โลกร้อน (1) : ภาวะโลกร้อน (แบบชาวบ้าน) กับลูกบอลในถุงพลาสติก ชุมชนช่วยได้อย่างไร


สำหรับระดับชุมชน ผมว่าลดการเผาทุกอย่าง โดยเฉพาะพวกโฟม ถุงพลาสติก ขยะ น่าจะใช้วิธีการอื่น ลดการใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้ถุงผ้าแทน น่าจะดีไม่น้อย ลองเย็บย่ามกันดูครับ ใช้ให้ทั่วประเทศไทยเลย ไปห้างก็ถือย่ามผ้า ไม่รับถุงพลาสติก ผมว่าคงช่วยได้เยอะนะครับ ไม่ต้องหาที่ทำลายด้วยครับ และปลูกต้นไม้ ป่าไม้ในชุมชน เสนอว่าให้มีป่าชุมชน สร้างปอดให้กับชุมชน ปอดสาธารณะ

สวัสดีครับทุกท่าน

        มีหลายๆ ท่านเขียนเรื่องภาวะโลกร้อน (กายร้อน ใจร้อน สติปัญญาร้อน) กันนะครับ วันนี้ผมจะย่อยแบบชาวบ้านๆ นะครับ มาลองดูกันว่าเราจะเข้าใจกันแค่ไหน เอาเท่าแค่ที่ปัญญาผมพอจะมีนะครับ....

        ลองอ่านได้จากการค้นที่นี่นะครับ โลกร้อน

โลกและดวงอาทิตย์ สัมพันธ์กันอย่างไร

       เรายืนอยู่บนโลกตอนนี้ มองไปยังดวงอาทิตย์ หรือดวงจันทร์ ก็ได้ครับ หรือว่าดวงดาวก็ได้ครับ โลกเราตัวเราจะได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์ เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานความร้อน ส่งมายังโลกและที่อื่นๆ ครับ ความร้อนที่ส่งมานั้นไม่ใช่แค่ความร้อนอย่างเดียว แต่จะมีพวกรังสีอุลตร้าไวโอเลตมาด้วย ความร้อนที่โลกได้รับแต่ละวัน ก็จะมีการสะท้อนกลับออกไป โดยพื้นดินจะสะท้อนกลับขึ้นไปได้ง่ายกว่า ทะเล โดยเฉพาะกลางวัน พื้นดินจะเก็บความร้อนได้น้อย ก็จะสะท้อนความร้อนขึ้นไป (เหมือนเราเคยขับรถบนถนนลาดยางจะเห็นไอร้อน บนถนน เหมือนว่าถนนกำลังถูกย่างอยู่ใช่ไหมครับ) กลางวันแผ่นดินจะคายความร้อนมากกว่าทะเลทำให้เกิดลมทะเล ส่วนทะเลจะคายความร้อนในตอนกลางคืน จะทำให้เกิดลมบก (ลมทะเลลมจะพัดจากทะเลสู่แผ่นดิน ส่วนลมบกจะพัดจากบกสู่ทะเล) การที่อุณหภูมิสองที่ไม่เท่ากัน อากาศจะเคลื่อนที่จากเย็นไปยังทางร้อนกว่า ทำให้เกิดลมนั่นเองครับ

       คราวนี้จากที่เรายืนอยู่มองไปยังดวงอาทิตย์ นั้นจะมีช่วงหนึ่ง เป็นชั้นโอโซน ชั้นนี้จะทำหน้าที่ในการปกป้องโลก กรองรังสีอุลตร้าไวโอเลตนั้นไม่ให้ถูกส่งมายังโลกมากเกินไป หากเราได้รับรังสีนี้มากๆ ก็เป็นมะเร็งผิวหนัง และโรคอื่นๆ ตามมาได้ครับ

       คราวนี้ชั้นโอโซนจะห่อหุ้มโลกใบนี้ไว้ เพื่อทำให้โลกใบนี้อยู่อย่างสมดุล ตามระบบที่พระเจ้า หรือธรรมชาติสร้างเอาไว้ให้แล้ว

       โลกเองจะหมุนรอบตัวเอง โดยใช้เวลา 24 ชั่วโมงจึงจะครบหนึ่งรอบที่เราเรียกว่าหนึ่งวัน และใช้เวลา 365-366 วันถึงจะหมุนรอบดวงอาทิตย์ได้หนึ่งรอบ ที่เราเรียกว่าหนึ่งปี และดวงจันทร์เองก็จะหมุนรอบโลกเราใช้เวลาประมาณ 30 วันถึงจะครบหนึ่งรอบที่เราเรียกว่า หนึ่งเดือน

โลกร้อนเกิดได้อย่างไร

       โลกร้อนเกิดง่ายๆ จากสิ่งใกล้ตัวเรามากที่สุดก็คือ การที่เราหายใจออกมา นี่หล่ะครับ เพราะเราหายใจออกมาเราจะเอาอากาศเสียออกมา ที่เรียกว่า คาร์บอนไดออกไซด์ และหายใจเอาอากาศดีเข้าไปที่เรียกว่า ก๊าซออกซิเจน หนึ่งรอบของการหายใจ ก็คือ หายใจเข้า-ออก นั่นก็คือ เป็นสภาวะสมดุลในการหายใจนั่นเอง และสิ่งมีชีวิตในโลกนี้จะมีการหายใจอยู่ตลอดเวลาครับ

        ถามว่า หากปริมาณ ออกซิเจน กับ คาร์บอนไดออกไซด์ ไม่สมดุลกัน เช่น หายใจออกมากกว่าหายใจเข้า จะมีปัญหาเกิดขึ้น ความหมายก็คือว่า หากสิ่งมีชีวิตในโลกนี้ผลิตอากาศเสียออกมามาก กว่าสร้างอากาศดี ก็จะเกิดการไม่สมดุลเกิดขึ้นทันที ตอนนี้ที่เราเจอคือ ไม่ใช่แค่สิ่งมีชีวิตที่หายใจได้ด้วย คนเรายังสร้างเครื่องจักรทั้งหลาย ขึ้นมาเพื่อมาช่วยกันหายใจและสร้างอากาศเสียขึ้นอีกมากมาย เช่น รถยนต์ มอร์เตอร์ไซต์ โรงงานอุตสาหกรรม และอื่นๆ สิ่งเหล่านี้จะหายใจคายอากาศเสียออกมามากกว่าสิ่งมีชีวิต หรือมากกว่าคนเรามากๆ เลยครับ อากาศเสียเหล่านี้ ก็จะลอยสูงขึ้นไปห่างจากโลก

        คราวนี้ เจ้าตัวเทคโนโลยีทั้งหลาย ที่เราผลิตกันขึ้นมาจะมีส่วนในการทำลายชั้นโอโซนที่กล่าวไว้ข้างต้น เช่นการเผาทำลายแผ่นโฟม ส่วนผสมในน้ำยาแอร์ที่ทำให้คนที่อยู่ในห้องเย็นขึ้น แต่อีกด้านหนึ่งก็จะปลดปล่อยความร้อนออกไป พวกของเสียเหล่านี้จะลอยขึ้นไปทำลายชั้นโอโซนที่ว่านั้นนะครับทำให้เกิดรูโหว่ ในชั้นโอโซน นั่นคือ การเปิดช่องว่างให้แสงอาทิตย์ วิ่งเข้ามายังโลกมากขึ้น นั่นเอง

        ต่อมาคือ การที่เราเผาป่า เพื่อเก็บยอดผักหวานป่า ทำไร่เลื่อนลอย ทำลายป่าไม้ โดยไม่มีการปลูกเพิ่ม มันจะเกี่ยวกับโลกร้อนได้อย่างไร เมื่อเกิดการเผาไหม้แล้ว อากาศเสียก็จะลอยสูงขึ้นไป ไม่ว่าจะมาจากการเผาขยะที่บ้าน หรือว่าจากโรงงานอุตสาหกรรม จากบ้านเรา และบ้านคนอื่นๆ ในประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ก็จะลอยสูงขึ้นออกจากผิวโลก ลอยๆ ไปรวมกันเป็นชั้นอากาศเสียนั่นเอง โดยชั้นนี้ จะป้องกันการปลดปล่อยความร้อน ออกไปยังชั้นบรรยากาศชั้นอื่นๆ ทำให้เหมือนโลก ถูกขังอยู่ในถุงพลาสติกนั่นเอง นั่นคือ ได้รับความร้อนจากแสงอาทิตย์ มาแล้ว ประกอบกับความร้อนที่คนสร้างขึ้นอีก ความร้อนเหล่านั้น ก็จะมีพวกอากาศเสียร่วมด้วย ลอยไปค้างที่ชั้นอากาศเสีย แล้วความร้อนก็คายออกไปด้านนอกถุงพลาสติกไม่ได้นั่นเอง การที่เราช่วยปลดปล่อยก๊าซเสียจากโลกก็เป็นการทำให้ชั้นถุงพลาสติกแข็งแรงมากขึ้น นั่นคือ ถุงพลาสติกจะห่อหุ้มโลกรอบทิศทางนั่นเองครับ

        แต่ด้วยความฉลาดของธรรมชาติ และโลก เมื่อเกิดความไม่สมดุล เกิดขึ้น โลกร้อนขึ้น โลกก็ต้องปรับตัว เช่น น้ำแข็งที่ขั้วโลกหรือยอดเขาก็จะละลายกลายเป็นน้ำ การเกิดพวกพายุก็จะเกิดง่ายขึ้น ตรงไหนแห้งแล้งมาก ก็อาจจะมีพายุเอาน้ำไปฝากให้ เช่นอีสานบ้านเรา ร้อนมาก แห้งแล้ง ก็จะเอาพายุไปทิ้งให้หายร้อนลงบ้าน อาจจะเอาไปแถมบ่อยๆ หน่อย ก็อาจจะเกิดภาวะอื่นๆ ตามมาเช่นน้ำท่วม สิ่งมีชีวิตก็เกิดปัญหากันตามๆ กันครับ โลกอาจจะปรับตัวเช่น เกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟ เพราะในโลกเองก็ร้อนๆ เหมือนกันครับ ต้องปลดปล่อยพลังงานความร้อนเช่นกัน ตรงไหนที่มีเปลือกโลกบางๆ หรือมีจุดอ่อนแอก็จะอาจจะได้รับผลกระทบกันตามลำดับ

         แผ่นดินไหวที่พวกเราได้รับกันอยู่ก็เป็นเหตุผลมาจากการปรับตัวของโลกเช่นกัน ดังนั้น หากไม่อยากจะให้โลกนี้ร้อน ก็ต้องเอาลูกบอลออกมาจากถุงพลาสติกนั่นเอง หรือลดการสร้างชั้นพลาสติกนั้นเพิ่มขึ้นได้อย่างไร ถามว่า เราทำกันอย่างไรได้บ้าง

การเอาลูกบอลออกมาจากถุงพลาสติก หรือทำลายถุงพลาสติก ทำอย่างไร

  • จะเห็นว่าในเบื้องต้น ปัญหาเกิดจากอากาศดีและเสียไม่สมดุลกัน วิธีการแก้ก็คือ ต้องสร้างอากาศดี เช่นการปลูกป่าไม้นั่นเอง ต้นไม้เป็นผู้สร้างอากาศดี คนเราสร้างอากาศดีเองไม่ได้ ต้องรับจากธรรมชาติ เช่นพืชสีเขียวทั้งหลาย จะมีการสังเคราะห์แสงสร้างอาหารให้กับตัวเองแล้ว ก็ยังสร้างให้กับคนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ด้วยครับ

  • ผลจากการสร้างอาหารของต้นไม้ จะทำให้ได้อากาศดีออกมาด้วย และอากาศดีนี้ก็จะห่อหุ้มโลกเช่นกัน บริเวณผิวโลกนั่นเอง เพราะว่าอากาศดีจะมีน้ำหนักมากกว่าอากาศเสียนั่นเอง อากาศดีจะอยู่ใกล้กับผิวโลก อากาศเสียจะลอยออกไปจากผิวดิน (เช่นตอนที่เกิดก๊าซพิษ แนะนำให้หมอบราบกับพื้น ก็เพราะเหตุนี้หล่ะครับ ว่าอากาศดีจะมีน้ำหนักมากกว่านั่นเอง)

  • เมื่อมีการสร้างภาวะสมดุลให้กับโลกมีอากาสดีและอากาศเสียสมดุลกัน ก็จะทำให้โลกสมดุล และไม่ทำให้เกิดรอยโหว่มากขึ้น คงเป็นไปไม่ได้ที่จะขึ้นไปซ่อมชั้นโอโซนให้สมบูรณ์ได้ดังเดิม

  • จะเห็นว่าเริ่มมีผลิตภัณฑ์ออกมาทาผิวเพื่อป้องกันรังสีจากแสงอาทิตย์นะครับ รังสีนี้จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ หากได้รับมากไปก็จะเกิดปัญหาต่อผิวหนังของคน และระบบอื่นๆ ครับ

  • นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่มีการรณรงค์ให้มีการรักษาสิ่งแวดล้อมก็เพราะว่า เป็นแนวทางเดียวที่จะสร้างให้โลกเข้าสู่สภาวะที่มีอากาศดีและเสียสมดุลครับ

  • อากาศเสียจริงๆ แล้วก่อนจะลอยขึ้นไป ต้นไม้จะมีการดึงมาใช้ด้วยนะครับ เช่นลมหายใจที่เราหายใจออกไปเป็นอากาศเสียนี้ จะโดนต้นไม้ดึงไปใช้ในการสังเคราะห์แสงหรือสร้างอาหารนั่นเอง แทนที่จะลอยขึ้นไปโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์  คนเราหายใจก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกไป แต่เครื่องจักรจะหายใจก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออกไป ซึ่งก๊าซเสียนี้จะเป็นอันตรายต่อคนหรือสิ่งมีชีวิตเช่นกันครับ แต่ว่าก๊าซเสียจากเครื่องจักรก็จะขึ้นไปรวมตัวกันเป็นถุงพลาสติกห่อหุ้มลูกบอลนั่นเอง (หรือห่อหุ้มโลกนั่นเองครับ)

  • การปลูกป่าไม้ เป็นผลดีมากๆ คือ จะสร้างแรงต้านทานไม่ให้พายุเคลื่อนที่ไปได้ไกลเช่นกัน นั่นคือเป็นการแรงเสียดทานให้กับพายุมันตายเร็วขึ้นนั่นเอง หากพัดผ่านมาในพื้นที่นี้ (เริ่มจะเห็นข้อดีของการปลูกป่ามาแล้วใช่ไหมครับ)

  • หากเราเผาป่าเพื่อรอยอดผักหวานป่า หรือพืชชนิดอื่นหรือครับ หากพายุพัดไปปั๊บ ตกลงบนยอดเขาเกิดน้ำท่วม ฝนตกหนักก็จะชะล้างหน้าดินนั้นลงมาไหลเป็นดินโคลน พาไปยังที่ต่ำๆ แล้วภูเขาหัวโล้นนั้นก็จะเหลือแค่แกนภูเขานั่นเอง จะไปปลูกป่าในตอนหลังก็ปลูกยากขึ้นเพราะมีแต่แกนภูเขาหรือหินทั้งนั้น

  • .............

  • แล้วคุณคิดว่าคุณจะช่วยอย่างไรครับ ในชุมชนให้เกิดภาวะสมดุลมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าภาวะโลกร้อนนี้ ทำชุมชนเดียวคงไม่ได้ ต้องทำร่วมกันทั่วทุกที่ผิวโลกเลยครับ แต่การปลูกป่าชุมชนนั้นจะทำให้มีผลกระทบต่อชุมชนก่อนคือ ป่านั้นจะปกป้องชุมชนนั่นเอง ไม่ให้มีภัยอันตรายมากขึ้น

  • ใครที่มีส่วนทำให้เกิดการทำลายต้นไม้ก็เลิกกลับใจได้นะครับ ไม่สายนะครับ เพราะตอนนี้พื้นที่ป่าเมืองไทยถูกบุกรุกมากๆ เลย โดยส่วนใหญ่เกิดจากทางธุรกิจ และนโยบายรัฐในบางครั้งก็จะมีผลมากๆ ปัญหาคือจะทำอย่างไรให้อยู่บนความพอเพียงนะครับ

ผมยังเชื่อว่า ปัญหายังเกิดอีกมากมายครับ โลกเองก็คงพยายามช่วยเหลือคนอยู่ครับ แต่คนก็ต้องช่วยเหลือโลกด้วยนะครับ ดีกว่าคิดวางแผนจะหาทางไปอยู่ที่ดาวดวงอื่นนะครับ.....โลกปรับตัวแต่ละครั้งก็ทำให้เราตื่นเต้นไม่น้อยเลยครับ บางทีก็เกิดสึนามิ บางทีก็เกิดพสุธาสั่นไหว แล้วแต่ว่าจะไปสั่นบริเวณใดครับ 

โลกร้อนจะด่าใครได้ ประการแรกต้องด่าตัวเราเองนะครับ คุณมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ

ลองคิดกันดูว่า ระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคม ประเทศ ทวีป จะช่วยลดปัญหานี้กันได้อย่างไร คนระดับสูงคงทราบกันดีว่าเกิดอะไรขึ้น คงเข้าใจปัญหาว่าควรจะทำอย่างไร

สำหรับระดับชุมชน ผมว่าลดการเผาทุกอย่าง โดยเฉพาะพวกโฟม ถุงพลาสติก ขยะ น่าจะใช้วิธีการอื่น ลดการใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้ถุงผ้าแทน น่าจะดีไม่น้อย ลองเย็บย่ามกันดูครับ ใช้ให้ทั่วประเทศไทยเลย ไปห้างก็ถือย่ามผ้า ไม่รับถุงพลาสติก ผมว่าคงช่วยได้เยอะนะครับ ไม่ต้องหาที่ทำลายด้วยครับ และปลูกต้นไม้ ป่าไม้ในชุมชน เสนอว่าให้มีป่าชุมชน สร้างปอดให้กับชุมชน ปอดสาธารณะ

ปล. หากมีส่วนใดขาดตกบกพร่องไป หรือเข้าใจผิดไปประการใด เชิญท่านเสริมได้เต็มที่นะครับ  

ขอบคุณมากๆ นะครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

หมายเลขบันทึก: 97647เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

อ่านจนจบนึกถึงเพลงฉันกับต้นไม้มีลมหายใจเดียวกัน ฯลฯ ขึ้นมาตะหงิดๆ..( เดี๋ยวไปเปิดฟังดีกว่า )

..แก้ประโยคนี้นิดหนึ่งนะคะ  และใช้เวลา 365-366 วันถึงจะหมุนรอบโลกได้หนึ่งรอบ ..บรรทัดที่สามก่อนหัวข้อ โลกร้อนเกิดได้อย่างไรค่ะ..เพราะน่าจะเป็นโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์มากกว่านะคะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลดีๆที่ทำให้รักโลกนี้ขึ้นอีกเยอะเลย

  • ในเมืองไทย
  • รถมีอยู่ทั้งหมดกี่คันครับ ผลิตเขม่าวันละกี่ตันครับ
  • โรงงานปล่องควันพิษ มีอยู่เท่าไหร่ครับ
  • ป่าไม้โดนโค่นวันละกี่ต้นครับ ปลูกเพิ่มวันละกี่ต้นครับ
  • ถุงพลาสติก ถูกใช้และทิ้งวันละกี่ตันครับ
  • แอร์คอนดิชั่น เปิดพร้อมกันวันละกี่เครื่องครับ
  • ป่าไม้ที่เหลืออยู่ผลิตก๊าซดีวันละกี่โมเลกุลครับ
  • ......... 
  • ถามวุ่นๆ อีกแล้วครับ.....
P

สวัสดีครับคุณเบิร์ด

  • อุ๊ย...เขินจริงๆ ครับพิมพ์ผิดความหมาย เพี้ยนไปเลยครับ แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับผม
  • ใช่เนอะครับ คนและต้นไม้ใช้ลมหายใจเดียวกันครับ
  • เวลาผมกลับบ้าน ผมจะเอาถุงผ้าไปฝากที่บ้าน ที่บ้านชอบกันมากๆ เลยครับ ลดการใช้ถุงพลาสติกได้เยอะเลยครับ หากเรามีกฏหรือการร่วมรณรงค์คงช่วยได้เยอะครับ
  • ที่เยอรมันก็ใช้ถุงผ้ากันครับ แต่พลาสติกก็ใช้ครับ แต่ต้องจ่ายค่าถุงด้วยครับ หากจะใช้
  • บ้านเรายังแจกฟรี แต่ไม่เอาถุงอาจจะดูแปลกๆ ไปอีกครับ อิๆ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
P

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

ยิ่งนานวันยิ่งรู้สึกว่าเกิดมาเพื่อตอบคำถามคนช่างสงสัย ( ซะจริงๆ )..

  • ในเมืองไทย
  • รถมีอยู่ทั้งหมดกี่คันครับ ผลิตเขม่าวันละกี่ตันครับ ..
  • โรงงานปล่องควันพิษ มีอยู่เท่าไหร่ครับ
  • ป่าไม้โดนโค่นวันละกี่ต้นครับ ปลูกเพิ่มวันละกี่ต้นครับ
  • ถุงพลาสติก ถูกใช้และทิ้งวันละกี่ตันครับ
  • แอร์คอนดิชั่น เปิดพร้อมกันวันละกี่เครื่องครับ
  • ป่าไม้ที่เหลืออยู่ผลิตก๊าซดีวันละกี่โมเลกุลครับ
  • ......... 
  • ถามวุ่นๆ อีกแล้วครับ.....

..................................................................................

ตอบง่ายมากเลย....." ไม่ทราบค่ะ "

แต่รู้ว่าต้องดูแลต้นไม้และลดการทำลายลงเท่านั้นแหละค่ะ..ว่าแต่จะรู้ ( ถาม ) ไปทำไมคะ ?

ได้เวลา ..หนี !......ฮี่ ฮี่  ^ ^

P

สวัสดีครับคุณเบิร์ด

  • ว้า หนีไปซะแล้ว.... ยิ้มๆ
  • คำถาม...ผมก็ตอบไม่ได้ครับ....
  • ที่ถามเอามาลองคำนวณดูไงครับ ว่าตอนนี้ประเทศเราผลิตอากาศดีกับอากาศเสีย ต่างกันขนาดไหนครับ
  • สงสัยต้องปลูกต้นไม้กันในใจคนแล้วครับ เผื่อจะได้งอกออกมานอกคนด้วยครับผม
  • ผมก็ไม่ได้ปลูกมานานแล้วครับ....ได้แต่สั่งอย่างเดียวครับ อิๆๆ...ตอนนี้สั่งให้ทางบ้านปลูกแทนครับ... (สั่งไว้ก่อน แล้วผมจะไปใช้หนี้นะครับ)
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเก็บเกี่ยวความรู้เกี่ยวกับโลกร้อนค่ะ

กลับห้องเมื่อไหร่ ถ้าไม่เปิดแอร์เป็นต้องอารมณ์เสียทุกทีเลยค่ะ   แต่ขอบอกเปลืองไฟมากๆค่ะ เพราะเปิดตลอด อิอิอิ ช่วยบอกวิธีประหยัดพลังงานหน่อยซิค่ะ

P

สวัสดีครับพี่นุ้ย

  • นอกร้อน ในร้อน ระบบก็พังครับ
  • นอกร้อน เปิดแอร์ เครื่องแอร์ทำงานหนักครับ
  • วิธีประหยัดพลังงานคือ การลดการใช้พลังงานครับ อิๆ ไม่ได้กวนนะครับ
  • ลองซื้อพัดลมนะครับ แล้วซื้อน้ำแข็งก้อนนะครับ ใส่ถาดหรือขันนะครับ มาวางไว้หน้าพัดลมครับ จากนั้นให้พัดลมพัดเป่า น้ำแข็ง เอาลมเย็นผ่านมาสัมผัสที่ตัวคุณนุ้ยครับ
  • นี่คือระบบแอร์ แบบธรรมชาติ ภูมิปัญญาครับ
  • การทำให้ห้องระบายอากาศได้ ทำให้เกิดลม จะดีครับ
  • จริงๆ ในทางวิศวะ สามารถออกแบบห้องให้เกิดลมได้ โดยการทำให้อุณหภูมิของสองห้องต่างกัน จะเกิดลมได้นะครับ แล้วจะมีลมเย็นพัดผ่านห้องที่คุณพักครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ แนะนำให้ใช้น้ำแข็งนะครับ อิๆ ผมเคยใช้วิธีนี้
  • หากจะให้สุดยอดคือ ทำอย่างไรให้ใจเย็นครับ แบบนี้ ไม่ต้องใช้น้ำแข็งครับ
  • โชคดีนะครับ
P

ปลูกต้นไม้ด้วยนะครับ เพราะสีเขียวจะทำให้ใจ(ภายใน) เย็นครับ มีส่วนให้ไม่ร้อนนะครับ

ฝาผนังห้องที่มีสีไม่ร้อนนะครับ และอื่นๆ นะครับ อยู่กับธรรมชาติเยอะๆครับ แล้วจะเย็นครับ

การได้ยินเสียงน้ำไหล เห็นสีเขียว ต้นไม้ อะไรทำนองนี้จะเย็นดีมากครับ

ผมเคยอยู่ กทม.สองปี  เอาภาพน้ำตก ไปติดในห้อง อาจจะช่วยได้เยอะครับ น้ำแข็งที่ว่าก็ด้วยครับ หากร้อนทนไม่ไหวก็ดื่มน้ำเย็นๆครับ แล้วส่งตัวเองไปอยู่ในป่าเขา ทางจินตนาการก็ได้ครับ ห้าๆๆๆ

เพ้อไปไหมครับ....แล้วหากคุณไม่มีแอร์หล่ะครับ...จะทำอย่างไรครับ

Hi... วันนี้นอนดึกค่ะ เลยท่องราตรีไปตามบล็อกต่าง ๆ เจอโลกร้อนที่ตามหาพอดีจึงแวะมาคุยด้วย คิดว่าต้าเป็นคนหนึ่งที่จะช่วยลดภาวะนี้ได้ เพราะว่า เป็นคนไม่ชอบความเย็น ถ้าจะปลุกต้าให้ตื่นเวลานอน ง่ายๆ เปิดพัดลมสัก5 นาที สะดุ้งแล้วนับประสาอะไรกับแอร์ หากต้องนอนโรงแรมเป็นเวลาหลายวัน(ช่วงอบรม)จะเป็นอะไรที่ทรมานมากถ้ามีบัดดี้ที่ขี้รอ้น ต้าขอจองใต้แอร์ก่อนทุกครั้ง บางทีแอบปิดแอร์ตอนเขาหลับ หากวันไหนได้นอนคนเดียว โอ้สวรรค์ นอนสบายไร้แอร์ อีกอย่างต้าจะเกลียดเสียงดังไม่ว่าจะเป็น ทีวี วิทยุ เครื่องเสียงแม้แต่คอมพิวเตอร์ จะหรี่เสียงสุดๆ อ้อ ชอบปลูกต้นไม้ด้วย โดยเฉพาะต้นสนค่ะ อิๆๆๆบ้านอยู่ติดทะเลหง่ะ...ปลูกอะไรไม่งามเท่าปลูกต้นสนและมะพร้าว แต่ได้ผลนะ ลมธรรมชาติเย็นสดชื่น ไม่ง้อแอร์ให้เปลืองหรอก...Good night จ้า รมต.ช่วย....

P

สวัสดีครับน้องต้า

  • สบายดีนะครับ
  • ดีจังครับ ดูแล้วน้องต้าช่วยโลกร้อนได้เยอะเลยครับ ธรรมชาติสบายกว่ากันเยอะใช่ไหมครับ
  • มีความสุขในการทำงานนะครับ และได้สอนเด็กใหม่ ชั้นเรียนใหม่นะครับผม
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับทุกท่าน

          มีเรื่องช่วยลดโลกร้อนอีกทางหนึ่งครับ ลองดูนะครับ โลกร้อน (2) : ถุงผ้า ลดค่าโลกร้อนได้ ลองดูได้ง่ายๆ ที่ตัวคุณก่อน

ขอบคุณครับ

เป็นข้อมูลที่ดีและขอเอาไปเผยแพร่ให้ชาวบ้านด้วยนะครับ

P

สวัสดีครับพี่บางทราย

  • ขอบคุณมากครับ ด้วยความยินดีนะครับหากเป็นประโยชน์นะครับ
  • โชคดีและมีความรักสุขในการทำงานนะครับ
อยากถูกเทอร์เรียกว่าแฟน

ขอบคุณครับที่เอามาให้ผม

ทำให้ผมสามารถทำงานได้

ขอบคุณมากๆครับ

วันหลังจะมาเอางานอีกนะคับ

ไปแล้วนะคับ

- -บุยบาย- -

www.glangdin.spaces.live.com ปลูกป่ากลางหมู่บ้านมากว่าสิบห้าปีจากทุ่งโหลนๆมาเป็นป่าเกือบสมบูรณ์ต้นไม้โตให้ร่มเงาให้เย็นใจ มีนกกามาอาศัยให้เห็น ชาวบ้านเดินลัดหนีความร้อนจากถนน เก็บคาไปผูกขาย เก็บใบไม้ไปมวนยาเส้น มายิงนกไปกินมาช้อนกุ้งหาหอยไปกินกัน เก็บหน่อไม้ไปขายกิน ตัดต้นไม้ที่ปลูกไว้ไปทำฟืน ขายต้นไม้สารธารณะตามริมห้วย ทำร่องน้ำมาตามเขตที่ดินปล่อยน้ำเสียจากการทำยางลงมาในป่าปลูก เขาว่าเป็นที่อยากต่ำเอง..ฮิๆให้ไปฟ้องอบตที่ไม่วางท่อระบายน้ำให้..เป็นเรื่อง..ฮิแล้วจะทำอย่างไร..ชาวบ้านเปลี่ยนทิศทางน้ำตามอำเภอใจ(คนที่มาซื้อที่ดินจากชาวบ้าน)เงินมันทำคนจนจนกระทั่งน้ำใจมันแห้งเหือดไปตามกระแสร์เงิน..เขาพูดกันว่าเมื่อปลาตัวสุดท้ายหายไปจากลำธารบนพื้นธรณีไม่มีต้นไม้...แล้ว..เงินๆทองๆน่ะจะกินได้ไหม....คุณช่วยหาวิธีให้หน่อยช่วยลดความร้อนใจที่เกิดจากการรักต้นไม้ปลูกต้นไม้ให้หน่อย????????จ้า.....

นางสาวสุนิสา ไชศรีจันทร์

เป็นกิจกรรมที่ดีค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท