ใครโง่กันแน่


ประชาธิปไตยในความหมายของประชาธิไตย

         ห่างหายจากการบันทึกหลายวัน งานยุ่งมากโดยเฉพาะช่วงที่กำลังจะย้ายไปสู่สถานที่ทำมาหากินใหม่ ศุกร์ที่แล้วไปประชุมที่สำนักโดยมี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมอบหมายให้ กศน.ในภาคเหนือดูแลรับผิดชอบการเลือกตั้งในภาตเหนือทั้งหมด

         พูดถึงประชาธิไตย หลายคนหนักอกหนักใจและเมืองไทยนี่ก็แปลก มีประชาธิไตยมาแล้วกว่า 75 ปี ก็ยังไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงเสียที การซื้อสิทธิ์ขายเสียงมีเห็นอยู่ตลอด และถ้ามองให้แคบลงการหาเสียงของนักการเมืองก็แปลก เคยคุยกับชาวบ้านว่า ส.ส. มีหน้าที่อะไร ชาวบ้านรู้นะครับ  ส.ส. มีหน้าที่แทนเราในสภา  ผมเคยถามว่า ถ้าพี่จะให้คนเขามาดายหญ้าในสวนพี่ต้องจ่ายตังให้เขาใหม คำตอบคือ จ่ายซิเพราะเขาทำงานให้เรา ถ้าอย่างนั้น ส.ส. ที่ทำงานให้เราในสภา เราก็ควรจ่ายเงินให้กับ ส.ส. มันถึงจะถูก แต่ในทางตรงกันข้ามเขาจะไปทำงานให้เรากับมายกมือไหว้เรา เอาเงินมาให้เรา 500 บาทแล้วบอกว่า ช่วยให้โอกาสผมไปทำงานรับใช้ท่านทั้งหลายในสภาด้วยชาวบ้านที่ฟังผมพูดได้แต่หัวเราะหึๆ ไมรู้ว่าเข้าใจหรือเปล่า

          การประชุมวันนั้นประธานบอกให้ กศน. ทำงานภายใต้กรอบที่กำหนด ค่อยยังชั่ว เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่ยากและจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา หลายคนมองว่ามีแต่การศึกษาเท่านั้นที่จะช่วยได้ พูดถึงเรื่องการศึกษา ผมคุยได้เลยว่ากระทรวงศึกษาเป็นกระทรวงเดียวในประเทศไทย ที่เปลี่ยนสถานะได้อย่างรวดเร็วที่สุด ก่อนเลือกตั้งนักการเมืองหาเสียงว่าจะพัฒนาการศึกษาอย่างนั้นอย่างนี้ เรื่องการศึกษาเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงมาก จัดเป็นงานของกระทรวงเกรดเอ พอเลือกตั้งได้แล้ว ไม่เคยกลับมาดูแลเรื่องการศึกษาเลย อยากฝากพวกเราด้วย ถ้าพบนักการเมืองที่มีพฤติกรรมอย่างนี้ อย่าไปเลือกให้เข้าไปทำหน้าที่แทนเราในสภาเลย เพราะมันแสดงถึงว่าคนที่เลือกค่อนข้างโง่กว่าคนที่ถูกเลือก

หมายเลขบันทึก: 136145เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ ผอ.น้อย

         อ่านแล้วก็อ่อนใจกับนักการเมืองไทย เป็นชะตากรรมของลูกหลานยุคนี้ ที่ต้องถูกฉุดกระฉากลากถูเพื่อสนองด้วยตัวเลข ตัวชี้วัด ประกันคุณภาพ ฯลฯ

         เชิญชวนลองอ่านบันทึกนี้ค่ะ  http://gotoknow.org/blog/ariyachon/134984

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท