลงานดีเด่น  นวัตกรรมดีเด่น  และรางวัลประกวดเรื่องเล่าดีเด่น (สูงสุดคือยอดเยี่ยม) ได้รับเงินสนับสนุนชมรม แต่สิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดคือ สมาชิกได้ออกมาเรียนรู้โลกกว้างที่มีเรื่องราวต่างๆอีกมากมายไห้ศึกษา  ได้พบเพื่อนใหม่  ได้แสดงศักยภาพให้ผู้อื่นได้รับรู้ถึงความสามารถ  ได้พกพาความสุขใจ ความภาคภูมิใจกลับไปบ้าน เพื่อยืนยันให้สามีและลูกๆฟังว่านี่แหละนะผลงานของแม่ที่มาช่วยคุณหมอทำงานไม่ได้ออกจากบ้านมาเฉยๆ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">ขอขอบคุณ  ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ช่วยให้งานครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ขอบอก...งานนี้ดีและมีประโยชน์.....สมาชิกที่ร่วมงานฝากบอกมา..ปลื้มมากๆค่ะ</p> 

หมายเลขบันทึก: 108400เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     งานมหกรรมรวมใจต้านภัยมะเร็งวันนั้น สนุก น่าสนใจจริงนะนู๋รัตน์ ที่สำคัญที่สุดคือพลังของอาสาสมัครที่ร่วมมือกันดูแลสุขภาพ ชื่นใจดีมีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นพลังบริสุทธิ์แบบนี้

สิ่งที่นู๋รัตน์ได้เห็นและชื่นใจที่สุดคือความร่วมมือจากพี่ๆน้องๆ ทั้งใน โรงพยาบาลและในชุมชนต่างๆ ที่รวมพลังกันอย่างเข้มแข็ง จนได้เห็นผลงานและภาพที่สวยงามน่าประทับใจในวันนั้นค่ะอาจารย์....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท