ไม่รู้จะไปไหนต่อ ถึงทางตันจริงหรือ?


ตราบใดที่ทุกคนยังมีไฟและมีกำลังใจ เราเริ่มใหม่ได้เสมอ
                   อาจจะงงว่าทำไมผู้เขียนจึงใช้ หัวข้อนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการเล่าในวันนี้  เป็นคำบ่นของทีมงาน KM ของห้องสมุดคุณหญิงหลงฯ คะ หลังจากจัดกิจกรรมไปได้ระยะหนึ่ง ประมาณครึ่งปีมั๋ง  ระยะแรก ๆ กิจกรรมที่จัดดูจะคึกคัก ทุกคน active เห็นหัวปลาทูอยู่ไม่ไกลเกินฝัน  ทำไปทำมา กลายเป็นว่าหัวปลาหาย เลยเดินต่อไม่ถูก  จริง ๆ แล้วตอนที่เริ่มกิจกรรมใหม่ ๆ ทีมงานทุกคนดูเหมือนจะชัดและมีเป้าหมายเดียวกันคือ การพัฒนางานบริการให้เป็นเลิศ สามารถสนองตอบความต้องการของลูกค้า และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าให้มากที่สุด ดิฉันเองในฐานะคุณเอื้อ ได้บันทึกไว้ใน blog ของห้องสมุดเมื่อ  วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2550                      วันนี้ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมหารือกับทีม KM ของห้องสมุด ซึ่งมีคุณสุดา คนสวยเป็นคุณอำนวยเช่นเดิมคะ ดูแล้วทีมงานทุกคนยัง active แต่มีปัญหาตามที่ดิฉันใช้เป็นหัวข้อในการบันทึกคะ  ไม่เป็นไรคะตราบใดที่ทุกคนยังมีไฟและมีกำลังใจ เราเริ่มใหม่ได้เสมอ วันนี้ทีมงาน KM มีการทบทวนเป้าหมายและหัวปลาให้เข้าใจตรงกันอีกครั้ง รวมทั้งทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ปัญหาอุปสรรค และกำหนดสิ่งที่ต้องทำต่อเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด โดยยังคงยึดหัวปลาเดิม แต่เน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรให้มากขึ้น สิ่งที่ทีมงาน KM ทุกคนอยากเห็นคือบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนดังกล่าว เพื่อห้องสมุดและประชาคม มอ.            หลังจากวันนี้ทีมงานจะเพิ่มกลยุทธ์ในเชิงรุกเพื่อสร้างแรงจูงใจและเชิญชวนให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการพัฒนางานและพัฒนาคน  แล้วคอยพบกันนะคะ เราจะเปิดเวทีให้ทุกคนนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ก่อนสิ้นปีนี้คะ  เตรียมรางวัลไว้ให้เพียบคะ  ในฐานะคุณเอื้อได้ทำตามที่ทีมงานบังคับแล้วนะคะ เขาบอกว่าให้ทำตัวเป็นตัวอย่างต้องเข้ามาอ่านที่ทุกคนเขียน และต้องมีส่วนร่วในการเขียนด้วย ขออภัยในช่วงที่ผ่านมาทิ้งช่วงไปนาน ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกคนคะ อย่าท้อนะคะ และจะรออ่านบันทึกจากทีมงานคะ
หมายเลขบันทึก: 106749เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นกำลังใจให้ทั้งคุณเอื้อและทีมงานนะคะ คุณสายพิณน่าจะสร้างแพลนเน็ตรวบรวมบล็อกของคนห้องสมุดไว้ให้สมาชิกได้อ่านกันนะคะ จะได้เป็นช่องทางหนึ่งที่ทุกคนสามารถแวะเข้ามาหาอ่านได้ แล้วต่อๆไปก็คงจะได้ลองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยการเขียนเองมากๆขึ้นน่ะค่ะ

  ทีมงาน KM ของห้องสมุดขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งสำหรับคำแนะนำและกำลังใจที่ได้รับจากคุณเอื้อของพวกเราค่ะ ทุกครั้งที่มีปัญหาติดขัดอะไรเราก็จะได้รับคำปรึกษาและข้อชี้แนะดี ๆ เช่นนี้เสมอ อีกไม่กี่วันค่ะ กิจกรรม T(uesday) Talk และกิจกรรมอื่น ๆ ของพวกเราจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง รอพบกับกิจกรรมและบันทึกของพวกเรานะคะ

ในฐานะทีมงานคนหนึ่ง ก็ขอสารภาพตามตรงว่ารู้สึกตันจริง ๆ จะจัด T(uesday) Talk หัวข้อไหนดีน้า คิดไม่ออก... พอพี่ปูแนะนำว่า "ในเมื่อหัวปลาคือการให้บริการที่เป็นเลิศ ก็ไปเอาcomment ผู้ใช้บริการมาดูสิว่ายังมีเรื่องอะไรอีกบ้างที่ยังเป็นปัญหาอยู่" ก็รู้สึกละอาย (อีกแล้ว)ค่ะ  เราชอบคิดอะไรเฉพาะในกรอบกันอยู่เรื่อย ทำให้คิดอะไรไม่เคยออกซักที

 ปัญหาจริงๆ ของพวกเราคือคิดนอกกรอบไม่เป็นค่ะ แก้ไขอย่างไรดีคะ :(

มาเป็นกำลังใจ ด้วย แหม ถ้าทำง่ายๆ เค้าก็ทำได้กันไปหมดแล้วซิคะ ตัวเอง....

สู้ๆๆๆๆค่ะ;)

หลังจากได้รับ "การตบกลับให้เข้าที่" อย่างผู้ใหญ่ใจดีที่พีปู(คุณเอื้อ)มีให้ ก็ดูเหมือนทุกอย่าง น่าจะเข้ารูปเข้ารอย ขึ้นมาบ้างแล้วค่ะ... กำลังใจยังเต็มเปี่ยม แถมมี BACK แข็งขนาดนี้...สู้-สู้...ค่ะ ขอบคุณ คุณเอื้อและทีม KM ของหอสมุด ทุกท่านค่ะ

ดูแล้วกำลังใจทุกคนยังเพียบคะ ขอบคุณอีกครั้งคะ

ทีมงาน KM ห้องสมุดขอขอบคุณ คุณโอ๋มากนะคะ ที่ให้กำลังใจและให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์เสมอมา หากมีโอกาสทีมงานอยากเชิญคุณโอ๋มาเล่าประสบการณ์ดี ๆ ให้พวกเราฟังคะ ต้องยอมรับคะว่าพวกเรายังเป็นมือใหม่หัดขับขนานแท้คะ

        KM ของหอสมุดคุณหญิงหลง ฯ ยังไปต่อได้แน่นอน อย่างครั้งสุดท้ายที่มีการพูดกันถึงเรื่อง " หาหนังสือไม่เจอ " คุยกันกระจายไปเลย หนุกหนานมาก หลายคนมีความคิดเห็นดี ๆ เฉียบ แต่ไม่ยอมพูด จะคุยกันเฉพาะในกลุ่มของเขาเองจุ๊กจิ๊กจุ๊กจิ๊ก อยากให้กล้าพูดกันหน่อย ทำไงดีอ่ะ ถ้าทุกคนยอมพูด และให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ จะดีมาก ๆ เลย  เกรงใจใครหรือป่าว คุณสายพิณ ทำให้ลูกน้องกล้า ๆหน่อยดิ๊

                                                     ขอบคุณค่ะ

เพิ่งกลับมาเห็นความเห็นของคุณสายพิณ ขอเรียนว่าด้วยความยินดีมากๆเลยค่ะ จะให้มาร่วมคุยร่วมคิดว่า จะทำกิจกรรมอะไรในการขับเคลื่อนการพัฒนางานแบบระดมสมองก็ได้นะคะ ถ้าเวลาลงตัวละก็ เต็มใจช่วยแลกเปลี่ยนเรียนรู้แน่นอนค่ะ

ขอบคุณคุณโอ๋ล่วงหน้าคะ ขอคุยกับทีมงานก่อนนะคะ ประมาณเดือนตุลาคมนี้ คงต้องขอความอนุเคราะห์แน่นอนคะ

ส่วนที่คุุณ B แนะนำจะรับไปคะ ยังไม่รับปากนะคะว่าจะได้ผล แต่จะลองดูคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท