natanan
นาง ณัฐนันท์ จ๋อม วงษ์มามี

G-string ตะปิ้งลูกรัก


G-string ลดขนาดพื้นที่ผ้าอ้อมจากแบบเดิม 112. 5 เป็น 63.25 ตารางเซนติเมตร

   ชื่นชมกับความสำเร็จของทีมงาน NICU  ร.พ.ส่งเสริมสุขภาพ นครสวรรค์ในการได้รับรางวัลในตลาดนัดวิชาการ 2553 ศูนย์อนามัยที่ 8  จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง

   จากมาตรฐานการดูแลทารกส่องไฟรักษา  ซึ่งเป็นการรักษาวิธีหนึ่ง ของทารกที่มีภาวะบิลิรูบินคั่งในกระแสเลือดนั้น   ต้องถอดเสื้อผ้าออกทั้งหมด      เพื่อให้ผิวกายได้รับการส่องไฟรักษาอย่างทั่วถึง     แต่ในการปฏิบัติงานพบว่าการถอดเสื้อผ้าออก..ทารกจะรู้สึกอายหรือเวิ้งว้างก็ไม่รู้???     เท่าที่สังเกตจะดิ้นมากกว่าทารกคนอื่น   และมีบ่อยครั้งเมื่ออุจจาระจะดิ้นละเลงเลอะเทอะไปหมด  หรือบางครั้งในทารกผู้ชายก็ปัสสาวะพุ่งโดนตนเองหรือพุ่งไปโดนผู้อื่น  ทำเอาผู้ดูแลที่ไม่ทันระวังตัววี๊ดว้ายกันไปเพราะไม่ทันได้พิสูจน์ว่าเป็นฉี่ตรงๆ..หรือฉี่เฉียงๆ

    ทีม NICU  ได้ใส่ผ้าอ้อมห่อก้นให้ทารกที่ส่องไฟรักษา     เพื่อป้องกันปัสสาวะ และอุจจาระเลอะเทอะ แต่ก็ตระหนักว่าถ้าลดขนาดของผ้าอ้อมห่อก้นให้เล็กลง  จะเป็นการเพิ่มพื้นที่ผิวให้ได้รับการส่องไฟมากขึ้นจึงทำกลุ่ม...เขียนข้อความแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกเวรเช้า-บ่าย-ดึก...เพื่อทราบปัญหา+หาแนวทางแก้ไข จึงเกิดไอเดีย G-string ขึ้น และได้ช่วยกันปรับปรุงรูปโฉม G-string มาถึง 8 แบบ     

    ...โดยแก้ไขทั้งขนาดพื้นที่ 

    ...ปรับรูปแบบให้แนบกระชับโคนขา 

    ...ต่อมาใส่ยางยืด เพื่อเพิ่มความกระชับ แต่ก็มาเปลี่ยนเป็นจับจีบผ้าแทน  เนื่องจากยางยืดจะไม่คุ้นทุน  เนื่องจากเปื่อยยืดและขาดง่าย

    ...ปรับความยาวของสายรัดเพื่อให้พอเหมาะกับการผูกยึด 

    ...ปรับแบบให้ง่ายต่อการใส่+ถอด

    ...ปรับรูปแบบใส่ผ้าอนามัยใน G-string แต่ยกเลิกไปเพราะเป็นการเพิ่มขยะ 

     

    ...สุดท้ายเป็น G-string 2010  รักษ์เด็ก..รักษ์สิ่งแวดล้อม

    นวัตกรรมจากการเอาใจใส่ทารก

    เพิ่มคุณค่าแก่ผ้าอ้อมห่อก้นที่ไม่ธรรมดา 

    ผ้าอ้อมห่อก้นพื้นที่น้อย แนบกระชับโคนขา ไม่มีอุจจาระเลอะเทอะ

 

หมายเลขบันทึก: 378675เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2010 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท