kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เปิดบ้าน KM ศูนย์อนามัยที่ 8 : วันเปิดบ้านตอนที่ 3 - แบ่งกลุ่ม


         หลังจากกิจกรรมในห้องประชุม ก็มีการแบ่งกลุ่มตามความสนใจของผู้มาเปิดบ้าน ซึ่งแต่ละกลุ่มอาจมีจำนวนไม่เท่ากันเนื่องจากมีจุดให้ชม 6 จุด มีกลุ่ม 3 กลุ่ม แต่มีการเวียนสลับกลุ่ม 2 รอบ ทำให้ 1 กลุ่มได้ชม 4 จุดจาก 6 จุด จึงต้องตามใจลูกค้าใครอยากไหนก็ให้ไปหมดครับ แต่ก่อนแยกย้ายอาจารย์ประพนธ์ฝากแนวคิดว่าการมาครั้งนี้มาเพื่อดูวิธีหาปลา ไม่ใช้มาเอาปลา ดังนั้นต้องดูให้เป็น ถามให้เป็น  ส่วนผู้มาเปิดบ้านบางท่านก็อยากมาดู KM บางท่านอยากมาดูว่ามีอะไรที่จะนำไปทำต่อได้ และมีบางท่านบอกอยากมาดูของแปลก ๆ

         ตัวผมเองเป็นไกด์นำทางกลุ่มที่ 3 รู้สึกจะเป็นสีเหลือง จุดแรกที่ไปคือหน่วยบริการกลาง ซึ่งมีคลังความรู้เรื่องผ้าเป็นผลงานที่เชิดชู วันนั้นป้าแสงดา มาด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส

  

       สำหรับคลังความรู้เรื่องผ้า พี่หมอนนคนขยันได้บันทึกไว้ถึง 3 ตอนผมก็ขออนุญาติเชื่อมโยงไว้นะที่นี้เลยนะครับ

      จุดที่ 2 ที่ผมไปคืองาน Back office ซึ่งนำเสนอผลงานเรื่องระบบการทำแผนการจัดซื้อพัสดุ และงานการเงินทำเรื่องแนวทางการให้ความรู้เรื่องระเบียบการเบิกจ่ายทางราชการ ตาม Link นี้เลยครับ

 

       ในภาคบ่ายผมได้ไปที่ห้องคลอด ซึ่งมีนวตกรรมมากมาย ของเชื่อมบันทึกที่เคยเขียนไว้ตามนี้เลยครับ

 

        พี่บุษ มีลีลาการนำเสนอที่น่าสนใจ นวตกรรมของห้องคลอดมากมายจนไม่รู้ว่าพี่เขาเอาเวลาตอนไหนมาทำ แต่ก็ทำได้นะ

       

         อ้อ? ที่น่าสนใจก็คือห้องผ่าตัดและวิสัญญี ไม่มีโอกาสได้นำเสนอเพราะไม่อยู่ใน List แต่ก็พยายามหาโอกาส present จนได้ ผลงานของเขาก็คือ การเปลี่ยนขยะให้เป็นทอง ซึ่งนำเสนอรายละเอียดวิธีการแยกขยะที่ได้ผลตอบแทนมากที่สุด  ผ่านหนังสือเล่มโต ที่สวยงามและอ่านง่าย หัวหน้าห้องผ่าตัดบอกที่ทำเป็นหนังสือเพราะห้องผ่าตัดไม่อนุญาติให้นำเสนอเป็นบอร์ดติดผนังเพราะเกี่ยวข้องการการ sterile น่าสนใจไหมครับ

        ห้องสุดท้ายที่ได้พาไปไปคือโรงเรียนพ่อแม่ครับ ห้องนี้ไม่ต้องนำเสนอมากเพราะเจ้าของห้องเป็นอดีต Bloger ของ G2K อยู่แล้ว

        โรงเรียนพ่อแม่มีสถานที่ให้นั่งนอนเล่น มักมีผู้มาขอใช้สถานที่ในการจัดกิจกรรม นอกเหนือจากการสอนพ่อแม่เป็นปกติอยู่แล้วเช่น กิจกรรม F2F ของกรรมการ KM , โยคะ ,สวดมนต์ นั่งสมาธิ  ตามกิจกรรมโรงเรียพ่อแม่ได้ที่นี่เลยครับ

        อีก 2 จุดที่ผมไม่ได้ไปคือตึกหลังคลอดซึ่งพี่หมอนนคนขยัยบันทึกไว้ให้แล้วที่

        และที่ตึก NICU พี่นน ก็บันทึกไว้โดยละเอียดที่

        ในระหว่างการชมตามจุดก็จะมีผู้มาชมแวะเวียนไปจุดนอกเหนือจากที่กำหนดบ้างซึ่งก็แล้วแต่ว่าอยากรู้เรื่องอะไรตามความสนใจที่มีอยู่ครับ

 รวมเรื่อง KM ศูนย์อนามัยที่ 8

ขอบคุณครับ   

 

 

หมายเลขบันทึก: 457563เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท