ความเป็นจริงที่ได้สัมผัส


การที่ได้มาสอบถามชาวบ้านในครั้งนี้ได้ความรู้ต่างๆมากมายที่เรายังไม่เคยรู้และคิดว่ามันคงจะไม่มี ไม่ใช่อย่างนี้ แต่ความเป็นจริงแล้วมันเช่นนี้จริงๆ

      หลายต่อหายครั้งที่ได้สัมผัสกับความรู้สึกของชาวบ้าน เช่น การไปเก็บข้อมูลด้านการทำเกษตรแบบพอเพียง  รายได้ของชาวบ้าน และครั้งนี้ได้มีโอกาสมาเก็บข้อมูลและได้ถึงรายได้และหนี้สินต่างๆที่เกิดขึ้น ส่วนมากแล้วชาวบ้านที่มาให้ข้อมูลนั้นมีหนี้สินมากกว่ารายจ่ายแทบทุกราย

     การสอบถามชาวบ้านโดยส่วนใหญ่นั้นก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและให้ข้อมูลอย่างชัดเจน

    การทำงานกับชาวบ้านทำให้เรารู้ว่ามันไม่ง่ายนักที่จะทำให้ชาวบ้านเข้าในคำถามที่เราได้ถามไป บางรายที่ไห้ข้อมูลนั้น เราจะต้องอธิบาย มีการเปรียบเทียบทั้งยกตัวอย่างสารพัด พื่อที่จะให้ชาวบ้านได้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้งชัดเจน

    การที่ได้มาสอบถามชาวบ้านในครั้งนี้ได้ความรู้ต่างๆมากมายที่เรายังไม่เคยรู้และคิดว่ามันคงจะไม่มี ไม่ใช่อย่างนี้ แต่ความเป็นจริงแล้วมันเช่นนี้จริงๆ

    งานที่ได้มาทำในครั้งนี้มันมีประโยชน์ต่อคนที่อ่อนประสบการณ์หรือมีประสบการณ์น้อยอย่างเรามาก เพราะว่าได้เรียนรู้วิถีชาวบ้านความคิดความเชื่อแบบชาวบ้าน มองเห็นปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจริงๆ  

     ความรู้มันมีอยู่ทุกที่ทุกแห่งจริงๆเพียงแต่เรากล้าที่จะเผชิญกล้าที่จะรับรู้ไม่ว่า ความรู้นั้นจะมีผลดีหรือผลเสียต่อเรา มันก็ทำให้เรามีประสบการณ์ต่างๆอย่างมากมาย ที่วันหนึ่งเราอาจจะไม่ได้เจอสิ่งนี้หรือเรื่องราวอย่างนี้อีก

หมายเลขบันทึก: 49959เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท